Thẻ AirTags được sử dụng như thế nào để theo dõi người và trộm xe

Steve Heap / Shutterstock.com

Thẻ AirTags của Apple là những chiếc đĩa nhỏ có kích thước như chùm chìa khóa mà bạn có thể gắn vào túi hoặc chìa khóa của mình để giúp tìm chúng nếu chúng bị thất lạc. Tuy nhiên, công nghệ hữu ích này đã chín muồi để lạm dụng. Đây là lý do tại sao AirTags đã được đưa lên tiêu đề vì những lý do sai lầm.

Cập nhật: Cùng ngày chúng tôi công bố thông tin này, Apple đã công bố  những thay đổi nhằm mục đích làm cho AirTags dễ dàng hơn trong việc phát hiện và ngăn chặn tội phạm .

Vấn đề với AirTags là gì?

Mặc dù AirTags đã được Apple giới thiệu vào năm 2020, nhưng công nghệ này không phải là một cải tiến mới. Một công ty có tên là Tile đã phát hành các thiết bị theo dõi nhỏ chạy bằng pin được gọi là “tiles” vào năm 2015, sử dụng cùng một tiền đề cơ bản. Chúng hoạt động gần như giống hệt với AirTag, cho phép người dùng phát hiện một mục ở khoảng cách gần (30 mét hoặc 100 ft qua Bluetooth 4.0) và kết nối với mạng “GPS đám đông” rộng hơn.

Khi người dùng có ứng dụng Tile tiếp xúc với một trong các trình theo dõi, bản cập nhật sẽ được gửi ẩn danh đến chủ sở hữu cho biết vị trí chung của mặt hàng. Vấn đề với cách tiếp cận này là nó yêu cầu người dùng đã sử dụng ứng dụng Tile để hoạt động, vì vậy tiện ích của nó bị giới hạn ở các khu vực đông dân với nhiều người dùng Tile.
Apple

AirTags của Apple hoạt động gần như giống hệt nhau. Bạn có thể sử dụng iPhone của mình để phát hiện AirTag ở khoảng cách khoảng 100 mét (hoặc 300 ft) nhờ sử dụng Bluetooth băng thông cực rộng và chip U1 của Apple trên điện thoại thông minh mới hơn. Mỗi chiếc AirTag có thể được phát hiện bởi các iPhone khác chạy iOS 14.5 trở lên, gửi cho chủ sở hữu bản cập nhật ẩn danh về vị trí nhìn thấy mặt hàng lần cuối khi nó nằm trong phạm vi phủ sóng.

Kể từ khi AirTags kết nối mạng iPhone hiện có , chúng hữu ích hơn nhiều so với việc Tile triển khai cùng một khái niệm. Người dùng không còn cần phải chạy ứng dụng hoặc sử dụng dịch vụ của bên thứ ba để tham gia vào mạng “GPS đám đông” rộng lớn hơn. Điều này có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn để AirTag của bạn được iPhone nhận và ghi lại vị trí của nó.

Đây là lý do bạn có thể nên mua AirTag qua Tile nếu bạn sử dụng iPhone và muốn theo dõi đồ đạc cá nhân của mình. Đó cũng là lý do mà AirTags được coi là rủi ro về quyền riêng tư lớn hơn nhiều so với bất kỳ công cụ theo dõi nào trước đây.

Cách những người theo dõi sử dụng thẻ AirTags

Vì AirTags nhỏ nên chúng có thể dễ dàng bị tuột vào bên trong túi hoặc túi quần mà không bị chú ý. Sau đó, AirTag có thể được theo dõi bằng mạng “GPS đám đông” rộng hơn khi ở ngoài phạm vi phủ sóng hoặc sử dụng iPhone đủ gần để sử dụng theo dõi cục bộ.

AirTags có một loa trên bo mạch cho phép chủ sở hữu phát ra âm thanh, nhưng loa này cũng được sử dụng như một biện pháp bảo vệ quyền riêng tư. Nếu trình theo dõi vắng mặt chủ nhân của nó trong một khoảng thời gian nhất định, nó sẽ kêu liên tục cho đến khi được tìm thấy hoặc bị vô hiệu hóa. Khi AirTags ra mắt lần đầu tiên, khoảng thời gian này là ba ngày. Apple đã cập nhật cửa sổ từ 8 đến 24 giờ.

Một biện pháp bảo vệ khác gửi thông báo “AirTag Found Moving With You” cho người dùng iPhone nếu một AirTag mà họ không sở hữu dường như đang theo dõi họ. Sau đó, họ có thể nhấn vào thông báo này, mở ứng dụng Tìm của tôi của Apple, nơi họ có thể nhấn vào “Phát âm thanh” và cố gắng xác định vị trí của AirTag.

Đã có một vài ví dụ nổi bật về việc AirTags được sử dụng để theo dõi mọi người. Một người mẫu ở New York đã nhét chiếc thẻ AirTag vào túi áo khoác để theo dõi chuyển động của cô ấy trong 5 giờ trước khi cô ấy nhận thấy cảnh báo trên iPhone của mình. Một người phụ nữ khác bị theo dõi từ rạp hát về nhà , nơi cô nhận thấy một chiếc xe không xác định đang đậu bên ngoài sau khi nhận được cảnh báo. Chiếc xe rời đi khi cô đến gần.

Trong một vụ việc khác, một người đàn ông Connecticut đã bị buộc tội quay lén cấp độ một sau khi giấu một thẻ AirTag bên trong xe sau một cuộc tranh chấp trong nước. Điều này nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của việc theo dõi một người trái với ý muốn của họ trong bối cảnh pháp lý. Thẻ AirTags có thể khiến việc này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, nhưng luật vẫn giống nhau cho dù bạn đang sử dụng GPS chạy bằng pin phức tạp được kết nối với thẻ SIM hay AirTag có kích thước bằng đồng xu 30 đô la.

Kẻ trộm xe đang theo dõi xe bằng thẻ AirTags

Có nhiều báo cáo đang nổi lên về những kẻ trộm xe hơi cũng sử dụng AirTags để theo dõi xe, cho cả mục đích rình rập và trộm xe. Sau khi kẻ trộm xác định được chiếc xe mà chúng muốn đánh cắp, chúng có thể cố gắng giấu AirTag ở đâu đó trên xe và sau đó lần ra vị trí của nó. Chiếc xe sau đó có thể bị theo dõi và đánh cắp.

Một sở cảnh sát báo cáo rằng chỉ có năm (trong số hàng nghìn) vụ trộm được báo cáo có liên quan đến AirTags. Nạn nhân của vụ rình rập đã tìm thấy thẻ AirTags được giấu trong giếng bánh xe , một chiến thuật có thể được sử dụng bởi những tên trộm xe hơi. Cho đến nay, các vụ trộm xe hơi liên quan đến AirTags dường như rất hiếm, nhưng tiềm năng là có.

Apple

Một vấn đề khác với AirTags trên ô tô là nếu thiết bị theo dõi được đặt bên ngoài xe, người lái xe có thể không nhận ra nó ở đó ngay cả khi nó phát ra âm thanh. Môi trường đô thị ồn ào có thể khiến âm thanh khó nghe hoặc người lái xe có thể không nghĩ gì về âm thanh.

Chỉ người dùng iPhone mới nhận được cảnh báo thụ động về các thẻ AirTags đang theo dõi họ và các iPhone cũ hơn có thể hoàn toàn không nhận được cảnh báo. Người dùng Android cần tải xuống một ứng dụng để có được chức năng này, tính năng này yêu cầu quét thủ công.

Cái được gọi là “Thẻ AirTags im lặng” làm dấy lên thêm mối quan tâm

Một biện pháp bảo vệ AirTag duy nhất được thiết kế để giúp mọi người — bất kể bạn sử dụng iPhone hay điện thoại thông minh Android — là âm thanh mà AirTag phát ra sau một thời gian vắng mặt nhất định trên thiết bị “tại nhà” của nó. Nhưng sự xuất hiện của “ Thẻ AirTags im lặng ” đã được sửa đổi xuất hiện để bán trên eBay và Etsy làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư thậm chí còn lớn hơn về khả năng bị lạm dụng.

Bằng cách tắt loa bên trong AirTag sau đó lắp ráp lại bộ theo dõi, những chiếc AirTags đã sửa đổi này không có biện pháp bảo vệ rình rập nào ngoài tín hiệu kỹ thuật số có thể được phát hiện bởi iPhone và thiết bị Android bằng ứng dụng theo dõi của Apple. Người bán tuyên bố rằng các thẻ AirTags sửa đổi được thiết kế để sử dụng trong trường hợp các thẻ AirTags có thể xa nhà hơn một ngày. Sửa đổi AirTags theo cách như vậy không nhất thiết là bất hợp pháp.

Danh sách Etsy đã bị xóa và một tìm kiếm trên eBay cho “thẻ airtag im lặng” hoặc “thẻ airtag ẩn” (tại thời điểm viết bài) không tiết lộ bất kỳ mặt hàng nào được rao bán. Tuy nhiên, ý tưởng đã có và việc sửa đổi rất dễ thực hiện.

Cách phát hiện thẻ AirTags lân cận

Người dùng iPhone nên dựa vào tính năng phát hiện theo dõi tích hợp của iOS và chú ý đến bất kỳ cảnh báo nào họ nhận được. Bạn có thể nhấn vào thông báo, sau đó phát âm thanh nếu bạn cho rằng thẻ AirTag đang được sử dụng để theo dõi bạn. Ứng dụng Tìm của tôi sau đó sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn về cách tắt nó.

Người dùng Android phải quét thủ công bằng ứng dụng Tracker Detect của Apple  . Ứng dụng này có thể phát hiện bất kỳ trình theo dõi nào tương thích với mạng Tìm của tôi và cũng sẽ giúp người dùng phát âm thanh để xác định vị trí và vô hiệu hóa trình theo dõi nếu nghi ngờ có hành vi chơi xấu. Một nhân viên của How-To Geek nhận thấy rằng ứng dụng Android không tốt trong việc phát hiện các thẻ AirTags, nhưng nó vẫn đáng thử nếu bạn nghi ngờ điều gì đó.

Một cách khác để tìm AirTag là lắng nghe tiếng kêu đặc biệt. Bạn có thể nghe thấy âm thanh này trong video hướng dẫn của Apple . Nếu bạn nghe thấy âm thanh này thì bạn nên nhìn xung quanh để xem liệu bạn có thể tìm thấy thẻ AirTag hay không. Bạn có thể giúp ai đó tìm lại chìa khóa hoặc túi bị mất của họ, hoặc bạn có thể thấy rằng bạn đang bị theo dõi trái với ý muốn của mình.

Nếu bạn tìm thấy một AirTag mà bạn nghi ngờ đang được sử dụng để theo dõi bạn, đừng vứt bỏ hoặc tiêu hủy nó! Vô hiệu hóa nó theo hướng dẫn của Apple  sau đó tiếp cận cơ quan thực thi pháp luật với phát hiện của bạn. AirTags là ẩn danh để các cá nhân không thể biết một mặt hàng thuộc về ai, nhưng Apple sẽ theo dõi ID Apple được sử dụng để đăng ký AirTag. Cơ quan thực thi pháp luật có thể lấy thông tin này nếu bạn giữ AirTag và mỗi thẻ đều có số sê-ri được liên kết với ID Apple. Bằng cách hủy bỏ AirTag, bạn đang loại bỏ thông tin quan trọng có thể đưa kẻ theo dõi hoặc kẻ trộm ra trước công lý.

Thẻ AirTags thực sự hữu ích

Mặc dù có một số lo ngại nghiêm trọng về quyền riêng tư do các thiết bị theo dõi có thể được theo dõi trên khắp thế giới, nhưng AirTags vẫn là công cụ theo dõi rất hữu ích. Có một số thứ bạn có thể không nên theo dõi chúng và một số thứ lý tưởng để theo dõi .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm