Tại sao Windows 11 lại tốt hơn cho PC chơi game hơn Windows 10

Gorodenkoff / Shutterstock.com

Windows 11 loại bỏ hành lý lịch sử của các phiên bản Windows trước trong khi đưa các công nghệ chơi game mới lên PC chỉ được thấy trên bảng điều khiển Xbox cho đến nay. Từ những cải tiến tinh tế đến các tính năng chính của thế hệ tiếp theo, Windows 11 được thiết lập để giúp chơi game tốt hơn.

Tích hợp vượt trội Game Pass

Game Pass rõ ràng là sản phẩm chơi game hàng đầu của Microsoft, cung cấp các bản phát hành của bên thứ nhất trong ngày và một thư viện khổng lồ gồm các trò chơi của bên thứ ba luôn xuất hiện theo thời gian. Trên bảng điều khiển Xbox, Game Pass là một trải nghiệm được tích hợp liền mạch, hoạt động hoàn hảo, nhưng trên hệ thống Windows 10, nó cảm thấy lộn xộn và hơi trùng khớp. Chúng tôi và những người dùng Windows 10 khác đã gặp phải nhiều lỗi và sự cố liên quan đến tệp trò chơi bị hỏng, sự cố tích hợp Windows Store lạ và việc gỡ cài đặt trò chơi không thành công không thể cung cấp lại dung lượng lưu trữ.

Microsoft đã vá phần lớn điều này trên Windows 10 và tiếp tục cải thiện nó trên phiên bản hệ điều hành cũ hơn, nhưng PC Game Pass và phần còn lại của hệ sinh thái chơi game mới của Microsoft đã được tích hợp sẵn vào Windows 11 ngay từ đầu. Trải nghiệm của chúng tôi khi sử dụng Game Pass trên Windows 11 đã không gặp phải các vấn đề về hiệu suất và lỗi hiển thị trong Windows 10. Tất nhiên, đó không phải là trải nghiệm của mọi người, nhưng điểm mấu chốt là Microsoft đã không thêm Game Pass vào Windows 11 như một suy nghĩ sau. Nó rất là một trong những trụ cột quan trọng của hệ điều hành.

Cải thiện hiệu suất và hiệu quả

Windows 10 có “Chế độ trò chơi” chắc chắn đã giúp giải quyết các vấn đề về hiệu suất chơi game ngay từ đầu trong vòng đời của Windows 10. Windows 11 cũng bao gồm Chế độ trò chơi, nhưng nó đã được tinh chỉnh và hiện diện ngay từ đầu. Microsoft đã học được một số bài học khi nói đến Chế độ trò chơi.

Chế độ Trò chơi của Windows 11 loại bỏ các quy trình không phải trò chơi để giúp bạn khai thác tối đa phần cứng của mình. PC Gamer đã xuất bản một so sánh sâu về Windows 10 và 11 , và có một số khác biệt nhỏ về hiệu suất — nói chung là có lợi cho Windows 11, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Chúng tôi hy vọng rằng Windows 11 sẽ tiếp tục cải thiện chi phí giữa phần mềm và “kim loại trần” để một thứ gì đó giống như một bảng điều khiển chơi game có thể đạt được.

Auto-HDR cho các trò chơi hiện có

Auto-HDR là một tính năng nổi tiếng trên bảng điều khiển Xbox , bổ sung HDR cho các trò chơi chỉ hỗ trợ SDR. Nó thực hiện điều này bằng cách áp dụng một số phép toán ưa thích cho hình ảnh SDR và ​​tính toán những gì nó nghĩ rằng các giá trị HDR sẽ có, dẫn đến một hình ảnh có lẽ không hoàn toàn tốt như HDR gốc, nhưng cung cấp nhiều “pop” hơn cho các trò chơi SDR.

Auto-HDR hoạt động tốt như thế nào phần nào phụ thuộc vào từng tiêu đề riêng lẻ, nhưng chắc chắn nó đã thổi một luồng sinh khí mới vào các trò chơi Xbox cũ hơn được xem trên TV HDR hiện đại. Auto-HDR trên Windows 11 thực hiện chính xác điều tương tự nhưng có thể được áp dụng cho tất cả các tựa PC của bạn. Tuy nhiên, nó chỉ hoạt động với các trò chơi sử dụng DirectX 11 hoặc DirectX 12. Vì vậy, nhiều trò chơi DirectX 9 cổ điển trên PC sẽ không được hưởng lợi.

Windows 11 cung cấp một cải tiến chung ấn tượng cho HDR nói chung so với tình trạng tồi tệ của hỗ trợ HDR trên Windows 10. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách bật HDR trong Windows 11 để biết thông tin về cách kích hoạt Auto-HDR và ​​truy cập cài đặt HDR của Windows 11.

DirectStorage cho tốc độ lưu trữ nhanh hơn

Christian Wiediger / Shutterstock.com

Một trong những bước tiến lớn nhất mà máy chơi game mới nhất cung cấp so với những máy chơi game trước đó là bộ nhớ tốc độ cao. Thời gian tải trò chơi điện tử đã bị cắt giảm đáng kể và hiệu suất trong trò chơi của các trò chơi sử dụng tính năng phát trực tuyến nội dung cũng nhận được sự gia tăng đáng kể.

Đơn giản là PC không thể tận dụng tốc độ mà ổ SSD hiện đại mang lại, nhưng DirectStorage mang công nghệ đó từ Xbox sang máy tính Windows 11. Đó là một tính năng của hệ điều hành cho phép GPU tăng tốc tốc độ truyền trong khi cũng giải phóng CPU khỏi một số chi phí liên quan. Kết quả cuối cùng là trải nghiệm truyền dữ liệu nhanh hơn nhiều trong trò chơi.

Thật không may, bạn cần một số thành phần phần cứng rất cụ thể để DirectStorage hoạt động, nhưng cuối cùng, tất cả các máy tính sẽ đáp ứng các yêu cầu đó. Ban đầu, chỉ những ổ SSD 1TB mới có thể sử dụng DirectStorage, nhưng yêu cầu đó sau đó đã bị loại bỏ. Tại thời điểm viết bài, bạn cần có ổ SSD sử dụng giao thức NVMe  và GPU DirectX 12 với hỗ trợ shader model 6.0 .

Cho dù bạn có máy tính có khả năng DirectStorage ngày nay hay không, Windows 11 sẽ tạo tiền đề cho một thế hệ trò chơi mới thực sự có thể đẩy thông lượng dữ liệu.

Đó là tương lai của DirectX

Cả Windows 10 và Windows 11 đều hỗ trợ DirectX 12 Ultimate, API mới nhất của Microsoft được đóng gói với các tính năng mới nhất mà các nhà phát triển có thể sử dụng để tạo ra các trò chơi mãn nhãn. Vì vậy, hiện tại, người chơi Windows 10 có thể truy cập cùng một bộ tính năng giả sử họ có phần cứng phù hợp để hỗ trợ nó, nhưng điều đó sẽ không còn đúng trong thời gian dài. Windows 10 sẽ hết thời hạn hỗ trợ vào tháng 10 năm 2025.  Điều này khiến người ta giả định an toàn rằng các phát triển DirectX trong tương lai sẽ đến với bảng điều khiển Xbox và Windows 11, không có hứa hẹn về điều đó xảy ra sau ngày hết hạn chính thức của Windows 10.

Tất nhiên, không có gì vội vàng, vì chúng tôi mong đợi ít nhất bản cập nhật DirectX 12 Ultimate cho Windows 10 cho đến khi kết thúc hỗ trợ , nhưng nếu muốn trải nghiệm sự phát triển tiếp theo trong các tính năng chơi game, Windows 11 là nơi để thực hiện trong tương lai gần.

Hỗ trợ CPU thế hệ tiếp theo

Bản trình bày về hồ Intel Alder Lake

Các CPU Alder Lake mới nhất (đó là các mẫu thế hệ thứ 12) của Intel mang đến một kiến ​​trúc lai mới cho máy tính để bàn với các lõi hiệu suất cao và lõi hiệu quả được trộn lẫn với nhau để đạt hiệu quả tối đa. Điều này rất tốt cho việc chơi game vì nó có nghĩa là các trò chơi có toàn quyền truy cập vào các lõi hiệu suất cao trong khi các lõi hiệu quả đảm nhiệm các nhiệm vụ quản lý nền và các ứng dụng liền kề với trò chơi như Discord hoặc ứng dụng phát trực tuyến.

Tại thời điểm viết bài vào tháng 2 năm 2022, chỉ có Windows 11 hỗ trợ đầy đủ các CPU này và tính năng thông minh lập lịch tác vụ phức tạp cần thiết để đảm bảo bộ xử lý phù hợp thực hiện đúng công việc.

Các tính năng của Xbox mà chúng tôi muốn thấy trong Windows 11

Mặc dù các tính năng như Auto-HDR và ​​DirectStorage thực sự được hoan nghênh, nhưng vẫn có một số tính năng chỉ tồn tại trên bảng điều khiển mới nhất của Microsoft. Đặc biệt, chúng tôi rất muốn thấy Bản tiếp tục nhanh của Xbox đến với PC Windows. Tính năng này lưu ảnh chụp nhanh của một trò chơi vào SSD của bạn và cho phép bạn tiếp tục ngay lập tức trò chơi từ nơi bạn chơi lần cuối. Tính năng này có ý nghĩa hơn trên một bảng điều khiển chơi game nơi nhiều người chia sẻ cùng một hệ thống, nhưng nó vẫn sẽ rất hay khi là một tùy chọn trên PC chơi game Windows 11!

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm