P-Core và E-Core trên CPU Intel là gì?

Tester128 / Shutterstock.com

Thế giới CPU đang trải qua một sự thay đổi. Giờ đây, chúng ta không chỉ có nhiều lõi CPU trong máy tính xách tay và máy tính để bàn mà còn có sự kết hợp của nhiều loại lõi khác nhau: lõi P- và E-core đều có ở đây.

Thiết kế CPU đối xứng và không đối xứng

Trong một CPU đa lõi truyền thống, mọi lõi CPU đều giống hệt nhau . Tất cả chúng đều có cùng xếp hạng hiệu suất và sử dụng cùng một lượng điện năng. Vấn đề với điều này là khi CPU của bạn chạy không tải hoặc thực hiện các tác vụ đơn giản, có mức sử dụng năng lượng tối thiểu mà bạn không thể giảm xuống dưới mức nếu không tắt hoàn toàn CPU. Đây không phải là ngày tận thế khi nói đến các thiết bị lấy điện từ tường, nhưng nếu bạn đang sử dụng pin, mỗi watt đều có giá trị!

Điện thoại thông minh nhanh chóng áp dụng một giải pháp trong đó bạn có một số lõi ngốn năng lượng cung cấp hiệu suất cao cấp và một số lõi hiệu quả giúp tiêu thụ năng lượng nhưng hoạt động đủ tốt để chạy các tác vụ hệ thống nền hoặc chạy các ứng dụng cơ bản như email, mạng xã hội, hoặc duyệt web.

Các lõi hiệu suất cao tự động hoạt động khi bạn kích hoạt một trò chơi điện tử hoặc trong thời gian ngắn phát nổ khi một ứng dụng cơ bản hơn cần hiệu suất tốt hơn để thực hiện một tác vụ cụ thể, trước khi sử dụng lại các lõi tiết kiệm năng lượng.

Thiết kế không đối xứng trên PC

Intel

Mặc dù ý tưởng về việc kết hợp các loại lõi CPU trong một gói duy nhất không phải là mới, nhưng nó không phải là thứ được tìm thấy trong các PC phổ thông. Ít nhất, điều đó đúng cho đến khi phát hành CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 của Intel. Đây là những CPU chính thống đầu tiên của Intel có sự kết hợp của nhiều lõi khác nhau.

Trong mỗi kiểu CPU Intel thế hệ thứ 12, bạn sẽ tìm thấy lõi E (Hiệu quả) và lõi P (Hiệu suất) trong gói CPU. Con số tương đối giữa hai loại lõi này có thể khác nhau, nhưng lõi CPU Alder Lake đầy đủ có tám lõi P và tám lõi E, được tìm thấy trong các mẫu CPU i9. Các mẫu i7 và i5 có thiết kế 8/4 và 6/4 cho các lõi P- và E- tương ứng.

Lợi ích của E- và P- Cores

Có rất nhiều lợi ích khi có cách tiếp cận kiến ​​trúc lai này trong một CPU. Người dùng máy tính xách tay sẽ được hưởng lợi nhiều nhất vì phần lớn các tác vụ hàng ngày không đòi hỏi hiệu suất cao. Nếu tất cả những gì bạn cần là sức mạnh của các lõi E, bạn sẽ tận hưởng một chiếc máy tính mát hơn và yên tĩnh hơn với thời lượng pin dài hơn .

Khi bạn đã cắm máy tính xách tay của mình vào tường hoặc nếu bạn đang sử dụng máy tính để bàn, thì những lõi E đó vẫn rất quan trọng. Giả sử bạn đang chơi một trò chơi điện tử cần tất cả sức mạnh của CPU mà bạn có thể ném vào nó. Trò chơi có thể có toàn quyền truy cập vào tất cả các lõi hiệu suất, trong khi các lõi E của bạn chăm sóc các quy trình và ứng dụng nền như Slack, Skype, tải xuống, v.v.

Trong tương lai, các ứng dụng chuyên sâu được viết với các CPU lai có thể sinh ra các luồng được gán cho cả hai loại lõi tùy thuộc vào nhu cầu của chúng. Các lõi điện tử đơn giản hơn và sản xuất ít tốn kém hơn, vì vậy việc sử dụng chúng để tăng cường và giải phóng các lõi hiệu suất tiên tiến là một ý tưởng thông minh.

Ít nhất là trong trường hợp của các CPU Alder Lake, các lõi P- và E- đã được thiết kế theo cách mà chúng không can thiệp vào nhau để mỗi người có thể thực hiện công việc của mình một cách độc lập.

Thật không may, sự thay đổi triệt để này trong kiến ​​trúc CPU x86 không xảy ra mà không có một số rắc rối khi mọc răng.

Các vấn đề của người đầu tiên

Vì việc kết hợp các CPU khác nhau là một điều tương đối mới đối với các CPU x86, nên có một số khía cạnh khó khăn cần lưu ý trong những ngày đầu. Các nhà phát triển phần mềm PC trước đây không có lý do để mong đợi nhiều hơn một loại CPU trong máy tính, vì vậy phần mềm của họ không nhận thức được sự khác biệt giữa lõi P và lõi E. Nói chung, đây không phải là vấn đề vì hệ điều hành chỉ định các luồng phần mềm cho CPU khi cần thiết, nhưng đã có báo cáo về một số phần mềm (chẳng hạn như Denuvo ) gặp sự cố hoặc hoạt động kỳ lạ trên các thiết kế CPU mới này.

Các bản vá phần mềm cũng như các giải pháp thay thế chế độ kế thừa cấp bo mạch chủ chắc chắn sẽ dày và nhanh chóng. Vào thời điểm bạn đọc phần này, các vấn đề không tương thích tồi tệ nhất có thể đã được giải quyết. Nếu bạn là người dùng Windows 10 đang muốn nâng cấp lên một trong những CPU lai này, bạn có thể đợi hoặc tiếp tục và nâng cấp lên Windows 11 . Vào thời điểm viết bài vào tháng 1 năm 2022, Windows 11 có một bộ lập lịch tác vụ CPU mới biết cách phân công công việc cho các loại lõi khác nhau. Mặc dù Windows 10 sẽ hoạt động nhưng nó không hoạt động tốt như bình thường và các bản vá để tăng tốc độ vẫn đang được thực hiện.

Làm thế nào để lưu tâm đến chữ P và chữ E của bạn

Lần tới khi bạn mua một CPU mới, rất có thể bạn sẽ phải đưa ra quyết định về số lượng lõi P và E mà bạn muốn. Lời khuyên tốt nhất mà chúng tôi có thể đưa ra là hãy chú ý đến số lượng lõi P đầu tiên và quan trọng nhất. Bạn cần có đủ lõi hiệu suất để chạy ứng dụng khắt khe nhất của mình. Bất kỳ chi phí bổ sung nào được cung cấp bởi các lõi E đều là một phần thưởng.

Chúng tôi chưa thấy trường hợp hai CPU có cùng số lõi P nhưng số lõi E khác nhau. Tuy nhiên, khi điều đó trở thành hiện thực thì sẽ không có gì phải lo lắng cho đến khi một thế hệ phần mềm nhận thức lai mới trở thành xu hướng chủ đạo, và thậm chí khi đó nó sẽ là lựa chọn chủ yếu nhắm đến người dùng máy tính xách tay. Tóm lại, đây là những sự thật chính mà bạn nên biết:

  • CPU kiến ​​trúc lai có cả lõi hiệu suất cao và hiệu suất cao.
  • Các lõi hiệu quả tiết kiệm điện năng và giải phóng các lõi hiệu suất để tập trung vào các tác vụ đòi hỏi khắt khe nhất.
  • Phần mềm PC được thiết kế cho các CPU truyền thống có thể bị nhầm lẫn một chút bởi các CPU lai cho đến khi có các bản vá phần mềm.
  • Bạn sẽ cần phiên bản Windows mới nhất để tận dụng tối đa các CPU này, ít nhất là cho đến khi hệ điều hành cũ hơn được cập nhật.

Đây là thời điểm thú vị cho công nghệ CPU và thế hệ chip lai này cho chúng ta thấy rằng không chỉ các CPU di động dựa trên ARM , chẳng hạn như các sản phẩm Apple M1 , đang thử nghiệm những ý tưởng thú vị.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm