USB Power Delivery (USB PD) là gì?

Apple_Mac / Shutterstock.com

Rất có thể hầu hết các thiết bị điện tử của bạn đều sạc từ USB , nhưng ban đầu nó không được thiết kế để cung cấp nhiều nước. USB Power Delivery (PD) đã thay đổi điều này theo một cách quan trọng, khiến các thiết bị ngốn điện trên USB trở thành khả năng.

Nguồn USB tiêu chuẩn hơi yếu

Thông số kỹ thuật nguồn USB tiêu chuẩn không cung cấp nhiều về cách cấp nguồn. Có nhiều tiêu chuẩn nguồn USB khác nhau mà các thiết bị có thể sử dụng. Những cái nào khả dụng phụ thuộc vào loại tiêu chuẩn USB mà bộ điều khiển, cáp và thiết bị đều hỗ trợ. Ví dụ: USB 3.2 Gen x2 cung cấp tối đa 7,5W trong khi USB 3.0 cung cấp 4,5W.

Có các tiêu chuẩn sạc pin đặc biệt qua USB có thể bơm công suất lên tới 25W vào thiết bị và tiêu chuẩn USB-C có thể cung cấp công suất lên đến 15W, giả sử rằng bộ sạc có thể cung cấp dòng điện 3A.

Tại sao các tiêu chuẩn nguồn USB lại bị hạn chế như vậy? Câu trả lời là hơi phức tạp, nhưng mẫu số chung ở đây là tất cả các tiêu chuẩn này, ngay cả tiêu chuẩn USB-C mới nhất , chỉ hoạt động ở mức 5V. Vì tổng công suất có thể được phân phối là tích của điện áp và dòng điện, cách duy nhất để cung cấp nhiều watt hơn ở 5V là tăng cường độ dòng điện. Tuy nhiên, khi A tăng lên, bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề khác nhau như cần đi dây dày hơn và tất nhiên, mức dòng điện có thể nhanh chóng trở nên nguy hiểm.

Sạc pin USB (BC) 2 cung cấp nhiều watt nhất ở 5V và 5A, tổng cộng là 25W. Điện thoại thông minh sạc nhanh, máy tính bảng và máy tính xách tay hiện đại có thể dễ dàng đáp ứng và vượt quá con số đó. Khá nhiều phương pháp sạc nhanh USB độc quyền đã được phát triển để giải quyết vấn đề này và USB PD tồn tại như một cách để đáp ứng nhu cầu điện năng ngày càng tăng này theo cách tiêu chuẩn công nghiệp.

Cung cấp điện qua USB bổ sung thêm Volt

Phiên bản đầu tiên của USB Power Delivery chạy qua Micro-USB cung cấp 60W ở 3A, có nghĩa là nó cũng đẩy 20V. Đó là gấp bốn lần so với tiêu chuẩn USB cấp cơ bản. PD 1.0 trên USB Type-A / B đã nâng cấp này lên 5A, cung cấp công suất 100W.

USB-C Power Delivery có hai mức công suất. PD 2.0 và 3.0 qua USB-C có cùng mức công suất 100W như PD 1.0 qua đầu nối Type-A / B. Tuy nhiên, Power Delivery 3.1 cung cấp công suất khổng lồ 240W bằng cách đẩy điện áp lên.

USB PD không bao giờ vượt quá dòng điện 5A, nhưng điện áp có thể được định cấu hình động để đáp ứng nhu cầu của thiết bị lên đến giới hạn công suất tối đa cho tiêu chuẩn.

Bắt tay thiết bị

Khi bộ sạc USB PD kết nối với một thiết bị, nó sẽ thực hiện “bắt tay” hỏi thiết bị đó cần bao nhiêu năng lượng. USB PD hỗ trợ bảy mức điện áp 5V, 9V, 15V, 20V, 28V, 36V và 48V.

Trong bản sửa đổi mới nhất của USB PD, một thiết bị có thể yêu cầu điện áp trung gian bắt đầu từ 15V. Nếu có nhiều thiết bị ngoại vi được kết nối với nguồn điện USB PD, thì mỗi thiết bị chỉ nhận được lượng điện cần thiết. Khi một thiết bị cần nhiều năng lượng hơn, thiết bị đó sẽ sử dụng trong khoảng thời gian của nhu cầu đó và sau đó giảm trở lại mức sử dụng điện năng thấp hơn.

Các vấn đề về cáp

Mặc dù thường bị bỏ qua, nhưng cáp nằm giữa thiết bị của bạn và bộ sạc USB PD là một thành phần quan trọng. Nguồn chỉ có thể chạy với tốc độ mà cáp có thể xử lý. Tiêu chuẩn USB PD có các giới hạn an toàn nghiêm ngặt để ngăn cáp quá nóng và có thể dẫn đến thảm họa.

Nói cách khác, bạn chỉ có thể nhận được một mức công suất cụ thể như 100W hoặc 240W nếu cáp bạn đang sử dụng hỗ trợ nó. Điều này thường sẽ được chỉ ra trong thông số kỹ thuật của cáp, nhưng trên thực tế, bộ sạc và thiết bị sẽ thỏa thuận tốc độ điện năng nhanh nhất mà mắt xích yếu nhất trong chuỗi có thể xử lý. Cho dù đó là bộ sạc, cáp hay thiết bị.

Cảnh giác với các sản phẩm chưa được chứng nhận

USB-IF

Để một thiết bị như bộ sạc có thể khẳng định rằng đó là sản phẩm USB PD, thiết bị đó phải tuân thủ các thông số kỹ thuật của USB PD. Điều này có nghĩa là thiết bị sẽ hiển thị các biểu trưng tuân thủ của Diễn đàn Người triển khai USB. 

Bạn nên nghiên cứu một chút trước khi mua thiết bị USB-C, tiêu chuẩn USB tương đối mới này đã có một khởi đầu không ổn định với nhiều loại cáp gia nhập thị trường không tuân theo tiêu chuẩn của USB-IF , dẫn đến hư hỏng thiết bị ở một số các trường hợp.

Nói cách khác, hãy đảm bảo rằng bạn mua một loại cáp tốt, chất lượng cao .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm