Tại sao máy Mac được gọi là Mac?

Audioundwerbung / Shutterstock.com

Apple Macintosh, hay “Mac”, là một nền tảng máy tính ra đời từ năm 1984. Bạn đã bao giờ nghĩ tại sao nó được gọi là “Mac” hay “Macintosh” cụ thể chưa? Chúng ta sẽ tìm hiểu lịch sử đằng sau cái tên này.

Nó được đặt tên cho một loại Táo – Apple

Steve Jobs, Steve Wozniak và Ron Wayne thành lập “Apple Computer Company – Công ty máy tính Táo” vào ngày 1 tháng 4 năm 1976. Jobs quyết định đặt tên Apple sau khi đến thăm một trang trại táo khi đang ăn kiêng trái cây . Ông cũng muốn Apple xuất hiện theo thứ tự bảng chữ cái trước Atari trong danh bạ điện thoại.

Năm 1979, một nhân viên của Apple tên là Jef Raskin bắt đầu làm việc trong một dự án máy tính giống thiết bị thử nghiệm của Apple. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2003 với tạp chí Ubiquity của ACM, Raskin mô tả nguồn gốc của cái mà ông đặt tên cho dự án: “Tôi gọi nó là ‘Macintosh’ vì McIntosh là loại táo tôi thích ăn. Và tôi nghĩ rằng nếu tôi ăn một quả táo, tôi cũng có thể có một quả ngon. “

Brent Hofacker / Shutterstock.com

McIntosh Red , một loại táo có vỏ màu đỏ và xanh, là loại táo quốc gia của Canada, và được ưa chuộng ở New England trong khi Raskin lớn lên ở New York . Đổi lại, quả táo McIntosh được đặt tên từ một nông dân Canada tên là John McIntosh , người đã phát hiện ra một cây giống táo trong trang trại của mình vào năm 1811, đã trồng trọt và thích hương vị của nó. (Trong tiếng Gaelic, họ McIntosh của tổ tiên có nghĩa là “con trai của tù trưởng.”)

Ngay từ đầu, Jef Raskin đã quyết định thêm “a” vào “Mac” trong “Macintosh” để cố gắng tránh xung đột thương hiệu tiềm ẩn với một công ty âm thanh hi-fi cao cấp có tên McIntosh Laboratory , có trụ sở tại New York.

Steve Jobs tiếp quản dự án Macintosh vào tháng 1 năm 1981. Trong một thời gian ngắn sau đó, Jobs muốn gọi chiếc máy tính sắp ra mắt là “Xe đạp”, sau khi nhắc đến một trong những  câu nói yêu thích của ông , “Máy tính là chiếc xe đạp cho trí óc”.

Apple

Nhưng các nhà phát triển Macintosh, vẫn gắn liền với tên mã Macintosh, không bao giờ thích “Xe đạp” và “Macintosh” đã chiến thắng. Để giải quyết các vấn đề pháp lý, Steve Jobs đã viết cho Phòng thí nghiệm McIntosh một lá thư vào năm 1982 yêu cầu sử dụng tên này. Sau một số cuộc đàm phán, Apple đã cấp phép quyền đối với tên này từ Phòng thí nghiệm McIntosh vào năm 1983, sau đó mua hoàn toàn nhãn hiệu này vào năm 1986.

Từ “Macintosh” đến “Mac”

Kể từ khi thương hiệu Apple Macintosh ra đời vào năm 1984, các nhân viên, báo chí và khách hàng của Apple đều viết tắt cái tên này thành “Mac” để tạo sự thuận tiện. Nói thì dễ hơn nhiều, và biệt danh này vẫn bị mắc kẹt: Khi ra mắt Macintosh ban đầu vào năm 1984, Apple đã phát hành các ứng dụng có tên MacPaint và MacWrite , chẳng hạn, nhanh chóng trở thành ứng dụng phải có cho nền tảng mới.

Vì hệ điều hành của Mac chỉ được thiết kế cho một máy tính – Macintosh – nên Apple ban đầu gọi các phiên bản rất sơ khai của Mac OS dưới những cái tên chung chung như “Hệ thống 1”, sau đó được chính thức hóa thành “Phần mềm Hệ thống Macintosh” hoặc chỉ “Phần mềm Hệ thống”. Năm 1997, Apple đổi tên hệ điều hành này thành “Mac OS” với việc phát hành Mac OS 7.6, trong nỗ lực giúp cấp phép hệ điều hành này dễ dàng hơn cho các nhà sản xuất sao chép phần cứng Mac vào thời điểm đó. Việc bán “Mac OS 7.6” đặc biệt hơn là “System Software 7.6”.

IMac 1998 trở thành tên viết tắt chính thức của “Mac” cho phần cứng của Apple. quả táo

Với việc phát hành iMac vào năm 1998, lần đầu tiên Apple chính thức đưa tên viết tắt “Mac” vào tên máy tính Apple. Cuối cùng, nó cũng xuất hiện trên các sản phẩm khác như “Power Mac G4” và “MacBook Pro”. Ngày nay, Apple chỉ gọi nền tảng của mình là “Mac” và bạn không thấy đề cập nhiều đến “Macintosh” ở bất kỳ đâu trong tài liệu tiếp thị của Apple ngày nay. Mặc dù vậy, chúng tôi nghi ngờ rằng lão nông John McIntosh sẽ ngạc nhiên trước những gì mà cây con nhỏ bé tí hon của ông ấy truyền cảm hứng.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm