So sánh sạc của ắc quy so với bình xăng trên ô tô

Acumen / Shutterstock.com

Có những lợi ích môi trường rõ ràng khi lái xe điện (EV) . Nhưng liệu nó có khiến bạn bị mắc kẹt giữa các trạm sạc không? Ở đây chúng ta sẽ xem xét phạm vi pin của EV so với một thùng xăng như thế nào.

Bạn có thể lái xe EV trong một lần sạc bao xa?

“Lo lắng về phạm vi,” hoặc nỗi sợ rằng một chiếc EV sẽ không đưa bạn đi xa như một chiếc xe chạy xăng, vẫn là mối quan tâm phổ biến của những người đang tìm mua một chiếc xe chạy bằng pin. Nhưng liệu mối quan tâm đó có còn được bảo hành?

Trong những ngày đầu tiên của những chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, phạm vi hoạt động của chúng trong một lần sạc ít hơn đáng kể so với những gì bạn có thể nhận được với một chiếc sedan chạy bằng xăng. Một số, như Mini Cooper Electric, vẫn đi được chưa đến 200 dặm trong một lần sạc. Tuy nhiên, các mẫu xe như Nissan Leaf và Tesla Model Y có thể đi được quãng đường từ 226 đến 326 dặm với pin đầy. Đó là điều tốt để biết khi nào bạn phải lên kế hoạch cho chuyến đi của mình quanh các trạm sạc. Một số mô hình điện được đánh giá có phạm vi hoạt động hơn 500 dặm cho mỗi lần sạc.

Ngược lại, một chiếc sedan chạy bằng xăng trung bình có thể đi được 300 dặm hoặc hơn từ một bình xăng. Lấy một chiếc xe nhỏ như Honda Civic chẳng hạn. Thùng nhiên liệu của nó có dung tích khoảng 10 gallon, và nếu nó đi được khoảng 30 dặm một gallon, thì đó là 300 dặm trên một bình đầy. Rất có thể bạn sẽ điền vào đâu đó khoảng 250-280 dặm.

Tất nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quãng đường đi của ô tô ngoài số dặm ước tính trên mỗi gallon của EPA. Cho dù bạn đang lái xe trong thành phố hay trên đường cao tốc, khí hậu và tình trạng của động cơ đều có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động nhiều hơn hoặc ít hơn cho dù bạn đang lái xe ga hay xe EV. Ví dụ, thời gian dài lái xe trên đường cao tốc với tốc độ cao sẽ làm cạn kiệt pin của xe điện nhanh hơn. Khi Car and Driver thử nghiệm nhiều mẫu xe EV ở tốc độ ổn định trên đường cao tốc 75mph, hầu hết mọi mẫu xe đều đạt được số dặm ước tính của EPA (mặc dù nhiều mẫu vẫn vượt qua được 200 dặm và quãng đường dài của Tesla vẫn đạt hơn 300).

Mặc dù các chuyến đi đường làm hao pin của EV nhanh hơn, nhưng rất có thể chúng sẽ phù hợp với lộ trình đi làm hàng ngày của bạn. Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Đường cao tốc Liên bang , người dân Mỹ lái xe trung bình khoảng 40 dặm mỗi ngày. Ngay cả khi chặng đường đi làm của bạn là 40 dặm một chiều, bạn vẫn sẽ đến đó và quay lại với nước trái cây dự phòng miễn là bạn còn lại với một lần sạc gần đầy.

Thời tiết có ảnh hưởng đến xe điện nhiều hơn xe chạy xăng không?

Hrecheniuk Oleksii / Shutterstock.com

Giống như rất nhiều câu hỏi liên quan đến số dặm, câu trả lời là: nó phụ thuộc. Thời tiết lạnh có thể làm cạn kiệt pin của EV nhanh hơn, đặc biệt là trong điều kiện lái xe trên đường cao tốc, khi nó đang di chuyển. Đó là do EV lấy điện từ pin để chạy hệ thống sưởi và các hệ thống điện khác của xe. Động cơ cũng quay nhanh hơn ở tốc độ cao hơn, đồng nghĩa với việc tiêu thụ năng lượng cao hơn. Jeremy Michalek, đồng sáng lập của Nhóm Điện khí hóa Phương tiện và là giáo sư tại Đại học Carnegie Mellon, đồng tác giả của một nghiên cứu cho thấy nhiệt độ lạnh có thể làm giảm phạm vi của EV tới một nửa .

Điều đó nói lên rằng, ngay cả trong thời tiết lạnh giá, một chiếc xe điện vẫn có thể tự dừng lại khi dừng và đi nhờ hệ thống phanh động năng của xe biến năng lượng phanh thành năng lượng cho xe. EV cũng tắt động cơ của chúng khi không hoạt động, tiết kiệm điện năng, nhưng vẫn có thể chạy nhiệt và các thiết bị ngoại vi khác. Xe gas phải nổ máy và tiếp tục đốt nhiên liệu để làm điều tương tự.

PolitiFact trên thực tế đã bác bỏ nhiều tuyên bố rằng xe điện sẽ không tồn tại lâu trong thời tiết lạnh tắc đường như xe chạy xăng. Một chiếc ô tô có đủ năng lượng để vượt qua các điều kiện thời tiết khắc nghiệt hay không cũng phụ thuộc vào lượng nhiên liệu / năng lượng mà nó có khi những điều kiện đó bắt đầu và năng lượng đó được sử dụng hiệu quả như thế nào.

Sạc xe điện có rẻ hơn đổ đầy bình xăng không?

Nó chắc chắn có thể rẻ hơn, nếu bạn sạc EV tại nhà. Wall Street Journal đã tính toán chi phí lái xe điện so với xe chạy xăng trong một năm ở một số thành phố lớn của Hoa Kỳ và nhận thấy mọi người có thể tiết kiệm hàng trăm đô la mỗi năm khi họ sạc tại nhà thay vì đổ xăng. Ví dụ, ở Los Angeles, mức tiết kiệm trung bình hàng năm là $ 721.

Tuy nhiên, điều này đi kèm với một lời cảnh báo. Sạc EV tại nhà có thể rẻ hơn, nhưng nếu bạn phải sử dụng trạm sạc nhanh trong chuyến đi trên đường, bạn có thể tốn nhiều tiền hơn về lâu dài. Ngoài ra, tính phí tại nhà không bao gồm những người sống trong chung cư hoặc căn hộ mà nơi sạc pin có thể không dễ tiếp cận.

Chính phủ Hoa Kỳ đang nỗ lực cung cấp cơ sở hạ tầng sạc mạnh mẽ hơn với chi phí thấp hoặc miễn phí. Nhưng cho đến lúc đó, các chuyến đi đường dài cần phải được lên kế hoạch cẩn thận hơn trong một chiếc xe EV, và có thể không giúp bạn tiết kiệm tiền trừ khi bạn đang lái một mẫu xe tầm xa. Tuy nhiên, các lợi ích về môi trường vẫn được duy trì và chi phí sở hữu xe điện theo thời gian vẫn có xu hướng thấp hơn do chi phí bảo trì và nhiên liệu giảm.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm