5 bản phân phối Linux ổn định nhất năm 2022

Linux là một trong những nền tảng mã nguồn mở miễn phí và nổi tiếng nhất. Linux gần đây đã được nhiều người chú ý và được sử dụng rộng rãi do tính bảo mật, khả năng mở rộng và tính linh hoạt của nó. Bản phân phối có tên Linux thực hiện tất cả công việc khó khăn cho bạn bằng cách lấy mã từ nguồn mở cho đến khi biên dịch và sau đó kết hợp chúng thành một hệ điều hành duy nhất để bạn có thể dễ dàng khởi động và cài đặt. Hơn nữa, chúng cũng cung cấp cho bạn các tùy chọn khác nhau như môi trường màn hình mặc định, trình duyệt và phần mềm khác. Người dùng có thể có được một hệ điều hành bằng cách cài đặt một trong những bản phân phối Linux ổn định nhất.

Linux có nhiều tính năng riêng biệt cho những người dùng khác nhau. Có rất nhiều bản phân phối Linux cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, bao gồm giáo dục, chơi game và phát triển phần mềm. Bằng cách nào đó, tôi có thể tìm thấy rất nhiều bản phân phối Linux khác nhau đến nỗi tôi thậm chí không thể nhớ con số chính xác. Có một số khuynh hướng độc đáo, bộc lộ ở một số bản sao của nhau. Vì vậy, nó là loại khó hiểu. Nhưng đó là vẻ đẹp của Linux. Một số tính năng của các bản phân phối Linux khá giống nhau, nhưng một số bản phân phối có giao diện người dùng riêng và các tính năng độc đáo.

Mặc dù có rất nhiều bản phân phối Linux, bài viết này chuyển tải các bản phân phối Linux ổn định nhất của năm 2021 hiện có sẵn.

Danh sách các bản phân phối Linux ổn định nhất

Thuật ngữ “ổn định” khá phổ biến được sử dụng với hệ điều hành Linux hoặc với một bản phân phối, điều này là do khả năng tiếp cận của việc sửa đổi như cập nhật kho theo yêu cầu của người dùng. Trong số những sửa đổi này, một số trong số chúng rất quan trọng như Debian, gần giống như một nhánh của bản phân phối cơ sở; Arch, Ubuntu và nhiều ứng dụng khác như Mint.

Tuy nhiên, chúng không thể đáp ứng nhiều tính năng như hỗ trợ và tài liệu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ liệt kê ra top 5 phân phối Linux ổn định nhất, hỗ trợ tốt, có kho, cập nhật thường xuyên, khá dễ sử dụng và bền.

1. Debian Linux

Đứng đầu danh sách, Debian Linux là bản phân phối Linux ổn định nhất. Điều tuyệt vời về nó là nó thân thiện với người dùng, nhẹ và tương thích với các môi trường khác. Nhóm Debian có thời gian làm việc lâu hơn, điều này cho phép họ sửa hầu hết các lỗi trước khi phát hành phiên bản mới.

Bản phân phối ổn định hiện tại của Debian là phiên bản 11, có tên mã là bullseye. Có thể tải xuống miễn phí từ trang tải xuống chính thức .

Debian Linux

Những đặc điểm chính

  • Sửa lỗi hiệu quả
  • Nó không yêu cầu bảo trì và phần mềm có thể tự cập nhật.
  • Kho lưu trữ chính thức đề cao các gói lập trình tiên tiến và hiện đại.
  • Trình quản lý gói tức là Apt khả năng kiểm soát các vấn đề phụ thuộc và các gói mồ côi thành thạo

2. Linux Mint

Luôn có một sự cạnh tranh gay gắt để có được vị trí hàng đầu và Linux Mint không bị tụt lại xa. Đây là bản phân phối được sử dụng rộng rãi nhất và phụ thuộc vào Debian và Ubuntu. Linux Mint là một trong những bản phân phối Linux nổi tiếng nhất, cả hai đều là bản phân phối Linux nguồn mở miễn phí, tập trung vào cộng đồng với một số lượng lớn các gói.

Linux mint được coi là bản phân phối tốt nhất vào tháng 10 năm 2012. Ulyssa là phiên bản mới nhất, được phát hành vào tháng 1 năm 2021 trong khi phiên bản cũ hơn của môi trường này là “Ada”. Linux mint cũng duy trì và hỗ trợ các hệ điều hành bằng Python và giúp sửa đổi phần mềm của nó.

Linux Mint

Những đặc điểm chính:

  • Dễ sử dụng
  • Hoàn toàn hỗ trợ đa phương tiện tương tác
  • Đi kèm với các phần mềm cơ bản như “LibreOffice, Thunderbird, HexChat, Pidgin”
  • Linux Mint cung cấp cho bạn tải xuống nhiều phần mềm như “truyền và trình phát phương tiện VLC” bằng cách sử dụng trình quản lý gói.
  • Dễ dàng cài đặt cho người mới
  • Linux Mint cũng đi kèm với nhiều hương vị như “Cinnamon, GNOME, KDE”, v.v.

3. Ubuntu

Ubuntu được coi là bản phân phối Linux lâu đời nhất dành cho người mới bắt đầu sử dụng Debian. Nó được cài đặt sẵn trên nhiều máy tính xách tay ngày nay. Điều tốt là Ubuntu có các kho lưu trữ và chức năng của riêng nó thường được đồng bộ hoá với các kho lưu trữ của Debian.

Ubuntu là một máy tính để bàn mã nguồn mở nổi tiếng có chứa nhiều ứng dụng khác nhau như bộ ứng dụng văn phòng, email và ứng dụng đa phương tiện, v.v. Ví dụ: bạn có thể dễ dàng thực hiện các bài thuyết trình, bài tập và các tài liệu chính thức trên Ubuntu với LibreOffice.

Ubuntu Linux

Những đặc điểm chính:

  • Giao diện người dùng đồ họa dễ sử dụng vì bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh giao diện theo nhu cầu của mình.
  • Ubuntu có một nền tảng an toàn.
  • Nó hỗ trợ nhiều môi trường máy tính để bàn như “Unity, XFCE, MATE”, v.v.
  • Phân phối có thể tùy chỉnh hầu hết cho người dùng siêu.

4. Fedora

Fedora được tài trợ bởi Red Hat Inc. và nổi tiếng với việc cung cấp các tính năng hàng đầu. Fedora có một kho phần mềm được cập nhật và tài liệu đầy đủ. Tuy nhiên, Fedora được coi là phương tiện đáng tin cậy nhất cho phần cứng và đám mây. Nó cung cấp các giải pháp tốt hơn cho khách hàng của mình.

Fedora Linux

Những đặc điểm chính:

  • Dễ dàng để cài đặt
  • Phân phối linh hoạt và ổn định
  • Các nhà phát triển sử dụng DevAssistant để thiết lập môi trường và sản xuất mã bằng cách sử dụng các lệnh đơn giản.
  • Luôn cập nhật phiên bản phụ thuộc phần mềm

5. OpenSUSE

OpenSUSE là một bản phân phối Linux cực kỳ ổn định khác được phát triển bởi các công ty khác nhau và SUSE Linux. Mục đích của OpenSUSE là tạo ra các công cụ mã nguồn mở có thể truy cập dễ dàng bằng cách cung cấp cho các nhà phát triển một môi trường thân thiện với người dùng.
OpenSUSE kết hợp và cộng tác để ngừng truyền tải bản phát hành thông thường và tập trung để cung cấp các bản phân phối ổn định nhất. Mã của OpenSUSE thường lấy từng đặc điểm đặc biệt từ Enterprise of SUSE Linux và đưa ra cách khác.

Opensuse Linux

Những đặc điểm chính:

  • Thân thiện với người dùng
  • Nó cũng hỗ trợ thẻ đồ họa.
  • Nó có các đặc điểm khác nhau của “GNOME, KDE, Cinnamon, LXDE, Xfce, Openbox”, v.v.

Phần kết luận

Như bạn có thể thấy, mỗi bản phân phối Linux đều có các tính năng riêng biệt và được tối ưu hóa để thực hiện các tác vụ cụ thể. Bài viết này chuyển tải 5 bản phân phối Linux ổn định nhất cho năm 2022.

Thuật ngữ ổn định là rất tương đối khi nói đến hệ điều hành. Nó phụ thuộc vào loại phần cứng bạn đang chạy trên hệ thống của mình hoặc phần mềm bạn sẽ chạy. Hệ điều hành ổn định cho một người dùng có thể không ổn định cho người khác. Khi tìm kiếm hệ điều hành ổn định mới cho hệ thống của mình, bạn nên chọn hệ điều hành có thẻ LTS hoặc phiên bản ổn định.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm