Máy tính bảng Android so với iPad: Máy tính bảng Android tốt như thế nào?

Framesira / Shutterstock.com

Có rất ít lập luận rằng iPad đang dẫn đầu thị trường, nhưng khoảng cách máy tính bảng Android đang thu hẹp và theo một cách nào đó, máy tính bảng Android đang vượt mặt đối thủ. Hãy cùng xem các máy tính bảng Android tốt nhất có thể cung cấp cho bạn như thế nào.

Màn biểu diễn

Không có gì bí mật khi Apple Silicon (tất cả, không chỉ chip có nguồn gốc từ M1 ) đều nhanh hơn đáng kể so với bất kỳ thứ gì trong máy tính bảng Android. Ít nhất là nếu chúng ta đang so sánh từng chiếc iPad với đối thủ cạnh tranh về giá gần nhất của nó. Apple chỉ đơn giản là có công nghệ CPU và GPU lớn hơn, nhanh hơn và tham vọng hơn trong máy tính bảng của họ. Điều này ít nhất một phần là do Apple hoàn toàn kiểm soát việc sản xuất phần cứng của mình. Họ có thể lỗ một số thành phần, nhưng vì họ kiếm được lợi nhuận trên toàn bộ thiết bị nên điều đó không quan trọng. Khi một công ty như Qualcomm bán hệ thống trên chip cho một nhà sản xuất điện thoại, họ cần phải thu lợi nhuận từ mỗi cái.

CÓ LIÊN QUAN Hệ thống trên chip (SoC) là gì?

Không chỉ vậy, những con chip này được bán ra để sử dụng chung cho nhiều thiết bị khác nhau; chúng không được tạo ra đặc biệt để hoạt động trong một thiết bị cụ thể. Điều đó dẫn đến các biện pháp cắt giảm chi phí mà Apple không phải lo lắng, chẳng hạn như giữ kích thước bộ vi xử lý của họ nhỏ. Khái niệm này được Gary Sims của Android Authority giải thích một cách xuất sắc trong một video năm 2017  rất đáng xem.

Nói một cách đơn giản, Apple bán khả năng xử lý và đồ họa đẳng cấp dành cho máy tính để bàn ở dạng máy tính bảng. IPad Pro mới nhất có cùng bộ vi xử lý M1 như MacBook Air và MacBook Pro 13. Ngay cả trước khi có bộ vi xử lý M1, iPad đã đánh bại các đối thủ Android về điểm chuẩn.

Tuy nhiên, đó không phải là toàn bộ câu chuyện. Mặc dù iPad là vua trên giấy, nhưng trong cuộc sống thực, việc có nhiều khả năng xử lý khi chạm vào có thể không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào đối với hầu hết người dùng. Ngay cả những máy tính bảng Android hiện đại cấp thấp hơn cũng cung cấp đủ sức mạnh để làm mọi thứ mà người dùng điển hình có thể cần, chẳng hạn như xem video, đọc sách điện tử và duyệt web. Trừ khi bạn đang thực hiện các tác vụ chuyên sâu như chỉnh sửa video, sản xuất âm nhạc hoặc chơi trò chơi video 3D, không có nhiều sự khác biệt về hiệu suất chức năng.

Chơi game

Ngày nay, chơi game trên thiết bị di động là một vấn đề lớn và bạn sẽ tìm thấy rất nhiều điện thoại Android chơi game tốt. Tuy nhiên, trong thế giới của máy tính bảng Android, ngay cả ở phân khúc cao cấp, có vẻ như sức mạnh GPU không được ưu tiên nhiều.

Nguồn điện thô không phải là yếu tố duy nhất khiến máy tính bảng Android kém hấp dẫn hơn đối với các game thủ. Apple đã nỗ lực trong nhiều năm để chơi game trên iOS . Họ đã thực thi một tiêu chuẩn hỗ trợ bộ điều khiển thống nhất, họ đã phát triển API đồ họa hiệu suất cao của riêng mình và cung cấp một hệ sinh thái hấp dẫn hơn cho các nhà phát triển trò chơi sản xuất các trò chơi cao cấp.

Nhìn chung, bạn nên tìm chỗ khác nếu chơi game là lý do quan trọng để bạn mua máy tính bảng. Tuy nhiên, sẽ luôn có một vài trò chơi thông thường sẽ chạy tốt trên bất kỳ máy tính bảng Android nào và chúng ta không thể quên rằng trò chơi trên đám mây đang gia tăng. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng máy tính bảng Android của mình để truy cập từ xa phần cứng chơi game mạnh mẽ, miễn là bạn có đủ kết nối internet .

Các yếu tố hình thành

IPad của Apple không có nhiều loại như vậy. Có iPad Mini 8,3 inch, iPad 10,2 inch và iPad Pro 11 và 12,9 inch. Nó không chỉ là về các tùy chọn kích thước. Ngoại trừ iPad Pro 11 inch, tất cả iPad hiện tại đều có tỷ lệ khung hình 4: 3.

Máy tính bảng Android có nhiều kích thước và tỷ lệ màn hình khác nhau. Có nhiều cấu hình và thiết kế khác nhau để bạn lựa chọn. IPad của Apple có kiểu dáng tuyệt vời, nhưng chúng sẽ không phù hợp với mọi người dùng và mọi trường hợp sử dụng. Đối với nhiều người, chiếc máy tính bảng có kích thước, hình dạng và trọng lượng hoàn hảo sẽ được tìm thấy ở hàng rào Android.

Chất lượng phần cứng

Dmitry Prayzel / Shutterstock.com

iPad nổi tiếng về chất lượng xây dựng hàng đầu. Apple sử dụng những vật liệu mạnh mẽ để tạo ra những chiếc máy tính bảng có độ cứng và cứng cáp. Họ cảm thấy cao cấp và chấp nhận tốt các hành vi lạm dụng hàng ngày điển hình. Nói tóm lại, iPad gần giống với khả năng “chống đạn” khi bạn có khả năng tiếp cận với thế giới máy tính bảng dành cho người tiêu dùng phổ thông và điều đó được tính cho những gì bên trong chúng cũng như hình dáng bên ngoài và độ hoàn thiện của chúng.

Máy tính bảng Android rất khác nhau về chất lượng. Từ những chiếc máy tính bảng vô danh giá rẻ như sắp chết khi xuất hiện, đến những thiết bị cao cấp tinh tế của các nhà sản xuất như Lenovo và Samsung, đều có một chiếc máy tính bảng Android ở mọi cấp độ chất lượng được cung cấp.

Đây vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu của máy tính bảng Android vì nó có nghĩa là bạn có thể chọn những gì bạn sẵn sàng hy sinh cho một ngân sách máy tính bảng nhất định. Đồng thời, nó cũng có nghĩa là gánh nặng đối với bạn nặng nề hơn khi phải đảm bảo rằng bạn không mua thứ gì đó sẽ hỏng ngay khi bạn có đủ khả năng chi trả.

Giá trị của đồng tiền

iPad nổi tiếng là đắt tiền và điều đó hoàn toàn có thể đúng. Tuy nhiên, họ cung cấp một đề xuất giá trị khác so với máy tính bảng Android.

Cũng giống như điện thoại Android, máy tính bảng Android thường không nhận được các bản cập nhật hệ điều hành trong thời gian quá lâu. Ngay cả các thương hiệu Android cao cấp cũng có xu hướng ngừng cập nhật phần mềm sau khoảng hai năm. Tất nhiên, điều này là do nhà sản xuất máy tính bảng quyết định, vì vậy bạn có thể tìm thấy các mẫu máy tính bảng Android cụ thể đi kèm cam kết cung cấp bản cập nhật lâu hơn.

Mặt khác, Apple đã nổi tiếng trong việc hỗ trợ các thiết bị của mình trong nhiều năm. iPadOS 15, phiên bản mới nhất tại thời điểm viết bài, sẽ hoạt động trên iPad Air 2. Một máy tính bảng được phát hành vào năm 2014! Kết hợp điều này với thực tế là iPad có xu hướng đi trước đường cong về sức mạnh xử lý khi ra mắt, bạn có thể giữ iPad mới của mình trong nhiều năm mà không cần phải thay thế nó. Nói cách khác, mặc dù iPad có thể đắt hơn trả trước, nhưng nó thực sự có thể rẻ hơn nếu bạn xem xét tuổi thọ hữu ích của nó.

Các hệ điều hành

IPadOS của Apple là nhánh dành riêng cho máy tính bảng của gia đình iOS. Nó đã trải qua nhiều lần lặp lại trong nhiều năm, với những bước tiến lớn như bổ sung tính năng đa nhiệm chia đôi màn hình với iPad Air 2. Chỉ có một trải nghiệm iPadOS nhất quán và chỉ có một số mẫu iPad hạn chế. Điều này giúp cả Apple và các nhà phát triển dễ dàng tối ưu hóa ứng dụng và giao diện cho iPad. Vì lý do đó, iPadOS có thể là máy tính bảng hoạt động tốt nhất nói chung và trong phiên bản mới nhất với các tính năng đa nhiệm được tinh chỉnh của nó, điều đó chân thực hơn bao giờ hết.

Android trên máy tính bảng cũng giống như một túi hỗn hợp trên điện thoại. Mặc dù có phiên bản Android “có sẵn” và bạn có thể mua các thiết bị sử dụng các bản triển khai Android có sẵn hoặc gần hết, nhưng hầu hết đều sử dụng giao diện tùy chỉnh. Mỗi nhà sản xuất máy tính bảng đều phát triển một giao diện cho Android, với các tính năng đặc biệt của riêng nó, điều này có thể tuyệt vời hoặc khó chịu đối với từng cá nhân. Vì có rất nhiều sự kết hợp phần cứng trong máy tính bảng chạy Android, rất khó để các nhà phát triển đạt được mức độ tối ưu hóa trong các ứng dụng giống như họ có thể làm trên iPadOS. Vì vậy, về tổng thể, trải nghiệm máy tính bảng Android có thể kém bóng bẩy, nhất quán và hiệu quả hơn iPadOS.

Điều đó nói lên rằng, giao diện người dùng tùy chỉnh của Samsung đã có những bước phát triển vượt bậc trên máy tính bảng của họ và những máy tính bảng như Lenovo M10 Plus đã làm rất tốt việc đi giữa ranh giới giữa Android gốc và trải nghiệm tùy chỉnh.

Điểm mấu chốt: Máy tính bảng Android tốt như thế nào?

Bây giờ chúng ta đã xem qua các điểm mạnh so sánh của từng nền tảng, hãy chắt lọc điều đó thành các kết luận cụ thể.

  • Nếu bạn muốn có một chiếc máy tính bảng sử dụng lâu dài, hãy sử dụng iPad.
  • Nếu bạn quan tâm đến chất lượng xây dựng ở phân khúc cao cấp, thì máy tính bảng Android hoặc iPad cao cấp đều tốt.
  • Nếu bạn quan tâm đến chất lượng xây dựng ở mức cuối cùng của thị trường, hãy mua một chiếc iPad cấp thấp.
  • Nếu bạn chỉ làm năng suất cơ bản, duyệt web và tiêu thụ phương tiện, máy tính bảng Android là đủ tốt, tùy thuộc vào thông số kỹ thuật.
  • Nếu bạn muốn chơi trò chơi, hãy lấy iPad. Bất kỳ iPad nào.
  • Nếu bạn muốn thực hiện các tác vụ nặng như chỉnh sửa video hoặc sản xuất âm nhạc, iPad là lựa chọn phù hợp.
  • Nếu bạn muốn toàn quyền kiểm soát máy tính bảng của mình và khả năng tải bất kỳ ứng dụng nào , hãy mua máy tính bảng Android.

Máy tính bảng Android chắc chắn là lựa chọn máy tính bảng khả thi và với mức ngân sách rất thấp của thị trường máy tính bảng, có lẽ thậm chí là lựa chọn duy nhất. Những chiếc iPad cấp thấp của Apple không để lại nhiều chỗ ở phân khúc tầm trung thấp của thị trường. Bạn cũng nên lưu ý đến hệ sinh thái hiện tại của bạn. Nếu bạn đang sử dụng điện thoại Samsung Android, máy tính bảng Samsung Android sẽ cho phép hoạt động liên tục nhiều hơn. Điều tương tự cũng xảy ra đối với người dùng MacBook hoặc iPhone hiện tại khi nói đến iPad. Máy tính bảng Android là tốt, miễn là chúng phù hợp với tình huống cụ thể của bạn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm