PC của bạn cần bao nhiêu RAM?

Zoomik / Shutterstock.com

Từ việc tải lên hệ điều hành của máy tính để mở trình duyệt internet hoặc chạy một ứng dụng, PC của bạn yêu cầu một lượng RAM tối thiểu để hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, việc trang bị nhiều RAM hơn cho PC của bạn không nhất thiết có nghĩa là hiệu suất tốt hơn.

RAM là gì?

Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM) là một dạng bộ nhớ rất nhanh, lưu trữ dữ liệu để các ứng dụng có thể được truy cập nhanh chóng. Nó khác với bộ nhớ lưu trữ như SSD hoặc HDD.

Các chương trình và ứng dụng từ bộ xử lý văn bản đến trò chơi đều yêu cầu RAM để chạy; số lượng tăng lên nhanh chóng, vì vậy nếu PC của bạn không có đủ RAM để chạy các ứng dụng đang mở, chúng sẽ bị tốc độ chậm và thường gây ra lỗi.

Nếu các tác vụ cơ bản gặp phải hiệu suất kém, thường xuyên ngừng phản hồi hoặc đa nhiệm gần như không thể bật, thì đó là một dấu hiệu tốt cho thấy PC của bạn cần thêm RAM. Tuy nhiên, cũng có thể có quá nhiều RAM; Điều này sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến máy của bạn, nhưng sẽ rất lãng phí nếu bạn không cần đến nó.

Cách kiểm tra máy tính của bạn có bao nhiêu RAM

Trước khi nâng cấp RAM, bạn nên tìm hiểu xem mình đã có bao nhiêu RAM . Nếu bạn đang chạy PC Windows 10, hãy nhấp vào “Start menu”, sau đó nhập “About Your PC”. Thao tác này sẽ hiển thị màn hình thông tin hệ thống thông tin chi tiết về RAM đã cài đặt mà PC của bạn có.

Đối với người dùng Windows 11, nhấn Ctrl + Shift + Esc để mở “Task Manager – Trình quản lý tác vụ”. Tại đây, bạn có thể nhấp vào “tab Performance” sẽ hiển thị RAM máy tính của bạn.

Nếu bạn đang sử dụng máy Mac, hãy nhấp vào “biểu tượng Apple” và chọn “Giới thiệu về máy Mac này”. Thao tác này sẽ hiển thị số liệu thống kê của máy tính của bạn, bao gồm cả bộ nhớ.

Nguyên tắc chung về RAM

Trước khi chúng ta tìm hiểu sâu hơn về các ứng dụng cụ thể, đây là tổng quan nhanh về lượng RAM mà PC của bạn cần.

Nếu bạn đang chạy Chromebook hoặc máy tính bảng, RAM 4GB sẽ đủ cho các tác vụ và ứng dụng cơ bản. Đây thực sự là dung lượng RAM tối thiểu mà bạn nên cân nhắc nếu ngân sách eo hẹp.

RAM 8GB thường được thấy trong các máy tính xách tay cấp thấp và PC chạy Windows cơ bản. Nó đủ để xử lý văn bản, duyệt web và thậm chí chạy các trò chơi cấp thấp.

Người dùng Windows và macOS nên thấy RAM 16GB là đủ cho hầu hết các tác vụ, cho phép bạn chạy nhiều ứng dụng, tab trình duyệt web và các trò chơi tầm trung đến cao cấp.

RAM 32GB hoàn hảo cho các trò chơi, ứng dụng và nhà thiết kế đồ họa đòi hỏi cao. Tuy nhiên, nếu bạn là một nhà lập mô hình 3D hoặc kỹ sư máy tính, việc mở rộng RAM lên đến 64GB sẽ đáp ứng yêu cầu của bạn với hiệu suất tăng đáng kể.

Ứng dụng sử dụng nhiều RAM nhất

Khi quyết định PC của bạn cần bao nhiêu RAM, bạn nên xem xét các ứng dụng được sử dụng nhiều nhất và chúng tiêu thụ bao nhiêu RAM.

Hệ điều hành có xu hướng sử dụng nhiều RAM nhất; Windows 10 và 11 có yêu cầu RAM tối thiểu 4GB và macOS Mojave yêu cầu ít nhất 2GB RAM. Các trình duyệt web cũng vậy, sử dụng rất nhiều RAM máy tính của bạn. Mở 20 tab trong Chrome sử dụng khoảng 3GB RAM, nhưng điều này có thể dễ dàng giảm bớt bằng cách xóa các tiện ích mở rộng không sử dụng, đóng các tab bạn không sử dụng hoặc mới cài đặt trình duyệt.

Các ứng dụng sử dụng nhiều RAM nhất là các công cụ chuyên nghiệp mà các nhà lập mô hình 3D và thiết kế đồ họa sử dụng, như Maya và Adobe Premiere. Các ứng dụng này đề xuất RAM từ 16 GB đến 32 GB, tùy thuộc vào cách bạn sử dụng các chương trình. Ví dụ: Adobe Premiere yêu cầu 32GB bộ nhớ kênh đôi cho các dự án 4K trở lên.

Game thủ có cần thêm RAM không?

Máy tính chơi game thường cần tối thiểu 8GB RAM, nhưng lý tưởng nhất là ít nhất 16GB RAM để chạy các tựa game AAA mới nhất. Các trò chơi như Elden Ring đòi hỏi nhiều bộ nhớ, vì vậy cần có RAM 12GB. Vì vậy, nếu bạn muốn PC của mình chạy mượt mà khi chơi game và trong khi chạy các tiến trình khác trong nền, 16GB sẽ là lý tưởng.

Tuy nhiên, nhiều game thủ PC không chỉ chơi game mà họ còn stream. Mặc dù các trò chơi sẽ không được hưởng lợi từ việc tăng hiệu suất khi cài đặt thêm RAM, nhưng nó cho phép bạn có nhiều chỗ trống hơn để chạy các ứng dụng như OBS Studio mà không ảnh hưởng đến việc chơi game của bạn.

RAM nhanh hơn so với nhiều RAM hơn

Nếu bạn định nâng cấp PC và lắp thêm RAM , bạn có thể sẽ bắt gặp những cái tên như DDR4-1600 và DDR-3200. Tuy nhiên, bạn không nên cho rằng con số cao hơn sẽ cung cấp nhiều RAM hơn hoặc thậm chí là RAM hoạt động tốt hơn.

Các số ở cuối biểu thị tốc độ của bộ nhớ, ví dụ: 3200MHz. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là RAM của bạn sẽ chạy ở tốc độ này; đó là cách nhà sản xuất cho bạn biết rằng các mô-đun có thể hoạt động ở tốc độ đó.

Cấu hình bộ nhớ trên bo mạch có thể được kích hoạt thông qua BIOS của bo mạch chủ PC của bạn . Vì vậy, nếu bạn mua một thanh RAM DDR-3200, nó sẽ hoạt động ở tốc độ 2133MHz trừ khi bạn nói cách khác. Tuy nhiên, trước khi thực hiện việc này, bạn cần đảm bảo bo mạch chủ của mình hỗ trợ Cấu hình bộ nhớ Intel Extreme (XMP) và tốc độ các mô-đun RAM của bạn được đánh giá cao. Lưu ý rằng điều này khác với việc ép xung RAM của PC .

PC của bạn trong tương lai

Nếu PC của bạn có đủ RAM để chạy các chương trình và ứng dụng bạn cần, thì bạn có thể không cần mua và cài đặt thêm RAM, trừ khi máy tính của bạn cảm thấy ì ạch và phản hồi chậm.

Tuy nhiên, nếu bạn có đủ ngân sách để làm như vậy, bạn nên cài đặt nhiều RAM hơn một chút so với yêu cầu của bạn; nó cung cấp cho bạn nhiều không gian để thở hơn nếu bạn bắt đầu sử dụng nhiều ứng dụng ngốn RAM hơn và nó làm giảm khả năng bạn phải nâng cấp RAM của PC trong tương lai gần.

Hầu hết RAM tốt sẽ không khiến bạn tốn một cánh tay và chân, đặc biệt nếu bạn chỉ thêm 4GB hoặc 8GB RAM. Và nếu bạn không lo lắng về ánh sáng RGB, thì đó là một cách không tốn kém để đảm bảo PC của bạn không bị đóng băng khi chạy nhiều chương trình.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm