5 điều bạn có thể chưa biết về ảnh GIF

paramouse / Shutterstock.com

Tệp GIF khiêm tốn đã ở với chúng tôi trong một thời gian dài. Đáng buồn thay, người tạo ra GIF, nhà khoa học máy tính Steve Wilhite, đã qua đời vào tháng 3 năm 2022 . Để tôn vinh anh ấy và những đóng góp của anh ấy, chúng tôi hy vọng bạn sẽ thích những sự thật này và nghĩ về anh ấy vào lần tới khi bạn bắn GIF động trong cuộc trò chuyện nhóm.

GIF dự đoán World Wide Web

Từ những ngày đầu của web với các dấu hiệu Đang xây dựng nhấp nháy trên các trang web GeoCities cho đến các bài đăng trên Twitter ngày nay, GIF dường như hoàn toàn không thể tách rời với trải nghiệm internet.

Và mặc dù định dạng GIF không có trước Internet, nhưng nó đã có trước việc sử dụng Internet rộng rãi của những người bình thường và sự ra đời của World Wide Web.

GIF được tạo ra vào năm 1987 bởi một nhóm phát triển tại CompuServe, đứng đầu là Steve Wilhite. Ngày nay chúng ta có Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) nhưng trước đó chúng ta có Nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến (OSP). Các OSP này, phổ biến nhất trong số đó là CompuServe, Prodigy và AOL, cung cấp kết nối với “dịch vụ trực tuyến” trong thời đại trước khi có sẵn truy cập thương mại vào internet thích hợp. Người dùng đã đăng nhập vào các dịch vụ tương ứng của họ để kiểm tra tin tức, cổ phiếu, trao đổi email và tin nhắn với những người dùng khác trong OSP của họ và tham gia vào một loại phiên bản có tường bao quanh của Internet mở mà chúng tôi sử dụng hiện nay.

Nếu điều đó nghe có vẻ giống như lịch sử cổ đại, thì ít nhất là về mặt điện toán, nó chắc chắn là như vậy. Và tốc độ modem, so với ngày nay, tốc độ ngựa và tốc độ lỗi. Wilhite và nhóm của ông được giao nhiệm vụ tạo một tệp hình ảnh màu tải nhanh cho Compuserve để hiển thị hình ảnh màu một cách nhanh chóng cho các mã chứng khoán và các giao diện khác. Việc sử dụng tính năng nén dữ liệu đã làm cho ảnh GIF trở nên nhanh chóng, thậm chí so với ảnh đen trắng không nén đang được sử dụng vào thời điểm đó.

GIF đầu tiên là ảnh tĩnh

Khi nói đến các sự kiện công khai như ra mắt sản phẩm hoặc nộp bằng sáng chế, khá dễ dàng để nắm được ví dụ đầu tiên về sự việc. Tuy nhiên, khi nói đến một cái gì đó như tìm kiếm ví dụ đầu tiên của một định dạng tệp nhất định, mọi thứ có thể trở nên phức tạp vì vào thời điểm đó, việc lưu giữ những thứ đó cho lịch sử dường như không quan trọng.

Mặc dù vậy, chúng tôi đã thực hiện một số thao tác đào sâu và chúng tôi khá tự tin rằng mình đã đào được tệp GIF đầu tiên để hiển thị cho bạn. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2012 với Daily Dot , Wilhelm nói “Tôi nghĩ GIF đầu tiên là hình ảnh một chiếc máy bay, nó đã có từ rất lâu rồi.”

Rất nhiều ấn phẩm đã lấy thông tin đó và chạy với nó, tuyên bố các ảnh GIF động khác nhau của máy bay là ảnh GIF đầu tiên. Nhưng đó chỉ đơn giản là không phải như vậy. Các ảnh GIF đầu tiên không được làm động. Trên thực tế, lần lặp đầu tiên của GIF thậm chí không hỗ trợ hoạt ảnh.

Trực tuyến hôm nay

Theo phép của Internet Archive, bạn có thể xem các bản sao của tạp chí Ngày nay Trực tuyến của CompuServe , xuất bản từ năm 1987 đến năm 1996. Và trong số tháng 10 năm 1987 , chúng ta tìm thấy gì? Bài viết về định dạng ảnh GIF mới thú vị, chú chó Wilhite đang cười và ảnh tĩnh của một chiếc máy bay.

Mặc dù không thể coi hình ảnh đó là GIF đầu tiên kín gió không thể tranh cãi mọi thời đại, nhưng bằng chứng ở đây đủ chắc chắn để chúng ta có thể thoải mái đặt cược một khoản tiền vào nó.

Netscape Created Looping Animated GIFs

Netscape Communications Corporation

Ngay sau khi giới thiệu GIF, Wilhite và nhóm của ông đã cải thiện GIF vào năm 1989 bằng cách thêm khả năng tạo hình ảnh động cho nó giống như một trình chiếu đơn giản và nhỏ gọn. Định dạng ban đầu hỗ trợ nhiều hình ảnh nhưng định dạng được cải thiện hỗ trợ sự chậm trễ cho phép hiệu ứng trình chiếu.

Tuy nhiên, mặc dù đó là sự ra đời về mặt kỹ thuật của GIF động, nhưng nó không phải là thứ đưa GIF động lên bản đồ. Vì điều đó, chúng ta có thể cảm ơn các nhà phát triển tại Netscape Communications Corporation, công ty đứng sau trình duyệt web nổi tiếng những năm 1990 Netscape Navigator. Họ đã sửa đổi GIF để tạo hiệu ứng vòng lặp trong đó trình chiếu lặp lại liên tục.

Netscape Navigator 2.0 được phát hành năm 1995 đã hỗ trợ tính năng này và thậm chí còn giới thiệu nó ngay trong giao diện trình duyệt. Ở góc trên bên phải của trình duyệt, logo Netscape nhỏ — nhìn thấy ở trên — sẽ trở nên động, với các ngôi sao băng, bất cứ khi nào một trang web đang tải. Từ đó, ảnh GIF động đã phát triển gần như ngay lập tức trên World Wide Web.

Nó được phát âm bằng một chữ G mềm

Giải thưởng Webby

Trong tiêu đề của bài viết Ngày hôm nay trực tuyến được đánh dấu ở trên, bạn sẽ thấy một gợi ý về cách GIF ban đầu được phát âm. “Người dùng máy tính chọn GIF” là một câu nói rõ ràng đối với khẩu hiệu quảng cáo cho bơ đậu phộng JIF “Các bà mẹ của Choosey Hãy chọn JIF” và nội bộ, các nhà phát triển của CompuServe sẽ nói đùa rằng “Nhà phát triển Choosey Hãy chọn GIF”.

Rõ ràng, GIF, trong khi đại đa số chúng ta phát âm nó bằng chữ G cứng như “giddy”, ban đầu được dự định phát âm bằng chữ G mềm như “gin”.

Trên thực tế, cách phát âm G cứng được chấp nhận đến mức khi chính Wilhite chỉ ra rằng đó là G mềm, không phải G cứng, đồng thời nhận Giải thưởng Thành tựu trọn đời Webby của mình vào năm 2013 , nó đã mở ra một loạt hoạt động dữ dội trên mạng xã hội và Internet khi mọi người tranh luận về vấn đề này.

Văn hóa Meme Đã lưu GIF

Ban đầu, GIF phần lớn chỉ là những thiết kế phát triển mạnh mẽ. Nhấp nháy dấu hiệu “Đang xây dựng” trên các trang web, mũi tên nhấp nháy và những thứ đại loại như vậy. Tuy nhiên, ngay sau khi giới thiệu GIF động lặp lại, những GIF lan truyền đầu tiên đã xuất hiện. GIF lan truyền đầu tiên đáng chú ý nhất là GIF “ em bé nhảy múa ”, một kết xuất CGI được chuyển thành tệp GIF nhanh chóng được chia sẻ khắp nơi — thậm chí xuất hiện như một nhân vật lặp lại trên chương trình truyền hình nổi tiếng Ally McBeal .

Nhưng khi web thay đổi, GIF bắt đầu trôi vào biên niên sử của lịch sử internet. Vào đầu những năm 2000, ảnh GIF, theo như thiết kế web, được coi là cực kỳ cũ và ngang bằng với việc sử dụng thẻ <blink> trên văn bản.

Tuy nhiên, mặc dù đã bị mai một trong nhiều năm, tuy nhiên, GIF đã có một sự hồi sinh vào những năm 2010 nhờ sự trỗi dậy của văn hóa meme . Tất nhiên, các meme trên Internet đã có từ lâu đời, nhưng chính trong thời kỳ này, việc chia sẻ, chia sẻ lại và kết hợp các tệp GIF dưới dạng meme thực sự nổi tiếng. Đột nhiên, GIF không phải là một lựa chọn thiết kế web cũ kỹ từ những năm 1990 mà là một cách để chia sẻ những câu chuyện cười hoặc gói gọn các phản ứng vào một vài khung hình thông minh được lấy từ một bộ phim, chương trình truyền hình hoặc thậm chí là bản tin — và phần còn lại là lịch sử. Ảnh GIF trở thành ngành kinh doanh lớn với dịch vụ chia sẻ ảnh GIF nổi tiếng Giphy được Facebook thu về 400 triệu USD vào năm 2020.

Từ một nỗ lực đơn giản để tối ưu hóa việc phân phối hình ảnh đến một phương tiện để chia sẻ các câu chuyện cười và phản ứng, có một điều rõ ràng là. Hơn ba thập kỷ sau khi được phát minh, GIF vẫn tồn tại ở đây.

 

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm