Meme Coin là gì?

surassawadee / Shutterstock.com

Đầu tiên, đó là DOGE, sau đó là SHIBA. Bây giờ, có vẻ như có một đồng xu mới liên quan đến chó mỗi giờ. Đây là “meme coin” là gì và tại sao nó có thể không thực hiện khoản đầu tư khôn ngoan nhất.

Tiền điện tử lấy cảm hứng từ Meme

Meme Coin là tiền điện tử dựa trên meme trên internet. Trong khi nhiều loại tiền điện tử như Ethereum và Bitcoin quảng cáo các tính năng kỹ thuật như phân quyền và ẩn danh, thì tiền meme lại khác. Hầu hết các mã thông báo này được đặc trưng bởi một đề xuất giá trị chủ yếu bắt nguồn từ sự liên kết của chúng với một meme .

Một số đồng tiền meme mang tính châm biếm, hoạt động như một sự chỉ trích về tiền điện tử hoặc các phần khác của văn hóa internet. Ví dụ: Dogecoin (DOGE), một trong mười loại tiền điện tử lớn nhất hàng đầu trên toàn cầu, bắt đầu như một “trò đùa” của người tạo ra nó. Mặt khác, một số meme coin là “đồng tiền lừa đảo”, là loại tiền tệ được tạo ra hoàn toàn để rút tiền mặt nhanh chóng với chi phí của những người khác.

Bạn có thể hỏi: tại sao mọi người mua những đồng tiền này? Rất nhiều giá trị của meme coin là đầu cơ. Mọi người thường mua những thứ này với giả định rằng chúng sẽ trở nên phổ biến và có giá trị. Mặc dù điều này đôi khi xảy ra, chẳng hạn như Shiba Inu (SHIBA) và Dogecoin, nhiều đồng tiền meme này lại đi theo hướng khác. Ngay cả những người trong không gian tiền điện tử cũng tranh luận về việc mọi người có nên mua những đồng tiền này hay không.

Giá trị tồn tại… trong một thời gian

Một điều cần lưu ý về meme coins là chúng có xu hướng phù du như thế nào. Trong khi một số đồng tiền meme như DOGE dường như tồn tại lâu hơn tuổi thọ dự kiến ​​của chúng, hầu hết các đồng tiền meme đến và đi trong một khoảng thời gian rất ngắn, cả cố ý và không chủ ý. Hơn nữa, trong khi nhiều đồng xu chính thống cố gắng minh họa một trường hợp sử dụng, chẳng hạn như một công cụ tài chính thay thế hoặc một phương thức trao đổi trong trò chơi điện tử, thì đồng xu meme có xu hướng không có cách sử dụng thực tế nào khác ngoài việc được mua và bán.

Nhiều đồng tiền meme cũng là “đồng tiền lừa đảo”, là loại tiền điện tử tồn tại hoàn toàn để làm giàu cho người tạo. Tiền lừa đảo có thể ở dạng nhiều kế hoạch, chẳng hạn như kế hoạch “bơm và bán” nhằm kêu gọi mọi người mua một đồng tiền với số lượng lớn. Một khi giá trị đủ cao, những chủ sở hữu ban đầu của đồng xu sẽ “bán phá giá” để kiếm lợi nhuận khủng. Ngoài ra, lừa đảo coin có thể là một “tấm thảm” nơi các nhà phát triển lấy hết tiền và hoàn toàn từ bỏ một dự án.

Tuy nhiên, không phải tất cả các xu meme đều là lừa đảo. Một số đồng tiền meme có chức năng hữu ích, như DOGE và SHIBA, và chủ yếu sử dụng khía cạnh “meme” để tăng mức độ chấp nhận. Các thành viên của cộng đồng cũng coi tiền meme là một cách quan trọng để thu hút mọi người quan tâm đến tiền điện tử, với những nhân vật đại chúng như Elon Musk thường xuyên ra dấu hiệu thúc đẩy tiền meme.

Một vài xu Meme

Đọc qua danh sách các altcoin dựa trên meme có thể cảm thấy kỳ quái. Đối với những người hoài nghi, DOGE nghe có vẻ hơi kỳ lạ, với toàn bộ nhận dạng trực quan của nó dựa trên một bức ảnh phản ứng trên internet có tuổi đời hàng thập kỷ. Tuy nhiên, DOGE thậm chí không làm xước bề mặt. Đồng meme cố gắng đánh bắt mọi xu hướng internet có thể tưởng tượng được, bao gồm cả các đồng meme khác.

Dưới đây là một vài ví dụ vô lý về tiền meme:

  • Đồng xu mèo (CAT)
  • Dogelon Mars (ELON)
  • Garlicoin (GRLC)
  • UFO Coin (UFO)
  • Jesus Coin (JC)
  • DogeBonk (DOBO), Doge Dash (DOGEDASH), Dogs of Elon (DOE), Dogey-Inu (DINU), DogeCash (DOGEC), DOGESWAP (DOGES)

Danh sách trên chỉ là một mẫu nhỏ trong thế giới rộng lớn của tiền xu meme. Có rất nhiều meme coin đến nỗi có toàn bộ phần meme trên trang web theo dõi tiền điện tử hợp nhất CoinMarketCap. Có những đồng tiền có ngôn ngữ tục tĩu và đồng tiền được đặt theo tên của những người không đồng ý, chẳng hạn như “ CoinYe ”, được đặt theo tên của Kanye West. Chỉ riêng có hàng chục phần tử và phần phụ của DOGE.

Một số loại tiền tệ chỉ là sự kết hợp của nhiều meme khác, chẳng hạn như Dogelon Mars. Đồng xu này là sự kết hợp giữa Doge, Elon Musk và tham vọng đưa loài người lên sao Hỏa trong tương lai. Musk không xác nhận hay tạo ra đồng tiền này.

Meme Coin

rất sạch sẽ / Shutterstock.com

Tiền điện tử không phải là công cụ tài chính duy nhất biến thành cảm giác lan truyền trên internet. Vài năm gần đây cũng chứng kiến ​​sự gia tăng của “cổ phiếu meme”. Ví dụ, vào năm 2020, giá trị cổ phiếu của công ty trò chơi Gamestop đã tăng nhanh chóng sau khi một lượng lớn người dùng trực tuyến từ cộng đồng Reddit r / WallStreetBets mua một lượng lớn cổ phiếu.

Những giao dịch mua này được thực hiện như một phần của “ cuộc siết nợ ngắn hạn ”, nơi các tổ chức tài chính và công ty đầu tư đặt cược vào giá trị của công ty đã mất một số tiền lớn. Nhiều người coi Gamestop là cổ phiếu meme ban đầu, với các công ty như AMD và Bed, Bath và Beyond sẽ sớm ra mắt. Những giao dịch mua này thường đi ngược lại với các nguyên lý đầu tư truyền thống, vốn thường đòi hỏi sự kiểm tra chặt chẽ về khả năng tồn tại lâu dài của một công ty.

Ngoài ra còn có các mã thông báo không thể thay thế, thường được gọi là “ NFT ”. Đây là những tài sản riêng lẻ trên blockchain có thể được mua và bán giữa những người dùng, chẳng hạn như nghệ thuật hoặc hình ảnh. Trong khi các tranh luận trực tuyến liên tục xảy ra liên quan đến tính hợp pháp của NFT, nhiều người đã lợi dụng cơn sốt lớn để bán các meme mang tính biểu tượng dưới dạng NFT. Điều này bao gồm các tệp gốc của một số nhân vật Internet dễ nhận biết nhất trên thế giới, chẳng hạn như Cô gái thảm họa và Mèo Nyan .

Làm thế nào để phát hiện một Meme Coin

Trước khi mua bất kỳ đồng xu nào, bạn nên đảm bảo rằng mình đang mua thứ gì đó hợp pháp. Bạn nên điều tra bất kỳ trò gian lận tiềm năng nào, mà các đồng tiền meme đầy rẫy.

Nếu một đồng xu có bất kỳ điều gì liên quan đến “DOGE” hoặc “SHIBA” trong tên, có thể đó là một đồng xu meme. Một nơi tốt để tìm ra thứ gì đó có phải là meme coin hay không là thông qua trang web của dự án. Nếu những người sáng tạo dành rất ít không gian để nói về những cách sử dụng tiềm năng của tiền tệ và trang của họ có nhiều tài liệu tham khảo về Elon Musk và những con vật dễ thương, thì đó có thể là một đồng xu meme.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo danh sách tiện dụng trên CoinMarketCap theo dõi tất cả các đồng meme. Thực hiện thẩm định của bạn trước khi bạn chi tiền vào một khoản đầu tư dễ bay hơi như tiền điện tử.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm