Cách tạo NFT

nft

Bạn không thể thoát khỏi cơn sốt NFT ngay bây giờ: mọi người đang nói về những tài sản kỹ thuật số này, hoặc thậm chí đi xa hơn là đưa ra tài sản của riêng họ. Do đó, bạn có thể thấy tò mò về cách thực hiện hành động. Đây là cách làm của riêng bạn.

Cách tạo NFT

Chúng tôi đã tổng hợp hướng dẫn ngắn này về cách tạo NFT chỉ trong vài bước. Tuy nhiên, vì nó tương đối ngắn gọn, chúng tôi cho rằng bạn đã biết một số điều cơ bản, như NFT là gì và chúng liên quan như thế nào với tiền điện tử .

Chúng tôi cũng giả định rằng bạn nhận thức được những lời chỉ trích và vấn đề với NFT . Ví dụ, như một khoản đầu tư, chúng rất dễ bay hơi. Một số người đang kiếm được hàng triệu đô la với tiền điện tử, nhưng nhiều người khác đã chứng kiến ​​danh mục đầu tư của họ giảm mạnh về giá trị. Bản thân nghệ thuật không được lưu trữ trên blockchain .

Cảnh báo: Chúng tôi không khuyên bạn nên tạo hoặc mua NFT. Nếu bạn tham gia vào NFT, hãy biết rằng không có cái gọi là đặt cược chắc chắn khi giao dịch với bất kỳ thứ gì tiền điện tử.

Bước 1: Tạo một tác phẩm nghệ thuật

Với những tuyên bố từ chối trách nhiệm, hãy cùng xem cách bạn có thể tạo NFT và đưa nó ra thị trường. Bước đầu tiên là có hoặc tạo ra một thứ gì đó có thể biến thành một mã thông báo không thể thay thế. Có rất nhiều lựa chọn ở đây, từ các mục trò chơi điện tử đến meme, nhưng với mục đích của hướng dẫn này, chúng tôi sẽ cho rằng chúng tôi đang làm việc với nghệ thuật kỹ thuật số.

Trong trường hợp này, bước đầu tiên là tạo một. Chúng tôi không phải là nghệ sĩ: Phần này là tùy thuộc vào bạn. Tuy nhiên, cuối cùng, việc bạn muốn biến thành nội dung gì không thực sự quan trọng, miễn là nó có thể phù hợp với một số loại định dạng kỹ thuật số — PNG có vẻ là phổ biến nhất cho nghệ thuật thị giác — bạn đã sẵn sàng cho bước tiếp theo.

Bước 2: Nhận một ví tiền điện tử và thêm một số tiền điện tử

Bước tiếp theo cũng khá ngắn gọn: bạn cần đảm bảo rằng bạn có một ví tiền điện tử và tải nó lên bằng đơn vị tiền tệ mà blockchain của nền tảng của bạn sử dụng — nhiều hơn nữa về điều đó sau. Cách duy nhất để chơi trong thế giới tiền điện tử là phải có ví và có một vài đô la trong đó, vì vậy bạn không thể tránh bước này.

HTG có một hướng dẫn về  ví tiền điện tử là gì và cách chúng hoạt động, cũng như một hướng dẫn nơi chúng tôi giải thích cách bạn có thể mua bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Lý do bạn cần có ví là để có thể nhận tiền, trong khi bạn sẽ cần mua một số tiền điện tử của riêng mình để có thể trả bất kỳ khoản phí nào liên quan đến việc bán NFT.

Lưu ý rằng bạn không thể chỉ sử dụng bất kỳ ví nào, vì không phải ví nào cũng hoạt động tốt với tất cả các nền tảng, vì vậy hãy xem xét kỹ bước tiếp theo trước khi đưa ra bất kỳ cam kết nào.

Bước 3: Chọn một nền tảng để bán tiếp

Đây sẽ là bước liên quan nhất: Bạn cần chọn nơi bán NFT của mình. Đây có thể là một lựa chọn khó khăn, vì các nền tảng khác nhau tính phí khác nhau, cho phép bạn đặt các điều khoản khác nhau và thậm chí có thể chuyên về các loại NFT khác nhau. Quan trọng nhất, họ cũng có thể cung cấp các blockchain khác nhau để đặt NFT của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến bảo mật và khả năng sử dụng cho những người khác nhau.

Việc xem xét tất cả những khác biệt này trong một bài báo đơn giản là không thể. Thay vào đó, chúng tôi sẽ đề cập đến hai nền tảng lớn nhất, OpenSea và Rarible và cách chúng xử lý việc bán hàng. Cả hai đều là những tùy chọn phổ biến để lựa chọn. Tuy nhiên, nếu bạn không thích một trong hai tùy chọn này, có rất nhiều tùy chọn khác để bạn lựa chọn. Vào đầu năm 2022, những cái mới xuất hiện hầu như mỗi ngày.

Trong số những điều bạn cần lưu ý khi chọn một nền tảng là khía cạnh pháp lý của mọi thứ: một số nền tảng sẽ cung cấp cho bạn một hợp đồng mà bạn có được bản quyền cùng với NFT, với những nền tảng khác thì nó vẫn thuộc về nhà sản xuất ban đầu. Một vấn đề khác là bạn muốn NFT của mình sử dụng blockchain nào.

Bước 3A: Chọn một chuỗi khối

Bên cạnh kích thước của chúng, lý do khác mà chúng tôi đang sử dụng hai nền tảng này làm ví dụ là vì chúng hỗ trợ nhiều hơn một loại blockchain. Trên thực tế, tất cả các thị trường sẽ cung cấp Ethereum trước hết – mặc dù bạn nên cẩn thận để không nhầm lẫn Ethereum blockchain với Ether tiền điện tử liên quan của nó, mà một số người còn gọi là Ethereum một cách khó hiểu.

Tuy nhiên, vì bất kỳ lý do nào, bạn có thể muốn chuyển sang một blockchain khác, trong trường hợp đó OpenSea và Rarible có thể là những lựa chọn tốt. OpenSea cho phép bạn sử dụng Ethereum, Polygon và Klaytn , trong khi Rarible có Ethereum và Flow .

Mỗi blockchains khác này đều có những ưu và nhược điểm riêng so với Ethereum. Thông thường – không phải lúc nào cũng vậy – lợi thế chính của họ là sẽ rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh chính. Điều này là do Ethereum yêu cầu bạn mua một thứ gọi là “gas” trong mỗi và mọi giao dịch. Đối với các mục đích thực tế, tốt nhất hãy coi nó như một khoản phí giao dịch, mặc dù nó thực sự phức tạp hơn một chút.

Bước 4: Đúc NFT của bạn

Giả sử bạn đã chọn nền tảng và chuỗi khối mà bạn cho là tốt nhất cho NFT của mình, đã đến lúc tải NFT vào ví của bạn và chuẩn bị sẵn sàng để bán — một lần nữa, ví bạn đang sử dụng có thể thay đổi tùy thuộc vào nền tảng bạn chọn .

Việc tải một NFT lên blockchain được gọi là “đúc tiền” và về tổng thể đây là một bước khá đơn giản. Rarible và OpenSea đều có quy trình gần giống nhau ở đây. Làm theo hướng dẫn trên trang web thị trường NFT của bạn, bạn sẽ tải NFT vào ví của mình, thêm các chi tiết như mô tả và một số thông tin khác — và sau đó là rất nhiều.

Như bạn sẽ thấy, có rất nhiều thứ bạn có thể thêm vào NFT của mình để làm cho nó hấp dẫn hơn, chẳng hạn như thêm cấp độ hoặc để các phần của nó bị khóa cho đến khi nó được mua. Đó là một cách thú vị để thu hút những người mua tò mò.

Bước 5: Bán NFT

Với tất cả những gì đã làm, đã đến lúc thực sự đặt NFT của bạn ra khỏi đó và hy vọng kiếm được một số tiền. Trên hầu hết các nền tảng, làm như vậy đơn giản như nhấn vào một nút có nội dung “sell – bán” trên bất kỳ NFT nào bạn có trong ví của mình.

Ảnh chụp màn hình bên dưới cho thấy cách nó hoạt động trên Rarible bằng ví MetaMask. Lưu ý phí gas Ethereum.

Trong thực tế, trong tất cả các trường hợp, bạn có một số lựa chọn về cách bạn muốn bán NFT của mình. Những thứ này thường thuộc một trong ba danh mục: giá cố định, đấu giá theo thời gian hoặc đấu giá không giới hạn — mà Rarible gọi là “open for bids – mở cho giá thầu”.

Đơn giản nhất để giải thích một mức giá cố định: bạn đặt NFT của mình lên ở một mức giá nhất định và bạn đợi ai đó trả số tiền đó. OpenSea cho phép bạn đặt một giới hạn thời gian cho mức giá này nếu bạn muốn, nhưng khác với mức giá đó thì vẫn như cũ.

Đấu giá theo thời gian cũng tương đối phổ biến: trong một khoảng thời gian nhất định mà bạn có thể quyết định, người mua tiềm năng sẽ đặt giá thầu trên NFT của bạn. Khi hết thời hạn, người trả giá cao nhất sẽ nhận được NFT. Đấu giá không giới hạn là đấu giá không giới hạn thời gian, người bán chỉ cần quyết định thời điểm họ nhận được những gì họ cho là ưu đãi tốt nhất và kết thúc cuộc đấu giá.

Từ đây, quá trình chạy khá tự động: người mua trả những gì họ phải trả cho NFT cộng với một số khoản phí, người tạo nhận được số tiền của họ trừ đi một số khoản phí và NFT sẽ đổi chủ. Người mua nhận được một món đồ sưu tập nhỏ thú vị và bạn, người bán, bắt đầu một sự bất hạnh về tiền điện tử — hy vọng là như vậy.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm