Tại sao Chrome chiếm quá nhiều CPU

monticello / Shutterstock.com

Nếu bạn đã từng xem qua Trình quản lý tác vụ khi chạy Google Chrome, bạn có thể ngạc nhiên khi thấy rằng số lượng mục chrome.exe hoàn toàn vượt quá số lượng cửa sổ Chrome thực tế mà bạn đã mở. Giải quyết tất cả những quy trình đó là gì?

Tại sao nhiều quy trình cpu?

Các trang web hiện đại khá phức tạp – chúng có rất nhiều “bộ phận chuyển động” tương tác với nhau và với người dùng. Độ phức tạp tăng lên có nghĩa là nhu cầu đặt trên máy tính của bạn cũng tăng lên.

Bạn có thể nhận thấy rằng Google Chrome thường sẽ mở nhiều quá trình, ngay cả khi bạn chỉ mở một tab. Điều này xảy ra do Google Chrome cố tình tách trình duyệt, công cụ hiển thị và plugin khỏi nhau bằng cách chạy chúng trong các quy trình riêng biệt. Phần trình duyệt của Chrome là phần thực sự xử lý lưu lượng truy cập đến và đi từ trang web. Công cụ kết xuất – có tên chính thức là Blink – diễn giải mã chạy trên trang web và hiển thị phiên bản thân thiện với con người. Các plugin, như Java, thêm chức năng bổ sung cho trình duyệt. Nhưng tại sao lại tách chúng ra?

Nó chỉ ra rằng việc tách chúng ra mang lại rất nhiều lợi thế có thể được chia thành ba loại.

độ tin cậy

Các trang web rất phức tạp, và một trang web càng phức tạp thì càng có nhiều cách mà mọi thứ có thể gặp trục trặc. Nếu có điều gì đó không ổn, nó thường dẫn đến sự cố . Nếu mọi thứ đang chạy bên trong một quy trình, sự cố trên một trang sẽ dẫn đến toàn bộ trình duyệt của bạn bị treo. Tệ nhất, bạn có thể mất hàng giờ làm việc cho một dự án. Ít nhất, bạn sẽ phải khởi động lại trình duyệt và mở lại tất cả các tab của mình.

Cô lập từng tab trong quy trình riêng của nó và thậm chí một số phần của các trang web riêng lẻ, có nghĩa là sự cố từ một trang web hoặc plugin sẽ không làm toàn bộ trình duyệt của bạn ngừng hoạt động. Bạn chỉ có thể xóa tab bị hỏng thay vì phải khởi động lại Google Chrome hoàn toàn.

Tốc độ

Ban đầu máy tính chỉ có một bộ xử lý trung tâm (CPU) và một lõi. Điều đó có nghĩa là chúng chỉ có thể thực hiện một thao tác tại một thời điểm, chúng chỉ đủ nhanh để có vẻ như chúng có thể thực hiện nhiều việc cùng một lúc.

Các bộ vi xử lý được tìm thấy trong các máy tính hiện đại hoàn toàn khác với các bộ xử lý ông bà đơn của chúng. Hầu hết các CPU hiện đại đều có nhiều lõi , có nghĩa là chúng có khả năng thực hiện nhiều hoạt động đồng thời (thường được mô tả là “song song”) khi chúng có lõi. Các CPU được tìm thấy trong máy tính gia đình và điện thoại di động thường có từ bốn đến mười sáu lõi.

Việc chia các chức năng của Google Chrome thành nhiều quy trình giúp dễ dàng tận dụng số lượng lõi lớn hơn. Thay vì tạo gánh nặng cho một lõi CPU với hai mươi tab Chrome, bạn có thể chia các quy trình giữa nhiều lõi.

Nhiều tay làm công việc nhẹ; nhiều lõi giúp duyệt nhanh hơn.

Bảo vệ

Chạy mọi thứ trong các quy trình riêng biệt cũng giúp bảo vệ máy tính của bạn chống lại mã độc hại chạy trên trang web dễ dàng hơn . Mỗi phiên bản của công cụ kết xuất trong Chrome đều được đóng hộp cát , có nghĩa là nó chủ yếu bị cô lập với phần còn lại của hệ thống của bạn và ngay cả các tab khác đang mở trong Chrome. Tất cả lưu lượng truy cập từ công cụ kết xuất được trình duyệt giám sát chặt chẽ, giúp đảm bảo không có gì đáng ngờ hoặc bất chính xâm nhập vào hệ thống của bạn.

Thiết lập không hoàn hảo – khai thác zero-day khét tiếng với việc di chuyển ngay ra khỏi hộp cát – nhưng nó sẽ đi một chặng đường dài để bảo vệ bạn.

Xem các quá trình đang chạy

Bạn có thể xem chi tiết các quy trình bằng cách mở trình quản lý tác vụ của Google Chrome. Trong Chrome 99, bạn có thể truy cập nó bằng cách nhấp vào ba dấu chấm ở góc trên cùng bên phải và điều hướng đến Công cụ khác> Trình quản lý tác vụ.

Nếu bạn muốn đọc thêm một chút về cách hoạt động của Google Chrome, bạn có thể xem  Chrome Comic của Google . Đây là phân đoạn có liên quan đến nhiều quy trình của Chrome.

Google

Toàn bộ truyện tranh về Chrome là một tác phẩm đáng đọc đối với người hâm mộ Chrome, vì nó giải thích nhiều lựa chọn thiết kế khác liên quan đến việc sản xuất trình duyệt.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm