VPN chia sẻ điều gì với cơ quan thực thi pháp luật?

Valery Evlakhov / Shutterstock.com

VPN hứa hẹn sẽ bảo vệ quyền riêng tư của bạn, nhưng cơ quan thực thi pháp luật và tòa án trên toàn thế giới có quyền hợp pháp để yêu cầu hồ sơ của bạn — miễn là họ có thể đưa ra trường hợp chống lại bạn. VPN xử lý những yêu cầu này như thế nào và chúng sẽ chia sẻ bao nhiêu phần trăm với các cơ quan có thẩm quyền?

VPN và yêu cầu dữ liệu

Ở hầu hết các quốc gia áp dụng pháp quyền, cảnh sát hoặc các cơ quan thực thi pháp luật khác cần được thẩm phán hoặc một số cơ quan có thẩm quyền cao hơn cho phép để biết thêm về bạn. Ví dụ, nếu họ muốn khám xét nhà của bạn, họ cần một số loại lệnh khám xét. Nếu họ muốn biết bạn đã gọi cho ai — hoặc thậm chí là của một số điện thoại nhất định — họ cần đưa ra một số loại bảo đảm cho nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của bạn.

VPN không có gì khác biệt. Ví dụ: nếu ai đó phạm tội và che giấu vị trí của họ bằng VPN, cảnh sát có thể tiếp cận nhà cung cấp VPN với lệnh yêu cầu thông tin chi tiết và nhật ký kết nối của người đó (hồ sơ về những trang web đã được truy cập khi nào).

Bây giờ, để rõ ràng hơn, nếu bạn nhận được một trát lệnh dù là tư nhân hoặc một công ty, bạn cần phải tuân theo lệnh đó: bạn không thể từ chối. Điều tốt nhất mà bất kỳ người nhận nào không muốn tuân thủ có thể làm là tranh luận về một trát trước mặt thẩm phán và việc chúng bị lật tẩy không thường xuyên. Tuy nhiên, hầu hết người dùng VPN vẫn sẽ tự coi mình là an toàn vì hai lý do. Đầu tiên là vì dịch vụ họ đang sử dụng hứa hẹn ẩn danh. Thứ hai liên quan đến vị trí.

Nhiều VPN có địa phương nước ngoài làm trụ sở chính và họ thường quảng cáo thực tế này, tuyên bố rằng luật bảo mật nghiêm ngặt của quốc gia cư trú chính thức của họ bảo vệ họ khỏi các lệnh. Tuy nhiên, điều này rất nhiều không phải như vậy.

Đi xuyên biên giới

Ví dụ: các ngân hàng của NordVPN rất khó tin rằng nó có trụ sở tại Panama, tuyên bố rằng đây là một nơi tuyệt vời để giải quyết vì không có “luật lưu giữ dữ liệu”, dù chúng có thể là gì. Tuy nhiên, trên thực tế, NordVPN đã từng và sẽ tiếp tục tuân thủ các yêu cầu thực thi pháp luật trong tương lai .

Điều tương tự cũng xảy ra với Proton, công ty đứng sau ProtonVPN và ProtonMail. Nó gọi Thụy Sĩ là quê hương của mình và chủ yếu dựa vào danh tiếng của đất nước Alpine về tính bí mật trong tài liệu tiếp thị của mình. Tuy nhiên, như Proton giải thích trên blog riêng của mình , các nhà chức trách Thụy Sĩ đã yêu cầu dữ liệu hàng nghìn lần trong nhiều năm. Để ProtonVPN đến hạn, nó thường chống lại những lệnh này, nhưng không phải lúc nào nó cũng thành công.

Điều này là do một số điều mà ít VPN có vẻ sẵn sàng thừa nhận, đó là các quốc gia nói chuyện với nhau và thường rất sẵn lòng giúp đỡ nhau bằng những yêu cầu đơn giản. Khi cảnh sát Pháp muốn bắt giữ một nhà hoạt động khí hậu , họ đã yêu cầu chính phủ Thụy Sĩ ban hành lệnh yêu cầu Proton cung cấp thông tin chi tiết về người đàn ông này. Các tòa án Thụy Sĩ đã chấp thuận lệnh và ProtonVPN bắt đầu ghi thông tin IP trên tài khoản. Tại thời điểm đó, Proton không có lựa chọn nào khác.

ExpressVPN, có trụ sở chính tại Quần đảo Virgin thuộc Anh thừa nhận rằng họ có thể buộc phải tiết lộ thông tin trên trang web của mình , nhưng trấn an bạn rằng “hầu hết các nhà điều tra sẽ không trải qua nỗ lực chăm chỉ như vậy”. Mặc dù điều này có thể đúng, nhưng vẫn rất thoải mái cho bất kỳ ai hy vọng VPN của họ sẽ bảo vệ họ.

Động cơ máy chủ

Ngay cả khi một quốc gia chống lại lệnh của quốc gia khác — một điều lớn nếu, đặc biệt nếu chúng ta đang nói về những quốc gia như Hoa Kỳ có nhiều ảnh hưởng về ngoại giao — có một cách khác để dữ liệu của bạn có thể được truy tìm, đó là thông qua việc thu giữ máy chủ . Trong trường hợp này, các nhà chức trách chỉ cần tìm ra máy chủ nào đang được sử dụng bởi người mà họ đang tìm kiếm và — nếu đó là quyền hạn của họ — họ đi và lấy nó cũng như dữ liệu mà nó chứa.

Mặc dù nó chưa phổ biến, nhưng vài năm qua đã chứng kiến ​​một số hoạt động lớn của cơ quan thực thi pháp luật. Năm 2021, các nhà chức trách Ukraine đã thu giữ các máy chủ thuộc Windscribe như một phần của cuộc điều tra lớn hơn, trong khi năm nay chứng kiến ​​một cuộc đột kích lớn của châu Âu vào các trang trại máy chủ trên khắp lục địa.

Rõ ràng, các chính phủ có rất nhiều quyền để theo dõi dữ liệu của bạn nếu họ muốn. Vậy VPN đang làm gì để ngăn chặn điều này?

VPN, Ẩn danh và Nhật ký

VPN thường sẽ cố gắng xoa dịu nỗi lo của bạn về bảo đảm và những thứ tương tự bằng cách hứa hẹn một số điều. Quan trọng nhất, họ cho rằng bạn ẩn danh khi đăng ký và sử dụng dịch vụ, cũng như tuyên bố rằng nhật ký kết nối của bạn đã bị phá hủy hoặc thậm chí không được lưu giữ gì cả.

Những gì VPN biết về bạn

Khi nói đến việc xác định dữ liệu, rất khó để đánh giá những gì VPN làm và không biết về bạn. Tuy nhiên, ý kiến ​​cho rằng bạn là một loại ma kỹ thuật số rất có thể là không đúng trừ khi bạn đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng ngừa và đăng ký ẩn danh — điều mà không phải tất cả các VPN đều cho phép. Thực tế là có nhiều khả năng VPN của bạn biết rất nhiều về bạn: những thứ như tên, địa chỉ email, vị trí của bạn và một loạt các điểm dữ liệu khác có thể được thu thập khi bạn chỉ cần truy cập trang web.

Nếu bạn đăng ký dịch vụ, bạn thậm chí còn cung cấp nhiều thông tin hơn vì hầu như tất cả các VPN đều yêu cầu địa chỉ email (một điểm dữ liệu có giá trị) cũng như mã mẹ của thông tin cá nhân: thẻ tín dụng. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán sẽ chia sẻ thông tin của chủ thẻ với dịch vụ họ đang mua và thông tin này sẽ bao gồm tên đầy đủ và địa chỉ của bạn.

Bên cạnh việc biết bạn là ai, VPN cũng có quyền truy cập vào những gì bạn đang làm trực tuyến thông qua cái được gọi là nhật ký kết nối. Những thứ này hiển thị mọi thứ bạn đã truy cập web khi được kết nối thông qua VPN và chúng tôi thực sự có ý nghĩa với mọi thứ . Đó không chỉ là các trang bạn đã truy cập mà còn là các tệp bạn đã tải xuống và hoạt động internet của các ứng dụng của bạn.

LIÊN QUAN: VPN là gì và tại sao tôi cần VPN?

Cách VPN bảo vệ bạn

Dữ liệu này nhạy cảm đối với bạn, nhưng cũng khá có giá trị đối với loại người theo dõi hành vi của người khác trực tuyến. Để bảo vệ quyền riêng tư của bạn, VPN thường có một số lời hứa rằng họ không thu thập thông tin cá nhân hoặc nhật ký kết nối.

Chúng được gọi là  VPN không ghi nhật ký . Bất chấp cái tên, trong hầu hết các trường hợp, chúng tôi nghi ngờ rằng nhật ký của bạn bị hủy ngay sau khi chúng được tạo. Điều đó sẽ cho phép kết nối internet bình thường đồng thời bảo vệ người dùng.

Lưu ý rằng chúng tôi không chắc điều này hoạt động như thế nào: trong khi các VPN tuyên bố rằng họ không lưu giữ nhật ký nào — với một số công ty hoạt động nhanh chóng thậm chí còn tuyên bố rằng họ không tạo ra bản ghi nào ngay từ đầu, một câu chuyện cao siêu — không có cách nào tốt để thực sự kiểm tra yêu cầu này. Mặc dù ngày càng có nhiều VPN đang trải qua các cuộc kiểm tra của bên thứ ba để sao lưu các tuyên bố của họ, nhưng có rất nhiều cách để làm cho mọi thứ có vẻ tốt hơn hiện tại.

Điểm mấu chốt là chúng tôi không biết chính xác những gì VPN biết về người dùng của họ. Họ có thể biết rất nhiều điều về bạn nếu họ muốn, từ những gì bạn làm trên internet cho đến con người của bạn. Điều này được cân bằng bởi tuyên bố của họ là phá hủy tất cả hoặc ít nhất là hầu hết dữ liệu của bạn. Tuy nhiên, cuối cùng, tuyên bố ẩn danh của họ dựa trên sự tin tưởng: không có cách tốt để kiểm tra, tất cả những gì bạn có thể làm là xem xét tuyên bố của họ trên niềm tin.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm