Pin Graphene là gì và nó sẽ biến đổi công nghệ như thế nào?

plotplot / Shutterstock.com

Pin là trung tâm của các công nghệ hàng ngày quan trọng nhất của chúng tôi. Điện thoại, máy tính xách tay và cuối cùng là ô tô và ngôi nhà của bạn, tất cả đều dựa vào việc tích trữ năng lượng trong pin. Công nghệ pin hiện tại rất tuyệt vời, nhưng pin graphene có thể giải quyết được những thiếu sót của chúng.

Graphene chính xác là gì?

Rất có thể bạn đã nghe về graphene trên các phương tiện truyền thông trước đây. Cứ sau vài năm lại có những dự đoán khó thở về việc vật liệu kỳ diệu này sẽ biến đổi các công nghệ khác nhau như thế nào. Những gì bạn có thể không biết là graphene chỉ là carbon. Sự sống trên trái đất dựa trên những thứ tương tự và một nguyên tố vô cùng phong phú trên trái đất.

Graphene là một mạng tinh thể dày một nguyên tử của than chì, về cơ bản là cacbon kết tinh. Điều này nghe có vẻ vô cùng lạ mắt, nhưng bạn có thể tạo ra những mảnh graphene bằng bút chì và một ít băng dính. Tuy nhiên, giải thưởng Nobel cho việc làm như vậy đã được trao.

Graphene có một số đặc tính khiến nó trở nên rất thú vị như một phần tiềm năng của công nghệ tương lai. Nó có độ dẫn nhiệt và điện cao. Vì vậy, nếu bạn muốn di chuyển điện hoặc nhiệt với hiệu suất cao, đó là một sự lựa chọn đầy hứa hẹn.

Graphene cũng thể hiện mức độ cứng và sức mạnh cao. Nó rất linh hoạt và đàn hồi. Nó cũng trong suốt và có thể được sử dụng để tạo ra điện từ ánh sáng mặt trời.

Graphene khó sản xuất hàng loạt

Tất cả điều này nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng có một rào cản lớn. Mặc dù việc tạo ra các mảnh graphene hoặc các tấm nhỏ để nghiên cứu trong phòng thí nghiệm là điều tầm thường, nhưng việc sản xuất hàng loạt đang tỏ ra khó khăn. Nếu không có những thách thức trong việc sản xuất hàng loạt vật liệu nano này một cách đáng tin cậy, thì nó đã có mặt trong các sản phẩm từ nhiều năm trước.

Tin tốt là có một số con đường đầy hứa hẹn để sản xuất hàng loạt có thể làm cho graphene rẻ hơn, đủ để tung ra thị trường đại chúng. Hiện nay có thể sản xuất chất xơ được truyền bằng Graphene với số lượng hợp lý. Graphene cũng có thể được sản xuất bằng cách sử dụng dung môi, mặc dù chúng rất độc. Các nhà nghiên cứu đã xem xét các dung môi an toàn hơn và điều đó dường như cũng đầy hứa hẹn.

Graphene hiện nay thường được sản xuất bằng cách sử dụng quá trình lắng đọng hơi hóa học. Ở đây graphene hình thành như một lớp trên vật liệu nền. Vấn đề với điều này là tỷ lệ sai sót trong graphene cao. Nghiên cứu mới sử dụng chất lỏng (với bề mặt hoàn toàn phẳng) làm chất nền có thể giải quyết vấn đề tỷ lệ khuyết tật. Vì vậy, giả sử rằng cuối cùng chúng ta phá vỡ sản xuất hàng loạt graphene, tại sao chúng ta lại muốn nó trong pin?

Pin Lithium-Ion có vấn đề Graphene sẽ không

wk1003mike / Shutterstock.com

Pin Lithium là loại pin tiêu tốn nhiều năng lượng nhất mà bạn có thể tìm thấy trong các thiết bị điện tử tiêu dùng. Họ làm cho các thiết bị như điện thoại thông minh, máy bay không người lái và ô tô điện trở nên khả thi. Tuy nhiên, liti. pin dễ bay hơi và cần có mạch điện an toàn rộng rãi để giữ cho chúng ổn định.

Chúng cũng suy giảm sau mỗi lần sạc lại , có giới hạn về lượng điện năng chúng có thể cung cấp cùng một lúc và chúng phải được sạc từ từ để tránh pin quá nóng và phát nổ .

Pin được tăng cường bằng graphene có thể khắc phục hoặc giảm thiểu nhiều vấn đề trong số này. Thêm graphene vào pin lithium hiện tại có thể tăng dung lượng đáng kể, giúp chúng sạc nhanh và an toàn, đồng thời kéo dài tuổi thọ hơn trước khi cần thay thế.

Pin thể rắn không có chất điện phân lỏng. Đó là chất nằm giữa hai cực của pin và lưu trữ năng lượng hóa học được chuyển đổi thành dòng điện. Việc tạo ra pin thể rắn thực tế lớn để sử dụng thương mại vẫn là một mục tiêu nghiên cứu đang diễn ra, nhưng graphene có thể là ứng cử viên phù hợp để biến pin thể rắn trở thành hiện thực trên thị trường đại chúng.

Trong pin thể rắn graphene, nó được trộn với gốm hoặc nhựa để tăng thêm độ dẫn điện cho chất thường là vật liệu không dẫn điện. Ví dụ, các nhà khoa học đã tạo ra một nguyên mẫu pin thể rắn graphene-gốm có thể là kế hoạch chi tiết cho các giải pháp thay thế sạc nhanh, an toàn cho pin lithium-ion có chất điện phân lỏng dễ bay hơi.

Pin Graphene Bạn có thể Mua (Sắp xếp)

Elecjet

Pin Graphene có âm thanh tuyệt vời, giống như thứ gì đó trong khoa học viễn tưởng. Tin tốt là bạn không thực sự phải đợi để trải nghiệm những lợi ích của graphene. Mặc dù pin graphene ở trạng thái rắn vẫn còn nhiều năm nữa, nhưng pin lithium tăng cường graphene đã có mặt trên thị trường.

Ví dụ: bạn có thể mua một trong những loại pin Apollo của Elecjet, loại pin này có thành phần graphene giúp tăng cường sức mạnh cho pin lithium bên trong. Lợi ích chính ở đây là tốc độ sạc, với Elecjet yêu cầu thời gian sạc từ trống đến đầy là 25 phút. Những viên pin này chỉ được tăng cường một chút với một chút graphene, nhưng giá thành của chúng không quá cao để có thể đưa chúng ra ngoài tầm với của người tiêu dùng thông thường.

Trong vài năm tới, khi chi phí sản xuất graphene giảm xuống, chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều thiết bị tăng cường pin lithium của họ bằng vật liệu kỳ diệu này. Một ngày không xa, có lẽ pin graphene thể rắn sẽ trở thành cuộc cách mạng lớn tiếp theo trong lĩnh vực lưu trữ điện năng

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm