N-Key Rollover (NKRO) là gì?

Om.Name.Name/Shutterstock

N-key rollover, được gọi là NKRO, là một tính năng được thấy ở nhiều bàn phím cơ. Nó cho phép người dùng nhấn nhiều phím cùng một lúc, đăng ký từng phím bấm riêng lẻ. Điều này đặc biệt hữu ích cho những game thủ nhấn các phím đồng thời.

N-Key Rollover làm gì?

Nếu bàn phím của bạn có tính năng NKRO, điều đó có nghĩa là mỗi phím bạn nhấn được đăng ký riêng biệt. Vì vậy, nếu bạn nhấn ba phím ký tự cùng một lúc trong tài liệu văn bản, tất cả các ký tự sẽ hiển thị trên màn hình của bạn.

Tuy nhiên, có thể có giới hạn về số phím bạn có thể nhấn. Điều này được biểu thị bằng chữ “n” trong chuyển đổi n-phím được thay thế bằng một số, ví dụ: chuyển đổi 6 phím (6KRO).

Bàn phím di chuyển n-phím đầy đủ cho phép bạn nhấn tất cả các phím cùng một lúc; bàn phím cơ học tận dụng tính năng này nhiều hơn bàn phím màng.

Các loại phổ biến của N-Key Rollover

Bàn phím cơ được sản xuất để bao gồm các kiểu cuộn n-key khác nhau. Điều này có thể từ hai đến không giới hạn. Dưới đây là bảng phân tích các loại phổ biến nhất:

  • 2KRO (di chuột qua 2 phím)
  • 6KRO (đảo qua 6 phím)
  • 10KRO (di chuột qua 10 phím)
  • 14KRO (đảo qua 14 phím)
  • NKRO (di chuột qua n-key đầy đủ)

N-Key Rollover có giống với Anti-Ghosting không?

Bàn phím NKRO thường có tính năng chống bóng mờ. Nếu bạn nhấn nhiều phím cùng lúc hơn bàn phím có thể xử lý, thì một phím chưa được nhấn có thể đăng ký sai. Tính năng chống bóng mờ ngăn điều này xảy ra bằng cách chặn đăng ký các khóa bổ sung.

Ví dụ: trên bàn phím 3KRO có tính năng chống bóng mờ, nếu nhiều hơn ba phím được nhấn đồng thời, nó sẽ chặn một phần tư đăng ký. Nếu bàn phím không có tính năng chống bóng mờ, bạn có thể thấy năm lần nhấn phím, mặc dù chỉ nhấn bốn lần.

Tính năng NKRO của bàn phím nào?

Trước đây, NKRO chỉ có thể đạt được bằng cách sử dụng đầu nối PS / 2. Bây giờ, đầu nối PS / 2 ít phổ biến hơn nhiều, nhưng vẫn có thể được sử dụng với bàn phím NKRO nếu bạn sử dụng bộ chuyển đổi. Thay vào đó, bàn phím cơ hiện đại có khả năng tính năng NKRO qua USB.

NKRO hữu ích như thế nào đối với người chơi game

Bàn phím cơ học hướng đến game thủ thường có tính năng NKRO vì một số thể loại game như chiến đấu và FPS yêu cầu tổ hợp phím cực kỳ chính xác và nhiều phím được nhấn đồng thời.

Ví dụ, Tekken 7 yêu cầu các tổ hợp phím như F, D, 2 và 1 được nhấn cùng lúc để thực hiện một cuộc tấn công. Nếu bàn phím của bạn bị giới hạn ở 2KRO hoặc 3KRO, bạn sẽ không thể thực hiện động thái này.

Ngoài cảm giác nhập vai hơn, bàn phím thiếu NKRO là một trong những lý do chính khiến người hâm mộ game đối kháng lựa chọn gậy chiến đấu .

Mặc dù hầu hết các bàn phím chơi game cơ học cao cấp đều có tính năng di chuyển n-key đầy đủ, nhưng đó không nhất thiết là một điểm hấp dẫn mà các game thủ phải dành. Có rất ít trò chơi yêu cầu nhiều hơn 6KRO và trừ khi bạn đang sử dụng bàn phím của mình cho nhiều người chơi, không cần bất kỳ thứ gì lớn hơn 10KRO vì bạn chỉ có 10 ngón tay.

NKRO có thể được sử dụng ngoài trò chơi

Mặc dù có một số ứng dụng hạn chế yêu cầu bạn nhấn nhiều phím cùng một lúc, nhưng NKRO vẫn có vị trí của nó ngoài việc chơi game.

Một ví dụ là  phần mềm tạo nhạc . Nếu không có bàn phím MIDI, bạn có thể sử dụng bàn phím cơ của PC để thay thế. Điều này sẽ cho phép bạn nhấn giữ nhiều phím cùng một lúc, cho phép bạn tạo và sản xuất nhạc.

Cách kiểm tra NKRO trên bàn phím của bạn

Ngoài việc kiểm tra thông số kỹ thuật của nhà sản xuất để xem bàn phím của bạn có tính năng di chuyển n-key gì, bạn có thể dễ dàng kiểm tra điều này bằng cách sử dụng một ứng dụng văn bản như Microsoft Word.

Bắt đầu bằng cách nhấn hai phím cùng một lúc, ghi lại các phím bạn đang nhấn, sau đó tăng phím này lên một và so sánh với các lần nhấn phím đã đăng ký trên màn hình của bạn.

Nếu bạn đang mong đợi NKRO từ bàn phím của mình nhưng không phát hiện được số lần nhấn phím chính xác, hãy đảm bảo NKRO đã được kích hoạt. Một số bàn phím yêu cầu bạn bật chức năng NKRO bằng tổ hợp phím hoặc thông qua phần mềm của bàn phím.

NKRO có thể mang lại lợi ích cho bạn

Nếu bạn đã có kế hoạch đầu tư vào một bàn phím cơ, rất có thể bạn sẽ tìm thấy một chiếc phù hợp với mình cũng có tính năng di chuyển n-key.

Ngay cả những bàn phím cơ giá cả phải chăng nhất cũng có thể sử dụng NKRO; bạn chỉ cần đưa ra quyết định xem bàn phím cơ có phải là sự lựa chọn phù hợp hay không. Nếu bạn là người đánh máy hoặc người chơi game, bạn nên chi thêm một chút cho bàn phím NKRO để đảm bảo phản hồi chính xác.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm