Cách đảm bảo an toàn trước khi tải xuống 1 tệp từ internet

Kanoktuch / Shutterstock.com

Nếu lo ngại một tệp có thể độc hại, bạn không cần tải xuống và dựa vào chương trình chống vi-rút của mình. Bạn có thể quét tệp để tìm phần mềm độc hại bằng hơn 90 công cụ chống vi-rút trước khi tải xuống — tất cả chỉ bằng một công cụ duy nhất.

Điều này không thay thế cho  các phương pháp bảo mật trực tuyến cơ bản  có thể giữ cho bạn an toàn trước lừa đảo và các mối đe dọa khác, nhưng đó là một cách để thực hiện kiểm tra chuyên sâu hơn nếu bạn lo lắng về tệp.

Quét liên kết tìm phần mềm độc hại bằng VirusTotal

Để thực hiện việc này, bạn cần tìm liên kết tải xuống của tệp. Đó là liên kết trực tiếp để tải xuống tệp, không chỉ là địa chỉ của trang tải xuống tệp. Ví dụ: nếu bạn muốn quét tệp .exe, bạn sẽ cần liên kết trực tiếp đến tệp .exe. Nếu bạn muốn quét tệp .doc, bạn sẽ cần liên kết trực tiếp đến tệp .doc. Bạn có thể phát hiện điều này bằng cách di chuột qua liên kết và xem địa chỉ trong trình duyệt của mình.

Nhấp chuột phải vào liên kết và chọn “Sao chép địa chỉ liên kết” trong Chrome, “Sao chép vị trí liên kết” trong Firefox hoặc “Sao chép liên kết” trong Edge.

Tiếp theo, truy cập  VirusTotal.com  trong trình duyệt web của bạn. Công cụ này đã được sở hữu bởi Google từ năm 2012.

Nhấp vào tab “URL” trên trang và sau đó dán liên kết bạn đã sao chép vào hộp. Nhấp vào nút tìm kiếm hoặc nhấn Enter để quét tệp.

VirusTotal sẽ tải tệp bạn đã chỉ định xuống các máy chủ của nó và quét tệp đó bằng một số lượng lớn các công cụ chống vi-rút khác nhau. Nếu những người khác đã quét tệp gần đây, VirusTotal sẽ hiển thị cho bạn kết quả quét gần đây.

Nếu bạn thấy “Không có công cụ nào phát hiện URL này”, điều đó có nghĩa là không có công cụ chống vi-rút nào của VirusTotal cho biết có sự cố với tệp.

Cập nhật: Tính đến tháng 4 năm 2022, VirusTotal hiện có sẵn hơn 90 công cụ chống vi-rút.

“0/65” có nghĩa là tệp đã bị 0 trong số 65 công cụ chống vi-rút của VirusTotal phát hiện là tệp độc hại. Điều này có nghĩa là nó phải sạch sẽ. Tất nhiên, có thể phần mềm độc hại mới và lạ có thể chưa được phát hiện bởi bất kỳ chương trình chống vi-rút nào, vì vậy, bạn nên cẩn thận và chỉ tải phần mềm từ những nguồn mà bạn tin cậy. (Trên thực tế, không hai ngày sau khi xuất bản bài viết này, tệp ví dụ của chúng tôi — CCleaner 5.33— đã được phát hiện có chứa phần mềm độc hại . Một ví dụ hoàn hảo về cách VirusTotal, mặc dù hữu ích, nhưng không hoàn hảo!)

Nếu một trong các công cụ chống vi-rút phát hiện ra sự cố với tệp, bạn sẽ thấy một ghi chú cho biết rằng một số công cụ chống vi-rút đã phát hiện ra URL là một vấn đề.

Trong một số trường hợp, ý kiến ​​có thể gần như nhất trí. Trong các trường hợp khác, chỉ một số công cụ chống vi-rút có thể gặp sự cố với tệp. Điều này thường là dương tính giả, mặc dù trong một số trường hợp nhất định, có thể một số công cụ chống vi-rút đã phát hiện ra phần mềm độc hại mới trước những công cụ khác. Bạn có thể cuộn xuống để xem công cụ chống vi-rút nào đã gặp sự cố với tệp, xem thêm chi tiết về tệp và xem nhận xét của cộng đồng về việc URL có an toàn hay không. (Ví dụ: trong một số trường hợp, nó có thể bị gắn cờ vì bao gồm crapware đi kèm, có thể dễ dàng bỏ qua.)

Nếu bạn kết thúc việc quét trang tải xuống tệp thay vì chính tệp đã tải xuống, bạn sẽ thấy liên kết “Tệp đã tải xuống” trên trang VirusTotal. Nhấp vào biểu tượng ở bên phải của “Tệp đã tải xuống” để xem thêm phân tích về tệp mà trang web tải xuống.

Tích hợp VirusTotal vào trình duyệt của bạn

Để làm cho quá trình này dễ dàng hơn, dự án VirusTotal cung cấp các  tiện ích mở rộng trình duyệt . Chúng sẽ tích hợp VirusTotal vào trình duyệt của bạn, cho phép bạn nhấp chuột phải vào liên kết trên bất kỳ trang web nào và chọn tùy chọn “Quét bằng VirusTotal”. Bạn sẽ không phải truy cập trang web VirusTotal và sao chép-dán một liên kết.

Các tiện ích mở rộng có sẵn cho  Google Chrome ,  Mozilla Firefox và  Internet Explorer . Nếu bạn đang tìm cách cài đặt tiện ích mở rộng VirtusTotal cho Microsoft Edge, bạn cần bật tiện ích mở rộng Google Chrome trong Edge , sau đó cài đặt phiên bản Google Chrome . Tải xuống tiện ích mở rộng thích hợp và bạn có thể nhấp chuột phải vào một liên kết và chọn tùy chọn VirusTotal để quét nhanh và xem kết quả.

Nếu VirusTotal nhất trí rằng một tệp là nguy hiểm, bạn nên tránh xa. Nếu các kết quả lẫn lộn, bạn nên cẩn thận, nhưng bạn có thể muốn kiểm tra kết quả chống vi-rút chi tiết hơn để xem tại sao họ nói rằng tệp này nguy hiểm.

Nếu một tệp sạch, điều đó có nghĩa là tệp đó không bị bất kỳ phần mềm diệt vi rút nào phát hiện là phần mềm độc hại. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là nó an toàn — phần mềm chống vi-rút không hoàn hảo và có thể không phát hiện ra phần mềm độc hại mới, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang tải các chương trình của mình từ một nguồn đáng tin cậy.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm