Polyurethane nhiệt dẻo (TPU) là gì?

asharkyu / Shutterstock.com

Nếu bạn đang mua một chiếc ốp lưng cho điện thoại thông minh, lựa chọn của bạn về chất liệu thường là silicone, polycarbonate, nhựa cứng và Polyurethane nhiệt dẻo (TPU). Nếu bạn đang tự hỏi TPU là gì, chúng tôi sẽ (theo nghĩa bóng) chia nhỏ nó.

Nhựa nhiệt dẻo là gì?

Như bạn có thể biết, nhựa là một vật liệu tổng hợp (thường) được làm từ các polyme tổng hợp. Polime là những chất được tạo thành từ các monome. Các phân tử monome tạo thành chuỗi dài với các nước láng giềng của chúng, tạo ra các đại phân tử khổng lồ.

Độ dẻo  là đặc tính tạo ra tên gọi của chất dẻo. Là chất dẻo đơn giản có nghĩa là một vật liệu rắn có thể bị biến dạng vĩnh viễn. Nhựa có thể được định hình lại bằng cách đúc, ép đùn hoặc áp lực.

Nhựa nhiệt dẻo được đặt tên theo cách chúng phản ứng với nhiệt. Nhựa nhiệt dẻo trở thành chất dẻo ở nhiệt độ nhất định, đó là khi chúng được định hình khi cần thiết. Khi chúng nguội đi, hình dạng mới của chúng sẽ trở nên vĩnh viễn cho đến khi chúng được làm nóng trở lại.

Nhiệt độ cần thiết để làm cho chất dẻo nhiệt dẻo cao hơn nhiều so với ví dụ, điện thoại của bạn sẽ phải chịu đựng. Vì vậy, rất ít khả năng một sản phẩm nhựa nhiệt dẻo bị mất hình dạng trong quá trình sử dụng bình thường.

Máy in 3D mô hình hóa lắng đọng hợp nhất , hiện là máy in 3D phổ biến nhất trên thị trường, sử dụng nhựa nhiệt dẻo. Một sợi nhựa được đưa qua máy đùn và máy in tạo ra sản phẩm của nó thành các lớp nhanh chóng làm nguội và đông đặc.

Điều gì về Polyurethane?

Polyurethane (PU) dùng để chỉ một lớp polyme hữu cơ được liên kết bằng các liên kết urethane. “Hữu cơ” trong trường hợp này đề cập đến hóa học hữu cơ, xoay quanh các hợp chất cacbon. Carbon là cơ sở cho sự sống như chúng ta biết, do đó có tên.

Một trong những điều khiến polyurethane trở nên đặc biệt là nó không phải là một hợp chất hóa học cụ thể. Polyurethane có thể được tạo ra từ một số monome khác nhau. Đây là lý do tại sao nó là một “lớp” polyme.

Andrew Safonov / Shutterstock.com

Vì bạn có thể làm phào chỉ PU từ các vật liệu khác nhau, đồng nghĩa với việc các loại phào chỉ PU khác nhau sẽ có những đặc tính khác nhau. Hầu hết polyurethane được tạo thành bọt, chẳng hạn như bọt biển nhà bếp.

Tại sao TPU lại tuyệt vời để bảo vệ thiết bị

Mặc dù TPU được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau, nhưng nhìn chung các sản phẩm làm từ TPU đều có độ đàn hồi, độ trong suốt và trọng lượng thấp. TPU có thể khá mỏng và vẫn giữ được sức mạnh của nó. Sự kết hợp giữa độ đàn hồi và sức mạnh khiến TPU trở thành một lựa chọn tốt cho các trường hợp bảo vệ vì vật liệu sẽ không bị nứt, rách hoặc vỡ dưới các loại lực mà một thiết bị rơi thường phải chịu.

Một đặc tính khác của TPU là khả năng chống dầu và chất lỏng mạnh mẽ. Vì vậy, dầu tự nhiên và mồ hôi từ ngón tay của bạn không nên làm vấy bẩn nó!

TPU ở khắp mọi nơi

TPU có một loạt các ứng dụng đến nỗi bạn gần như chắc chắn có rất nhiều thứ nằm xung quanh. Bảng điều khiển ô tô, vỏ dụng cụ điện, ống mềm, ống, ống bọc cáp, giày, v.v. được làm từ hoặc sử dụng TPU.

Đây cũng là một lựa chọn tốt cho vật liệu làm vỏ điện thoại thông minh, nhưng điện thoại của bạn đã được làm từ một số vật liệu đáng kinh ngạc như polycarbonate và Gorilla Glass . Vì vậy, có lẽ bạn không cần phải đưa ra lựa chọn nào cả, và có thể là một trong những người dũng cảm đi không tiền mặt . Mặt khác, nếu bạn thực sự yêu thích việc tùy chỉnh giao diện điện thoại của mình, sẽ có một cuộc tranh cãi về việc có nhiều vỏ điện thoại .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm