Logo Microsoft Windows từ năm 1985 đến 2022

Trong 37 năm qua, Microsoft đã sử dụng nhiều thiết kế logo khác nhau để đại diện cho sản phẩm chủ lực của mình, Microsoft Windows. Chúng tôi sẽ xem xét từng phiên bản chính vì thiết kế đã phát triển qua các thời kỳ.

Trước khi bắt đầu chuyến đi xuyên qua quá khứ, điều quan trọng cần lưu ý là trong khi nghiên cứu, chúng tôi đã phát hiện ra hàng tá biến thể nhỏ trên logo Windows được sử dụng trong in ấn, quảng cáo, phần mềm, hình hộp bán lẻ, v.v. — còn quá nhiều thứ để trình bày chi tiết ở đây . Chúng ta sẽ nhóm lại một số hình dạng và chủ đề chính mà Microsoft đã sử dụng để xây dựng thương hiệu logo Windows theo thời gian.

Cửa sổ lát gạch: 1985-1989

Biểu trưng được sử dụng trong kỷ nguyên Windows 1.x và 2.x.

Lúc đầu, Windows không có nhiều logo. Hình hộp, màn hình giật gân và quảng cáo cho Windows 1.0 (1985) và 2.0 (1987) thường sử dụng dấu từ “Microsoft Windows” bằng phông chữ đặc biệt không có biểu tượng đặc biệt bên cạnh. Nhưng trong những năm gần đây, Microsoft đã phát hiện ra một biểu tượng thời đại Windows 1.x và 2.x hiếm khi được sử dụng với thiết kế bốn bảng không đối xứng (nhìn ở trên cùng, ở trên) gợi nhớ đến các kích thước khác nhau của các cửa sổ lát gạch trong Windows 1.0 , lấp đầy màn hình nhưng không chồng chéo.

Trong một bài đăng trên blog từ năm 2012, Sam Moreau của Microsoft đã trích dẫn thiết kế này là “logo gốc của Windows”, nhưng trên thực tế, nó hiếm khi được sử dụng vào thời điểm đó. Sau khi tìm kiếm, chúng tôi chỉ thấy nó được sử dụng cùng với sự kiện Hội thảo Phát triển Microsoft Windows được tổ chức vào năm 1986 và 1987 —và một bản sao Windows đóng hộp hiếm hoi được phân phối tại sự kiện này. Nhưng nó vẫn tạo tiền đề cho những điều sắp tới.

Cửa sổ Stark: 1990-1991

Biểu trưng được sử dụng trong kỷ nguyên Windows 3.0.

Giống như Windows 1.x và 2.x, Windows 3.0 (1990) chủ yếu sử dụng logo dựa trên chữ — như đã thấy ở trên trên màn hình hiển thị Windows 3.0 ở bên phải. Brad Silverberg, Phó chủ tịch Microsoft phụ trách Windows vào thời điểm đó cho biết: “Với Windows 3.0, không có logo Windows tiêu chuẩn. “Mỗi nhóm tiếp thị, nhóm bán hàng hoặc sự kiện bán hàng đã làm của riêng họ. Đôi khi một cái đã được sử dụng lại, nhưng không có tiêu chuẩn nào cả ”.

Một số hộp bán lẻ ứng dụng Windows cũng sử dụng hình minh họa ban đầu về một cửa sổ có độ dốc lớn trên một số sản phẩm để biểu thị khả năng tương thích với Windows 3.0 (nhìn ở trên bên trái.) Đây là lần xuất hiện đầu tiên của cái rõ ràng là một phép ẩn dụ cho cửa sổ ngôi nhà, với bốn ô đặt trong một đường viền dày. Đó là một mô-típ thiết kế đã gắn bó với Windows dưới nhiều hình thức khác nhau cho đến ngày nay.

LIÊN QUAN: Windows 3.0 đã 30 năm tuổi: Đây là điều khiến nó trở nên đặc biệt

Cờ Windows: 1990-1993

Biểu trưng được sử dụng với Windows 3.1 và Windows NT 3.1.

Windows 3.1 đã làm mới mọi thứ cho Microsoft vào năm 1992 bằng cách giới thiệu một logo mới đầy sức sống mượn họa tiết khung cửa sổ nhưng biến nó thành một lá cờ vẫy với một đường mòn đằng sau nó. Bốn màu (đỏ, xanh lá cây, xanh lam và vàng) lấp đầy các ô của cửa sổ cờ này, trong khi đường lượn sóng chia thành các khối rời rạc, có thể gợi ý các đơn vị thông tin kỹ thuật số rời rạc.

Cựu Phó Chủ tịch Microsoft, Brad Silverberg, đã kể về nguồn gốc của biểu tượng lá cờ nổi tiếng với How-To Geek: “Tôi cảm thấy [việc thiếu một biểu tượng Windows tiêu chuẩn trong kỷ nguyên 3.0] là một cơ hội lớn bị bỏ lỡ và chúng tôi cần tạo ra một biểu tượng mới và bắt buộc nó phải được sử dụng ở mọi nơi. Tôi đã chỉ đạo nhóm tiếp thị hệ thống phát triển một nhóm mới. Họ đã sử dụng một số nhà thiết kế bên ngoài, giới thiệu những người lọt vào vòng chung kết cho tôi và tôi đã chọn lá cờ Windows hiện đang mang tính biểu tượng. Nó vẫn là yêu thích của tôi. Nó thiết lập màu sắc, thiết kế tổng thể, có chuyển động / năng động, và nó tồn tại hàng thập kỷ. Tôi muốn xây dựng một số công bằng trong logo và nó đã hoạt động! ”

Microsoft cũng sử dụng biểu tượng cờ này với Windows NT 3.1 (bản phát hành đầu tiên của NT) vào năm sau.

LIÊN QUAN: Windows 3.1 Bước sang tuổi 30: Đây là cách nó tạo nên Windows thiết yếu

Cờ bay: 1994-2000

Biểu trưng cờ bay được sử dụng với Windows NT 3.5, 95, NT 4.0, CE, 98, Me và 2000.

Vào năm 1994, các nhà thiết kế của Microsoft đã tạo ra một vòng quay mới trên biểu tượng lá cờ vẫy của thời kỳ Windows 3.1 bằng cách nghiêng nó theo chiều kim đồng hồ một góc nhỏ, gợi ý chuyển động và hành động. Logo mới này xuất hiện lần đầu với Windows NT 3.5 vào năm 1994, nhưng nhanh chóng xuất hiện trên Windows 95 , Windows NT 4.0 (1996), Windows CE (1996), Windows 98, Windows Me (2000) và Windows 2000 dưới nhiều hình thức khác nhau.

Đặc biệt, với biểu trưng của Me và 2000, Microsoft đã thêm một số yếu tố cửa sổ hình vuông bổ sung xung quanh lá cờ bay để có cái nhìn mới mẻ hơn.

Cờ đơn giản: 2001-2011

Các biến thể của hình dạng logo được sử dụng với Windows XP, Vista, 7 và Phone 7.

Với Windows XP vào năm 2001, Microsoft đã rút bớt ý tưởng cờ bay thành bốn bảng màu đơn giản đang bay trong gió. Các màu tương tự vẫn còn trong các tấm, nhưng viền đen đã biến mất. Với Windows Vista (2006), Microsoft đã tạo cho lá cờ đơn giản một gradient nở mới ở trung tâm và thường đặt nó trong một bong bóng bóng mờ.

Windows 7 (2009) tiếp tục truyền thống của Vista với các biến thể và Windows Phone 7 (2010) sử dụng phiên bản màu trắng tinh khiết của lá cờ đơn giản được đặt trong các hình bong bóng hoặc hình vuông.

Cửa sổ góc cạnh: 2012-2020

Biểu trưng được sử dụng với Windows 8, RT, 8.1, 10 và Windows Phone 8.

Với Windows 8 (2012), Microsoft đã quay trở lại bảng vẽ với logo Windows, từ bỏ thiết kế giống như lá cờ vẫy được sử dụng trong quá khứ và làm cho bốn ô trông giống cửa sổ ngôi nhà hơn nhưng được đặt ở một góc. Thiết kế ấn tượng của logo mới cũng phản ánh có chủ đích giao diện “Metro” của Windows 8, bao gồm các bảng ứng dụng (ô xếp) thay vì các biểu tượng .

Logo cửa sổ góc cạnh mới cũng xuất hiện trong Windows RT (2012), Windows Phone 8 (2012), một số phiên bản của Windows Embedded Compact , Windows 8.1 (2013) và Windows 10 (2015). Tuy nhiên, có một số thay đổi về góc độ chính xác và kích thước ô giữa các phiên bản khác nhau.

Cửa sổ lưới: 2021-Hiện tại

Logo Windows 11 lấy dấu hiệu thiết kế từ logo của Microsoft.

Bây giờ chúng ta đến với ngày hôm nay với Windows 11 , được Microsoft phát hành vào năm 2021. Đối với logo Windows 11, Microsoft đã loại bỏ góc cạnh và quyết định về một lưới đơn giản gồm bốn hình vuông được hiển thị bằng màu xanh lam. Trên thực tế, nó được lấy cảm hứng từ logo của Microsoft (được giới thiệu lần đầu vào năm 2012), hiện có cùng hình dạng nhưng với 4 màu truyền thống của Windows (đỏ, xanh lá cây, xanh dương, vàng).

Trong một video quảng cáo của Microsoft , giám đốc thương hiệu của Windows, Vincent Joris cho biết, “Chúng tôi đã xem xét biểu trưng của Microsoft và chuyển nó thành màu xanh lam, đây là màu mà mọi người liên tưởng đến Windows nhiều nhất”.

Logo mới phản ánh thiết kế hoàn toàn mới của Windows 11 trong khi vẫn giữ nguyên họa tiết cửa sổ ngôi nhà bốn ô nổi tiếng đã được sử dụng trong ít nhất 22 năm. Chúng tôi đoán rằng, miễn là có hệ điều hành Windows, có lẽ sẽ có một cửa sổ ở đâu đó trong logo.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm