Dữ liệu của bạn có giá trị bao nhiêu đối với nhà quảng cáo?

dothock / Shutterstock.com

Với tất cả những câu chuyện về thu thập dữ liệu của các công ty lớn, bạn có thể đã tự hỏi điều gì thực sự mang lại cho họ. Hãy cùng xem dữ liệu của bạn có giá trị gì — và tại sao rất nhiều công ty đang làm bất cứ điều gì cần thiết để có được nó.

Dữ liệu của bạn là gì?

Trước khi bắt đầu nói về những thứ có giá trị, có thể khôn ngoan là trước tiên chúng ta xác định xem chúng ta đang nói về cái gì. Rốt cuộc, từ “dữ liệu” là một thuật ngữ khá vô hình vào thời điểm tốt nhất, vì vậy khi chúng ta nói về dữ liệu của bạn, chúng ta muốn nói gì?

Chà, câu trả lời có thể thay đổi một chút tùy thuộc vào người bạn hỏi, nhưng nói chung, chúng ta sẽ nói về thứ mà hầu hết mọi người gọi là dữ liệu cá nhân. Đây có thể là tên của bạn, địa chỉ của bạn, địa chỉ email của bạn, thậm chí là địa chỉ IP của bạn; bất cứ thứ gì có thể xác định vị trí của bạn.

Ngoài ra, các điểm dữ liệu quan trọng khác là tuổi của bạn, dân tộc của bạn, quốc tịch của bạn, giới tính của bạn, giới tính của bạn, danh sách vẫn tiếp tục. Tất nhiên, nó không kết thúc ở đó, điều thú vị là thu nhập của bạn, trình độ học vấn của bạn và toàn bộ số liệu thống kê liên quan khiến bạn, bạn — ít nhất là trên giấy tờ.

Dữ liệu của bạn được sử dụng để làm gì?

Tất cả các điểm dữ liệu này cùng nhau có thể được sử dụng để tạo hồ sơ về bạn và hồ sơ này đáng giá tiền đối với các nhà quảng cáo để họ có thể nhắm mục tiêu quảng cáo. Rốt cuộc, họ không muốn bán băng vệ sinh cho một người không sử dụng chúng, cũng như quảng cáo một chiếc xe bán tải của Mỹ cho một cư dân chung cư ở trung tâm Paris. Tất cả là về việc đưa đúng quảng cáo đến đúng người.

Điều quan trọng là phải hiểu điều này: khi mọi người nói về cách chúng ta cần bảo vệ dữ liệu của mình và tranh luận về luật pháp để bảo vệ quyền riêng tư của chúng ta, đó thường là về việc bảo vệ mọi người khỏi các nhà tiếp thị. Sự giám sát của chính phủ là một điều rất thực tế, nhưng các giám đốc điều hành quảng cáo có thể là mối đe dọa cấp bách và tức thời hơn đối với quyền riêng tư của chúng ta.

Ngành công nghiệp quảng cáo và tiếp thị rất rộng lớn: hai trong số những công ty lớn nhất trên thế giới , Meta – sở hữu Facebook – và Alphabet – đặc biệt là công cụ tìm kiếm Google – đang kinh doanh bán không gian quảng cáo trên nền tảng của họ và họ đang kiếm tiền trong.

Meta báo cáo doanh thu hơn 100 tỷ đô la vào năm 2021, trong khi Alphabet báo cáo hơn 250 tỷ đô la. Đó là một số tiền điên rồ, và trong trường hợp của Google, hơn 80% trong số đó là do quảng cáo, theo Yahoo! Tin tức . Đối với Meta, khó đặt hơn một chút, nhưng chúng ta có thể mong đợi các con số ở cùng một vùng lân cận.

Dữ liệu của bạn được thu thập như thế nào?

Rõ ràng, có rất nhiều nguy cơ khi thu thập dữ liệu. May mắn cho các công ty này, có rất nhiều cách để thu thập nó, đặc biệt là vì chúng tôi tự nguyện làm nhiều việc đó. Ví dụ: mọi người cho đi rất nhiều dữ liệu khi đăng ký nhiều dịch vụ miễn phí được quảng cáo trên internet. Mặc dù không phải ai cũng sẽ sử dụng dữ liệu mà bạn cung cấp cho các nhà quảng cáo, nhưng nhiều người trong số họ sẽ làm như vậy.

Những kẻ vi phạm lớn nhất ở đây là Facebook và Google, cả hai dường như chỉ tập hợp về mọi thứ bạn làm trên nền tảng của họ và hơn thế nữa. Chẳng hạn, Google đã bị bắt gặp ghi lại dữ liệu vị trí nhiều lần và Meta có thể sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong Metaverse thực tế ảo của mình — và đã từng sử dụng công nghệ này trên Facebook trước đây .

Một cách hiệu quả khác để thu thập dữ liệu là thông qua hành vi duyệt web của bạn, hành vi này thường được giám sát bằng cách duyệt cookie . Điều này bao gồm những gì bạn nhấp vào, những gì bạn bỏ qua, những gì bạn thích hoặc không thích, lượng thời gian bạn dành cho những trang web nào và các chi tiết khác. Trên thực tế, tất cả thông tin này là một tập hợp dữ liệu tự nó, cũng như các thông số kỹ thuật của máy tính của bạn, có thể được thu thập thông qua lấy dấu tay của trình duyệt .

Giá trị dữ liệu của bạn là gì?

Bây giờ bạn đã có ý tưởng chính xác những gì đang được giảm giá, hãy xem nó có giá trị gì đối với các công ty quảng cáo này. Sẽ rất tuyệt nếu nhận được một câu trả lời khó, nhưng có vẻ như không ai thực sự biết chính xác dữ liệu của một người đáng giá bao nhiêu — và không ai trong số các nhà quảng cáo đang nói. Do đó, ngay cả những nguồn có đầy đủ thông tin nhất cũng cần phải phỏng đoán khi xác định dữ liệu nào có giá trị.

Có lẽ là nghiên cứu theo hướng dữ liệu nhất được thực hiện vào năm 2020 bởi MacKeeper kết hợp với YouGov, đưa ra câu trả lời rất rõ ràng về giá trị của dữ liệu. Theo nghiên cứu, dữ liệu của nam giới có giá trị hơn một chút so với của phụ nữ, và dữ liệu của người da đen và Trung Đông có giá trị hơn dữ liệu của người da trắng.

Dữ liệu trong nghiên cứu MacKeeper là chắc chắn, nhưng nó chủ yếu tập trung vào những gì các công ty đang trả tiền cho dữ liệu quảng cáo ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh theo phân khúc đạo đức và giới tính, sau đó chia cho số lượng người trong mỗi phân khúc. Máy tính này của Financial Times ít nhiều thực hiện điều tương tự trong trường hợp bạn muốn xem giá trị dữ liệu của mình, mặc dù lưu ý rằng đó là từ năm 2013.

Phân chia chiến lợi phẩm

Tuy nhiên, có những cách khác để tính toán dữ liệu của chúng tôi có giá trị gì đối với các công ty này, cụ thể là bằng cách xem xét giá trị của họ và sau đó tính toán tỷ trọng của chúng tôi trong đó. Ví dụ: một nhà báo của Financial Times cho rằng dữ liệu của chúng tôi trị giá 26 đô la cho mỗi người khi bạn chia doanh số bán hàng của Facebook cho số người sử dụng nó. Bạn cũng có thể tính toán nó dựa trên giá trị thị trường của Facebook chia cho số lượng người dùng của nó, trong trường hợp đó, dữ liệu của chúng tôi trị giá khoảng 200 đô la cho mỗi người.

Không quá tồi tàn, nhưng nó có thể còn hơn thế nữa: ứng dụng Web3 Tapmydata tuyên bố rằng nó có thể lên tới 3000 đô la cho mỗi người. Nó đạt được con số này bằng cách lấy vốn hóa thị trường của Facebook và sau đó chia nó cho người dùng hoạt động hàng tháng. Tuy nhiên chính xác thì nó nhiều hơn rất nhiều so với hầu hết mọi người nghĩ và chúng tôi đang tặng nó miễn phí.

Cách bảo vệ bản thân

Nếu bạn muốn từ chối những nhà quảng cáo này số tiền kiếm được từ dữ liệu của bạn, thì cách tốt nhất để làm như vậy là không chơi trò chơi của họ. Không có tài khoản Facebook hoặc Google, hãy sử dụng DuckDuckGo để tìm kiếm trên web thay vì Google và không đăng nhập vào bất kỳ dịch vụ nào.

Tất nhiên, trong thế giới này, thật khó để bị ngắt kết nối hoàn toàn: nhiều người sử dụng mạng xã hội chỉ để giữ liên lạc với bạn bè. Google Workspace được các công ty trên toàn thế giới sử dụng và bạn cần có tài khoản để sử dụng.

Tuy nhiên, vẫn có những điều bạn có thể làm: đối với một, sử dụng chế độ ẩn danh nhiều hơn, vì nó đăng xuất bạn khỏi bất kỳ tài khoản nào có thể theo dõi bạn. Thứ hai, bạn muốn đăng ký ít dịch vụ trực tuyến hơn, đặc biệt là những dịch vụ miễn phí. Cuối cùng, trình chặn nội dung có thể chặn các tập lệnh theo dõi. Ví dụ: Firefox có tích hợp “bảo vệ theo dõi nâng cao”, Microsoft Edge có “ngăn theo dõi”  và Safari có “ngăn theo dõi thông minh”.

Tuy nhiên, tất cả những gì đã nói, theo dõi là một thực tế của cuộc sống kỹ thuật số, vì vậy tốt nhất bạn nên học cách chấp nhận rằng sẽ có một số việc xảy ra, dù muốn hay không. Cách duy nhất để thực sự dừng nó là tắt máy tính và không bao giờ bật lại.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm