“Cap” và “No Cap” có ý nghĩa gì trên Internet?

FXQuadro / Shutterstock.com

Không, chúng ta không nói về mũ bóng chày. Đây là thuật ngữ tiếng lóng bất thường trên internet này có nghĩa là gì và tại sao bạn lại thấy nó trên các Tweet và lời bài hát.

Dối trá!

Trên internet, “cap” có nghĩa là “nói dối”, trong khi “giới hạn” có nghĩa là “nói dối”. Đó là một trong những thuật ngữ tiếng lóng phổ biến nhất trong vài năm trở lại đây, được sử dụng rộng rãi trên các mạng xã hội, meme trên internet và tin nhắn trực tiếp. Đây cũng là một thuật ngữ văn hóa đại chúng phổ biến, với rất nhiều lời bài hát gần đây và cuộc đối thoại của chương trình truyền hình đề cập đến “giới hạn” và “giới hạn”.

Cũng phổ biến như “cap” là cụm từ tiếng lóng “no cap”, có nghĩa là bạn đang trung thực về điều gì đó. Bạn có thể sử dụng nó để đảm bảo với người khác rằng bạn sắp xuất hiện, đặc biệt nếu họ đang bày tỏ sự nghi ngờ. Ví dụ, bạn có thể nói với bạn bè của mình, “Tôi cảm thấy tốt hơn rất nhiều, không có giới hạn”, sau khi khỏi bệnh. Không có giới hạn nào có những điểm tương đồng với một vài cụm từ lóng phổ biến khác, chẳng hạn như “giữ cho nó có thật.”

Thuật ngữ tiếng lóng này đặc biệt ở chỗ nó có rất nhiều biến thể khác nhau, tất cả đều có liên quan nhưng có ý nghĩa riêng biệt. Dưới đây là tóm tắt về các cách khác nhau mà mọi người có thể sử dụng từ này:

  • Cap:  Một lời nói dối hoặc một cái gì đó gây tranh cãi.
  • Chepping:  Có người cố tình nói dối.
  • No Cap:  Chửi rằng bạn trung thực hoặc bày tỏ rằng bạn hoàn toàn nghiêm túc về điều gì đó.
  • Đó là Cap:  Bắt ai đó đang nói dối hoặc bày tỏ sự không tin tưởng vào điều gì đó.
  • Stop Capping:  Một yêu cầu nói với ai đó, yêu cầu họ ngừng nói dối.

Lịch sử của giới hạn

Mặc dù cách sử dụng đầu tiên của “cap” là “nói dối” không hoàn toàn rõ ràng, nhưng nó đã có trước Internet một cách đáng kể. Một video tài liệu của Genius , trang web về lời bài hát, gợi ý rằng “cap” đã được phổ biến thông qua âm nhạc hip-hop. Họ trích dẫn rằng ví dụ đầu tiên của từ “giới hạn” xuất hiện trong lời bài hát là từ một EP năm 1985 của rapper Too Short ở California, với các biến thể của thuật ngữ này xuất hiện trong các bài hát rap trong vài thập kỷ tiếp theo.

Đề cập đến cụm từ “no cap” trong các bài hát hip-hop đã tăng mạnh trong năm 2017 và 2018, đồng thời với sự gia tăng phổ biến của nó. Trong khi mục từ đầu tiên cho “ cap ” trên Urban Dictionary có từ năm 2011, mục đầu tiên cho “ no cap ” là từ sau này vào năm 2018. Cuối cùng, thuật ngữ này và các biến thể của nó đã trở nên phổ biến trên các nền tảng truyền thông xã hội và meme Internet.

Như với nhiều thuật ngữ tiếng lóng ngày nay, mọi người trên internet đã tìm ra cách để làm cho nó ngắn hơn – ngay cả khi bản thân “cap” chỉ có ba chữ cái. Trong hầu hết các thiết bị, biểu tượng cảm xúc xuất hiện dưới dạng một chiếc mũ bóng chày màu xanh lam, còn được gọi là biểu tượng cảm xúc “mũ thanh toán” (🧢). Trong vài năm gần đây, biểu tượng cảm xúc này đã trở thành một biểu tượng đại diện cho giới hạn.

Nếu bạn bắt gặp một bài đăng trên TikTok hoặc Instagram lan truyền có vẻ như chứa đầy những lời nói dối, bạn có thể thấy những người trong phần nhận xét đang gửi spam biểu tượng cảm xúc “cap”. Một tác động của sự thay đổi này là bạn hiếm khi thấy biểu tượng cảm xúc này đề cập đến một chiếc mũ; nó hầu như luôn luôn có nghĩa là không trung thực. Bạn cũng có thể thấy biểu tượng cảm xúc này kết hợp với “không”, giống như trong “không viết tắt”.

“Đó là Cap!”

Một cách phổ biến để sử dụng cap như một thuật ngữ tiếng lóng là nhập cụm từ, “đó là cap.” Mọi người thường nói điều này khi họ bắt gặp ai đó đang nói dối hoặc họ đang chỉ ra rằng một tuyên bố gần đây là dối trá.

Bạn cũng có thể nói “đó là giới hạn” khi thể hiện sự không tin tưởng vào điều gì đó, ngay cả khi bạn không chắc nó có phải là sự thật hay không. Vì vậy, chẳng hạn, nếu ai đó đang kể cho bạn một câu chuyện đáng kinh ngạc về cách họ xoay sở để hoàn thành Elden Ring trong 3 giờ, bạn có thể nói, “đó là giới hạn”, bởi vì bạn thấy điều đó thật khó tin.

Trong khi “bạn đang nói dối” và “đó là nắp” về cơ bản là từ đồng nghĩa, có một vài điểm khác biệt đáng chú ý. Nói rằng một cái gì đó là cap có thể không phải là buộc tội và thay vào đó nó được sử dụng để trêu chọc một người bạn một cách nhẹ nhàng. Ví dụ: nếu bạn của bạn đang khoe khoang về một thành tích tuyệt vời, bạn có thể nói “đó là cái mũ” như một trò đùa.

Cách sử dụng “Cap”

Cap hơi khó sử dụng như một thuật ngữ tiếng lóng. Ngoài việc trở thành một từ đồng nghĩa với việc “nói dối” trên nhiều phần của Internet, nói cap tạo thêm sự tinh tế nhất định cho thông điệp của bạn. Bạn có thể nói “cap” nếu bạn đang nói đùa dí dỏm với bạn bè hoặc bình luận về một bài đăng trên Instagram, nhưng có thể bạn sẽ không nói điều đó nếu bạn đang tranh cãi với một thành viên trong gia đình.

Dưới đây là một vài ví dụ về “giới hạn” và các biến thể của nó trong hoạt động. Lưu ý cách “cap” thực hiện điều gì đó hơi khác trong mỗi câu sau:

  • “Stop capping, dude!”
  • “That’s cap. There’s no way that happened.”
  • “I’m going to buy that house one day, no cap.”
  • “You’re capping. I was just there yesterday.”
  • “Cap. It’s written all over your face.”

Nếu bạn muốn tìm hiểu về các thuật ngữ tiếng lóng khác trên internet, hãy xem các phần của chúng tôi trên “ Nhấn F để trả lời tôn trọng ”, stan và WBK . Bạn sẽ tweet như một chuyên gia ngay lập tức.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm