Sạc điện thoại suốt đêm có hại cho pin không?

Inked Pixels / Shutterstock.com

Điện thoại thông minh đã tiến bộ rất nhiều trong những năm qua, nhưng về cơ bản chúng vẫn tồn tại được khoảng một ngày sau mỗi lần sạc. Điều đó có nghĩa là hầu hết chúng ta đang sử dụng pin cả đêm khi chúng ta ngủ. Điều đó có tốt cho pin không?

Trái ngược với những gì bạn có thể nghĩ, công nghệ pin thực sự đã được cải thiện khá nhiều. Vấn đề là hiện nay điện thoại cũng có thể làm được nhiều việc hơn, nghĩa là chúng đòi hỏi nhiều năng lượng hơn. Kết quả cuối cùng là pin lớn hơn, tốt hơn vẫn cần được sạc hàng ngày.

Thay đổi thông tin

Điều làm cho tình huống này trở nên phức tạp là có rất nhiều thông tin trái ngược nhau ngoài kia. Có thể bạn đã nghe nói rằng sạc điện thoại qua đêm là không tốt. Có thể bạn nghe nói nó hoàn toàn ổn.

Một số nhầm lẫn này là do những tiến bộ trong công nghệ pin. Những điều đã từng đúng tại một thời điểm không còn đúng nữa. Đó là một phần tự nhiên của việc tìm hiểu thêm về cách mọi thứ hoạt động. Vì vậy, thỏa thuận ngay bây giờ là gì? Hãy đi sâu vào.

Cách sạc hoạt động

Amazon

Đạo lý của câu chuyện này cũng tương tự như các chủ đề khác xoay quanh cách sử dụng “đúng cách” các tiện ích. Trong hầu hết các trường hợp, thiết bị được thiết kế để xử lý bất cứ điều gì bạn lo lắng. Ví dụ: bạn không phải đóng các ứng dụng trên Android , nó được thiết kế để xử lý đa nhiệm cho bạn.

Điện thoại thông minh được thiết kế với các biện pháp bảo vệ để giữ an toàn cho pin và các thành phần khác bên trong. Một điều có thể gây hại cho điện thoại là quá nóng, đây là nguyên nhân khiến nhiều người lo ngại về việc sạc pin qua đêm.

Hầu hết các điện thoại sẽ sạc nhanh khi bạn cắm hoặc đặt chúng trên bộ sạc không dây lần đầu tiên. Vì vậy, nếu bạn chỉ cần thêm một ít nước trái cây vội vàng, bạn sẽ không phải đợi lâu. Tuy nhiên, sau một thời gian, quá trình sạc sẽ chậm lại và dừng hoàn toàn khi đạt 100%.

Tất nhiên, vì nó ngừng sạc ở mức 100%, nên pin sẽ từ từ cạn kiệt. Khi nó giảm xuống 99% một lần nữa, nó sẽ sử dụng một lượng điện rất nhỏ để quay trở lại 100%. Chu kỳ đó tự lặp lại cho đến khi bạn ngắt nguồn. Điện thoại không bao giờ bị sạc quá mức, nhưng nó gần như được sạc liên tục.

Bảo vệ nâng cao

Quả táo

Bạn có thể đã nghe nói rằng giữ pin được sạc từ 20-80% là tốt nhất. Apple và một số nhà sản xuất Android đã giới thiệu các tính năng bổ sung để giữ cho điện thoại của bạn luôn ở trong phạm vi đó càng nhiều càng tốt.

Bắt đầu từ iOS 13 của 2019, iPhone có tính năng ” Sạc pin được tối ưu hóa “. Khi được bật , điện thoại sẽ ở mức khoảng 80% trong hầu hết cả đêm. Một thuật toán tìm hiểu thời điểm bạn thường thức dậy và sạc thiết bị trong suốt quãng đường còn lại trước đó. Bạn vẫn bắt đầu một ngày ở mức 100%, nhưng nó không đạp xe từ 100 đến 99% cả đêm.

Một số thiết bị Android về cơ bản có cùng một tính năng. OnePlus gọi nó là “Sạc được tối ưu hóa;” Điện thoại Google Pixel có “Sạc thích ứng”. Các thiết bị Samsung Galaxy tiến xa hơn một bước và cho phép bạn luôn giữ pin ở mức 85%.

Nếu bạn sạc điện thoại qua đêm, bạn nên bật các tính năng này nếu có. Nó làm cho việc sạc qua đêm ít gặp vấn đề hơn một chút.

Làm thế nào để chúng tôi xác định “xấu”?

Google

Với những biện pháp bảo vệ được áp dụng, bạn rất khó có thể làm hỏng pin điện thoại của mình. Tuy nhiên, pin sẽ xuống cấp theo thời gian và không ai có thể làm được điều đó. Vấn đề chỉ là bạn đã giúp được bao nhiêu cho quá trình đó.

Chu kỳ sạc là yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Càng trải qua nhiều chu kỳ sạc, pin càng xuống cấp . Đây là lý do tại sao tốt nhất bạn nên giữ điện thoại của bạn ở mức sạc từ 20-80% càng nhiều càng tốt.

Đó là nơi mà việc sạc pin qua đêm có thể đẩy nhanh quá trình xuống cấp của pin. Đạp xe từ 99-100% trong vài giờ giống như bật và tắt đèn. Nó sẽ không làm cho bóng đèn phát nổ thành ngọn lửa, nhưng nó cũng không đặc biệt tốt cho bóng đèn.

Đó là câu hỏi mà chúng ta phải đặt ra khi liên quan đến việc sạc pin qua đêm. Chính xác thì điều gì cấu thành “xấu” cho pin? Có phải điện thoại của bạn sẽ quá nóng và bắt đầu bốc cháy? Không, có các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn điều đó — miễn là bạn sử dụng đúng thiết bị. Nó sẽ làm giảm tuổi thọ của pin? Có, nhưng nó có thể không đáng chú ý đối với bạn.

Sạc qua đêm mà không có thiệt hại

Nor Gal / Shutterstock

Có một số điều bạn có thể làm để sạc điện thoại qua đêm và giảm thiểu một số nhược điểm. Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy đảm bảo thiết bị có đủ chỗ để thở. Quá nóng là một mối quan tâm lớn, vì vậy hãy nhường chỗ cho nó và đừng che đậy nó bằng bất cứ thứ gì.

Điều quan trọng khác bạn có thể làm là chọn thiết bị sạc chính xác . Sử dụng bộ sạc đi kèm với thiết bị và những bộ sạc được thiết kế riêng cho nó là rất quan trọng. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc việc tránh ” sạc nhanh ” trong khi đi ngủ. Tốc độ chậm hơn 100% có nghĩa là dành ít thời gian hơn trong chu kỳ 99-100% đó.

Ngoài ra, bạn phải chấp nhận rằng pin không thể tồn tại mãi mãi. Sử dụng điện thoại của bạn đang làm giảm chất lượng pin. Không có chuyện đó đâu. Có một số mẹo bạn có thể sử dụng để làm chậm quá trình xuống cấp đó, nhưng hầu hết chúng ta không có thời gian thuận tiện nào khác để sạc thiết bị của mình. Sạc tất cả các thiết bị của chúng ta qua đêm là một phần của cuộc sống hiện nay.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm