Thực tế mở rộng (XR) là gì và nó sẽ thay thế VR?

nhiệm vụ / Shutterstock.com

Thực tế mở rộng (XR) là một thuật ngữ bao gồm một số công nghệ nhưng cũng mô tả một loạt các phương pháp thay đổi thực tế bao gồm Thực tế ảo (VR), Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế hỗn hợp (MR). XR mang tất cả những ý tưởng này dưới một chiếc ô duy nhất.

Thành phần 1: Thực tế ảo

Thực tế ảo có lẽ là thành phần của XR mà hầu hết mọi người đều quen thuộc. Trong phổ XR, VR đứng một mình là công nghệ duy nhất hoàn toàn ngắt kết nối bạn với thực tế. Ít nhất, VR thay thế tầm nhìn và thính giác của bạn về thế giới xung quanh bằng một thế giới ảo giả lập. Các dạng VR nâng cao hơn cũng bao gồm phản hồi xúc giác , là thuật ngữ được sử dụng cho các dạng phản hồi chạm khác nhau.

Tai nghe VR như Oculus Quest 2 cho phép bạn ngay lập tức đi đến một nơi khác hoàn toàn, cho phép bạn cảm thấy “hiện diện” trong một thế giới ảo tách biệt với thế giới mà bạn đang thực sự chiếm giữ.

Thành phần 2: Thực tế tăng cường

Matthew Corley / Shutterstock.com

Không giống như VR, AR không tách bạn ra khỏi thế giới thực. Thay vào đó, nó nâng cao thế giới thực với hình ảnh và âm thanh kỹ thuật số. Pokemon Go có thể là ví dụ nổi tiếng nhất gần đây. Ứng dụng này làm cho một trong những quái vật bỏ túi nổi tiếng xuất hiện trên màn hình điện thoại của bạn, với hình ảnh từ máy ảnh của bạn được phủ lên phía sau nó để trông giống như Pikachu đang ghé thăm bạn trong đời thực.

Pokemon Go là một triển khai đặc biệt tiên tiến của AR. Đó là một ví dụ về AR “không cần đánh dấu”, trong đó máy ảnh không phải nhìn thấy bất kỳ loại vật thể đặc biệt nào trong thế giới thực để kích hoạt trải nghiệm AR và theo dõi vị trí và hướng chính xác cho bạn. Hầu hết các trải nghiệm AR trước đây đều cần một điểm đánh dấu, có thể là một áp phích hoặc một đối tượng được đánh dấu đặc biệt.

Nhờ công nghệ máy học và thị giác máy, phần mềm AR hiện có thể nhận dạng các vật thể như bảng và tường, chiếu chính xác hình ảnh trên các bề mặt đó.

AR là một khái niệm rộng và nó cũng bao gồm một số điều mà nhiều người không ngờ tới. Ví dụ: màn hình hiển thị cảnh báo trước (HUD) được tìm thấy trên máy bay chiến đấu và một số ô tô hiện đại sẽ đủ điều kiện là AR. Miễn là thông tin kỹ thuật số được chiếu trên góc nhìn của bạn về thế giới thực, thì đó là AR.

Thành phần 3: Thực tế hỗn hợp

Yuganov Konstantin / Shutterstock.com

Thoạt nhìn MR nghe rất giống AR. Như tên cho thấy, nó liên quan đến việc trộn thế giới ảo và thực lại với nhau. Sự khác biệt chính giữa AR và MR là cách MR có nhận thức về thế giới thực ở một mức độ mà AR không có. Các khái niệm là một phần của chuỗi liên tục, nhưng MR rất dễ nhận ra nếu bạn biết mình đang tìm kiếm gì.

Trải nghiệm MR tích hợp các đối tượng kỹ thuật số vào thế giới thực để chúng thực sự xuất hiện ở đó. Các đối tượng ảo thường có thể vượt qua các đối tượng trong thế giới thực và thậm chí còn tính đến ánh sáng của căn phòng và bóng đổ bởi các đối tượng thực.

Một ví dụ nổi tiếng về tai nghe thực tế hỗn hợp là Hololens của Microsoft. Tai nghe cao cấp này sử dụng “bộ xử lý ảnh ba chiều” tiên tiến và các cảm biến đặc biệt để chiếu hình ảnh lên một tấm che đặc biệt rõ ràng. Trường nhìn khá hẹp, nhưng đó là một phần công nghệ ấn tượng.

Nói như vậy, MR đã là xu hướng chủ đạo với các tai nghe có camera bên ngoài để theo dõi chuyển động cũng tích hợp các tính năng MR cơ bản. Ví dụ: Oculus Quest có thể sử dụng các camera theo dõi bên ngoài đơn sắc để đưa các vật thể như ghế dài hoặc bàn phím trong thế giới thực của bạn vào VR. Biến nó thành một trải nghiệm MR.

XR có thay thế VR không?

Vì XR chỉ trở thành một thuật ngữ phổ biến hơn vài năm sau thế hệ thứ hai của VR hiện đại (tức là Oculus Rift) nên không có gì ngạc nhiên khi mọi người tự hỏi liệu đó có phải là điều lớn tiếp theo để thay thế VR hay không. Thực tế là các thiết bị XR có nhiều khả năng cung cấp lựa chọn trải nghiệm VR, AR hoặc MR. Bạn có thể có trải nghiệm VR đầy đủ và sau đó nhanh chóng chuyển sang chế độ MR để xử lý mọi thứ trong thế giới thực trước khi quay lại VR.

Ngay cả khi một thiết bị không cung cấp nhiều hơn một loại XR, thì khái niệm XR sẽ giúp các nhà phát triển suy nghĩ khác về cách họ tạo ra nội dung và trải nghiệm. Thay vì coi đây là những công nghệ riêng biệt, chúng chỉ đơn giản là các khía cạnh khác nhau

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm