Bạn thực sự cần tốc độ tải xuống bao nhiêu?

SFIO CRACHO / Shutterstock.com

Nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) tại địa phương của bạn có thể có nhiều gói khác nhau, từ tùy chọn ngân sách đến tốc độ nhanh nhất hiện có trong khu vực. Nhưng bạn thực sự cần tốc độ tải bao nhiêu?

Để biết tốc độ tải xuống mà bạn thực sự cần từ ISP, hãy xem các hoạt động internet phổ biến yêu cầu, cách tính toán nhu cầu của hộ gia đình bạn và thời điểm có tốc độ nhanh nhất thực sự mang lại một số lợi ích.

Yêu cầu bao nhiêu băng thông với các hoạt động phổ biến

Một điều chúng tôi nhận thấy khi nói chuyện với nhiều bạn bè, thành viên gia đình và hàng xóm, là tần suất gói internet của họ không khớp với các hoạt động internet mà họ thực sự tham gia.

Ví dụ, chỉ một ngày nọ, tôi phát hiện ra rằng một trong những người hàng xóm lớn tuổi của tôi, người sử dụng Internet nhiều hơn mạng xã hội để theo dõi gia đình và duyệt YouTube nhẹ, đang trả tiền cho kết nối cáp quang gigabit.

Tuy nhiên, gia đình ngay bên cạnh, những người đã dành hai năm qua để làm việc tại nhà, đã sử dụng kết nối DSL chậm chỉ bằng một phần nhỏ tốc độ của đường dây cáp quang của người hàng xóm lớn tuổi. Tệ hơn nữa, DSL chậm thậm chí còn đắt hơn cáp quang! Rõ ràng, các gói internet không phù hợp với người dùng của họ, nhưng làm sao một người bình thường có thể biết được điều đó?

Cách dễ nhất để đặt bao nhiêu băng thông, hoặc tốc độ tải xuống, bạn cần xem xét quan điểm là xem xét các hoạt động internet phổ biến khác nhau yêu cầu bao nhiêu băng thông và sau đó xem xét các hoạt động đó đóng vai trò lớn như thế nào trong việc sử dụng internet của bạn.

Hãy cùng xem xét một số hoạt động phổ biến, được xếp hạng từ ít đòi hỏi nhất đến khó nhất.

Hoạt động InternetTốc độ tải xuống được đề xuất tối thiểu
E-mail1 Mb / giây
Âm nhạc phát trực tuyến2 Mb / giây
Duyệt web chung3 Mb / giây
Truyền thông xã hội5 Mpbs
Chơi game trực tuyến5 Mpbs
Hội nghị truyền hình5 Mpbs
Truyền phát video HD5 Mb / giây
Truyền phát video 4K15 Mb / giây

 

Nó có thể gây ngạc nhiên cho nhiều người, nhưng khi bạn nhìn vào các hoạt động internet cá nhân, họ chỉ đơn giản là không đòi hỏi nhiều như vậy. Các hoạt động băng thông thấp như sử dụng email (hoặc bất kỳ giao tiếp dựa trên văn bản nào khác như trò chuyện), phát nhạc trực tuyến hoặc chỉ duyệt web để tìm kiếm mọi thứ hoặc đọc bài đăng trên diễn đàn yêu thích của bạn, chỉ cần không sử dụng nhiều băng thông như vậy.

Và những gì bạn có thể nghĩ là một hoạt động băng thông cao, như phát trực tuyến video, không thực sự là băng thông cao đặc biệt trong sơ đồ lớn của mọi thứ. Bạn không cần nhiều tốc độ tải xuống như vậy để phát trực tuyến video . Với kết nối cáp quang gigabit, bạn có thể truyền video 4K tới TV ở mọi phòng trong nhà, cộng với tất cả các thiết bị cầm tay và vẫn có một số băng thông để dự phòng.

Hơn nữa, trước khi chúng ta rời khỏi phần này, điều quan trọng cần nhấn mạnh là nhiều băng thông hơn không làm cho hoạt động băng thông ít đòi hỏi tốt hơn.

Có một ngưỡng cao hơn đối với lượng băng thông mà bất kỳ hoạt động cụ thể nào sẽ sử dụng. Nếu bạn cần băng thông 5 Mb / giây để tận hưởng luồng video HD mượt mà và không bị giật hình, thì việc có 500 Mb / giây không giúp cải thiện trải nghiệm theo cấp số nhân. Đó chỉ là băng thông bổ sung mà bạn không sử dụng — nhưng trả tiền cho đặc quyền được duy trì ở chế độ chờ vĩnh viễn đề phòng trường hợp xảy ra.

Tính toán nhu cầu băng thông của hộ gia đình bạn

Monkey Business Images / Shutterstock.com

Nếu bạn đọc phần trên về cách kết nối gigabit có thể phát trực tuyến 4K đến hàng chục thiết bị trở lên trong nhà của bạn mà không bị căng thẳng, bạn có thể nghĩ “Nhưng tôi không cần phải phát trực tuyến 4K đến từng phòng trong nhà của mình, điều đó thật ngớ ngẩn . ” Và nó thật ngớ ngẩn. Đối với đại đa số mọi người, việc mua dịch vụ internet cấp cao nhất dành cho họ, đặc biệt nếu đó là tốc độ gigabit, là quá mức cần thiết.

Thay vào đó, họ nên xem xét cách gia đình mình thực sự sử dụng Internet và mua một gói internet phù hợp với điều đó.

Đối với một hộ gia đình độc thân nơi các hoạt động internet thường xuyên đang diễn ra trên Instagram trong khi xem Netflix sau giờ làm việc, thực sự không cần nhiều băng thông hơn 15-20 Mbps — và điều đó giả định rằng người đó đang xem nội dung 4K và cuộn trang dữ dội thông qua Instagram cùng một lúc.

Bạn có thể điều chỉnh ước tính đó một cách dễ dàng bằng cách xem biểu đồ trên và đoán tần suất các hoạt động có nhu cầu cao xảy ra đồng thời. Có một hộ gia đình lớn hơn, nơi nhiều người lớn hoặc thanh thiếu niên đang phát trực tuyến video đồng thời vào buổi tối và có lẽ, chơi game cùng một lúc trong khi họ say sưa xem Netflix? Nhân số người dùng trong hộ gia đình của bạn với các hoạt động đó.

Mẹo: Muốn có một quy tắc ngón tay cái dễ dàng? Nhân số lượng người dùng trong gia đình của bạn với 25 Mbps để xác định tổng nhu cầu băng thông của bạn.

Một lần nữa, bạn có thể ngạc nhiên khi thấy rằng con số, ngay cả khi bạn tin rằng hộ gia đình của mình khá đói Internet, thực tế lại khá thấp.

Thực tế là bất chấp sức hấp dẫn tuyệt vời của việc kết nối internet gigabit, hầu hết các hộ gia đình thực sự chỉ cần băng thông internet khoảng 50-100 Mbps để đáp ứng mọi nhu cầu của họ.

Ngay cả một hộ gia đình có nhiều người sống ở trạng thái trực tuyến thường xuyên hơn hoặc ít hơn có thể sẽ không cần hơn 200 Mbps để cung cấp cho mọi người trải nghiệm hài lòng.

Nếu bạn có kết nối trong phạm vi đó (hoặc thậm chí nhanh hơn) và bạn không hài lòng với kết nối đó, chúng tôi khuyên bạn không nên gọi cho ISP của mình. Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên bỏ qua gói internet gigabit và thay vào đó hãy nâng cấp bộ định tuyến của mình .

Khi bạn đạt đến một mức băng thông nhất định, nguồn gốc của sự không hài lòng với internet gia đình của bạn không phải là băng thông khả dụng mà là do bộ định tuyến của bạn không có khả năng làm điều gì đó hữu ích với nó.

Nếu phải lựa chọn, chúng tôi sẽ luôn chọn thiết lập tại nhà với gói băng thông rộng khiêm tốn nhưng có Wi-Fi tuyệt vời và thiết lập mạng qua kết nối nhanh nhất được ghép nối với bộ định tuyến cũ đầy bụi.

Tốc độ cao chỉ mang lại lợi ích cho việc tải xuống ổn định

Để tải xuống các trò chơi lớn theo yêu cầu, internet nhanh hơn luôn là điều tuyệt vời.

Có vẻ như chúng ta đang khá thất vọng với các gói internet tốc độ cao hàng đầu, vì vậy bạn có thể sẽ tự hỏi khi nào thì hữu ích khi thực sự có kết nối gigabit.

Chắc chắn có một lĩnh vực mà việc kết nối rất nhanh sẽ tỏa sáng: tải xuống mọi thứ một cách nhanh chóng.

Ví dụ: giả sử bạn có kết nối Internet 100 Mbps và bạn muốn tải xuống một trò chơi mới. Hầu hết các tựa game AAA ngày nay đều có dung lượng lớn và thường có dung lượng hơn 100 GB. Trên kết nối 100 Mbps, bạn có thể mong đợi tốc độ tải xuống ổn định khoảng 12,5 MB / s. (Lý do không phải là 100 MB / s là tốc độ internet của bạn được đo bằng megabit và bộ nhớ dữ liệu được đo bằng megabyte. Để chuyển tốc độ internet được quảng cáo của bạn thành tốc độ tải xuống thực tế, hãy chia nó cho 8 để chuyển bit thành byte.)

Vì vậy, để tải xuống một trò chơi 100GB, bạn sẽ mất khoảng 2 giờ 15 phút trong điều kiện lý tưởng. Ngược lại, trên kết nối gigabit (1000 Mbps), tốc độ tải xuống duy trì tối đa sẽ là khoảng 125 MB / s. Trong điều kiện lý tưởng, chỉ mất khoảng 13,5 phút để tải xuống trò chơi của bạn. Nhân tiện, hãy nhấn mạnh vào bit “điều kiện lý tưởng”. Ngay cả khi có kết nối gigabit, bạn vẫn thường bị nghẽn bởi máy chủ từ xa.

Tuy nhiên, khi bạn chia tỷ lệ kích thước tải xuống trở lại, sự khác biệt trở nên ít đáng kể hơn. Để tải xuống tệp 1GB, sẽ mất 8 giây với kết nối 1000 Mbps và 1 phút 20 giây với kết nối 100 Mbps chậm hơn.

Với thông tin này, bạn chỉ cần thực hiện một số phép toán đơn giản và quyết định xem chênh lệch giá giữa gói internet cấp thấp hơn và gói internet cấp cao hơn có đáng để tiết kiệm thời gian cho bạn hay không. Nếu bạn có thể sử dụng internet 100 Mbps với giá 25 đô la một tháng và internet gigabit 1000 Mbps với 100 đô la một tháng, thì sự khác biệt về chi phí trong một năm là 900 đô la.

Nếu bạn tải xuống rất nhiều thứ và không muốn chờ đợi, có lẽ bạn phải trả phí bảo hiểm $ 900 (hoặc bất cứ giá nào) để tải trò chơi, tệp và các nội dung tải xuống khác ngay bây giờ .

Nhưng trừ khi có điều gì khác khuyến khích bạn chuyển lên cấp độ internet cao hơn, chẳng hạn như bạn muốn tốc độ tải lên cao hơn hoặc bạn nhận được tài khoản Netflix hoặc HBO Max “miễn phí” khi nâng cấp, thì có lẽ bạn nên tiết kiệm tiền và làm gì đó hữu ích hơn với nó như đầu tư nó vào một bộ định tuyến tốt hơn .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm