Ví chặn RFID có xứng đáng không?

Igor Tichonow / Shutterstock.com

Ví chặn RFID có nhiệm vụ ngăn thông tin thẻ RFID của bạn bị đánh cắp. Nhưng họ có thực sự làm việc không? Ngay cả khi đó, liệu mối nguy hiểm có thực sự đủ để mua hàng có giá trị không? Hãy cùng tìm hiểu.

Chặn RFID là gì?

Công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) sử dụng năng lượng từ trường điện từ để cung cấp năng lượng cho một chip nhỏ gửi thông tin ra ngoài theo phản hồi. Ví dụ: chip RFID trong thẻ tín dụng của bạn chứa thông tin cần thiết để cho phép giao dịch và chip RFID trong thẻ truy cập có mã mở cửa hoặc hệ thống hạn chế.

Một số vật liệu, đặc biệt là kim loại dẫn điện, ngăn chặn sóng điện từ truyền qua chúng. Ví chặn RFID có tay áo thẻ (hoặc đôi khi toàn bộ ví) được làm từ vật liệu không cho sóng vô tuyến xuyên qua.

Bằng cách đó, chip sẽ không hoạt động và ngay cả khi nó có, tín hiệu của nó sẽ không đi qua ví. Điểm mấu chốt là bạn không thể đọc thẻ RFID thông qua ví.

Tại sao bạn muốn chặn thẻ của mình?

Thẻ RFID là thiết bị thụ động có thể gửi thông tin của chúng đến bất kỳ ai sẵn sàng lắng nghe. Điều đó nghe có vẻ giống như một công thức bảo mật kém, nhưng các thẻ RFID có thể được quét trong khoảng cách xa thường không được tải với thông tin nhạy cảm. Ví dụ, chúng được sử dụng để theo dõi kho hoặc gói hàng. Ai đọc thông tin đó không quan trọng vì nó không phải là bí mật.

Mối quan tâm về thẻ RFID đã được nâng lên khi nhiều thiết bị đọc NFC hơn được đưa vào tay của người dân nói chung. NFC ( Giao tiếp trường gần ) là một công nghệ rất giống với RFID, với sự khác biệt chính là phạm vi. Chip NFC chỉ có thể được đọc phạm vi đo bằng inch. NFC về bản chất là một loại RFID đặc biệt.

Đây là cách thẻ “chạm và thanh toán” hoạt động với các thiết bị đầu cuối thanh toán được trang bị đầu đọc NFC. Nếu bạn có điện thoại thông minh có khả năng thực hiện thanh toán không tiếp xúc, nó cũng có thể được sử dụng để đọc thẻ NFC. Vậy điều gì để ngăn ai đó sử dụng điện thoại của họ để sao chép thẻ NFC của bạn?

Đó chính xác là tình huống ví chặn RFID được cho là phải ngăn chặn. Ý tưởng là ai đó có thể chỉ cần đưa đầu đọc NFC của họ đến gần ví của bạn và sau đó sao chép thẻ của bạn. Sau đó, họ có thể yêu cầu thiết bị tái tạo thông tin RFID để thực hiện thanh toán.

Ví bảo vệ RFID có xứng đáng không?

Không còn nghi ngờ gì nữa, khái niệm đằng sau thẻ chặn RFID là vững chắc. Vào năm 2012, một cuộc trình diễn về cách một chiếc điện thoại Android có thể đánh cắp thông tin thẻ tín dụng không dây  khiến không ai nghi ngờ về mối đe dọa này. Vấn đề là, những kiểu tấn công này dường như không xảy ra trong tự nhiên.

Việc đọc lướt qua NFC có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu có giá trị cao cụ thể mang thông tin có giá trị, nhưng việc dạo quanh một trung tâm mua sắm đông đúc để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng từ những người lạ ngẫu nhiên là điều khó xảy ra. Không chỉ có rủi ro vật lý thực sự khi thực hiện vụ trộm cụ thể này ở nơi công cộng, mà việc lấy cắp thông tin thẻ tín dụng bằng cách sử dụng phần mềm độc hại hoặc kỹ thuật lừa đảo cũng dễ dàng hơn rất nhiều .

Là chủ thẻ, bạn cũng được nhà phát hành thẻ bảo vệ chống gian lận thẻ và không ai trong số họ yêu cầu sử dụng ví chặn RFID để đủ điều kiện theo như chúng tôi được biết. Vì vậy, hầu hết bạn có thể tiết kiệm cho mình khỏi một sự bất tiện nhỏ khi các khoản tiền bị đánh cắp được thay thế.

Nếu bạn là mục tiêu có giá trị cao, chẳng hạn như nhân viên có thẻ truy cập vào các tài sản có giá trị hoặc nhạy cảm, thì việc sử dụng túi hoặc ví chặn RFID là hợp lý.

Vì vậy, một ví chặn RFID rất đáng để bạn yên tâm rằng cuộc tấn công có xác suất thấp này có thể được sử dụng để chống lại bạn. Nhưng chúng tôi không nghĩ rằng nó phải là yếu tố quyết định khi chọn ví tiếp theo của bạn trừ khi bạn có hồ sơ rủi ro cao. Sau đó, một lần nữa, các ví chặn RFID tốt nhất cũng chỉ là những chiếc ví tuyệt vời. Vậy tại sao không?

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm