Bộ nhớ GPU có quan trọng không? Bạn cần bao nhiêu VRAM?

Maxx-Studio / Shutterstock.com

Dữ liệu như khung, kết cấu và bóng được hiển thị được lưu trữ trong bộ nhớ GPU, cho phép GPU của máy tính của bạn truy cập thông tin này một cách nhanh chóng. Nhưng nó có thực sự quan trọng bạn có bao nhiêu bộ nhớ GPU? Đúng. Đây là lý do tại sao.

VRAM được sử dụng để làm gì?

Tương tự như RAM hệ thống, Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên video (VRAM) lưu trữ dữ liệu đồ họa để GPU có thể truy cập nó, nhanh chóng, cho phép bạn xem trực quan trên màn hình máy tính của mình. Đó là RAM được thiết kế để sử dụng với GPU máy tính của bạn, đảm nhận các tác vụ như hiển thị hình ảnh, lưu trữ bản đồ kết cấu và các tác vụ khác liên quan đến đồ họa.

VRAM ban đầu được gọi là DDR SGRAM. Qua nhiều năm, nó đã phát triển thành RAM GRDDR2 với xung bộ nhớ 500MHz. Ngày nay, RAM GDDR6 có thể đạt tốc độ truyền hơn 144GB / s và xung nhịp bộ nhớ trên 1125MHz.

Ví dụ: việc phát hành GeForce RTX 3080 Ti của EVGA tự hào có 12GB RAM GDDR6X và xung nhịp bộ nhớ được tăng cường lên 1800MHz. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu một chiếc PC hoặc máy tính xách tay chơi game có thực sự cần lượng VRAM đó hay không.

VRAM được đề xuất cho các ứng dụng và trò chơi

Yêu cầu VRAM trên máy tính của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào mục đích bạn sử dụng máy của mình. Các nhà thiết kế đồ họa, nhà lập mô hình, kỹ sư và người sáng tạo thường sử dụng phần mềm mạnh mẽ yêu cầu nhiều VRAM hơn, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của dự án.

Yêu cầu VRAM tối thiểu tuyệt đối cho mô hình 3D , hoạt ảnh, chỉnh sửa video và thiết kế đồ họa nằm trong khoảng 4-6 GB GDDR5. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng phiên bản VRAM mới nhất, vì vậy bạn nên sử dụng tối đa 6GB GDDR6.

Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của các dự án bạn đang thực hiện, VRAM trung bình được đề xuất là từ 6-8GB GDDR6 trở lên. Tuy nhiên, nếu bạn có đủ ngân sách để nâng cấp cạc đồ họa của mình, 10GB cộng với GDDR6 / 6X VRAM sẽ là quá đủ để chạy các khối lượng công việc khác nhau một cách liền mạch.

VRAM cũng có tác động đáng kể đến hiệu suất chơi game và thường là nơi bộ nhớ GPU quan trọng nhất. Hầu hết các trò chơi chạy ở 1080p đều có thể thoải mái sử dụng card đồ họa 6GB với VRAM GDDR5 trở lên. Tuy nhiên, chơi game 4K đòi hỏi nhiều hơn một chút, với 8-10GB cộng với GDDR6 VRAM được khuyến nghị.

Tùy thuộc vào loại trò chơi bạn chơi, việc ném nhiều VRAM hơn vào cạc đồ họa của bạn không có nghĩa là GPU của bạn sẽ hoạt động tốt hơn.

Nếu bạn đang chơi trò chơi trên màn hình có độ phân giải 800 × 600, 4GB VRAM thực sự là quá nhiều và sẽ không tạo ra sự khác biệt đối với hiệu suất máy tính của bạn. Tuy nhiên, chơi ở 1440p hoặc 4K với cùng một lượng VRAM là không phù hợp; VRAM không đủ để xử lý toàn bộ trải nghiệm trò chơi ở các độ phân giải này.

Yếu tố nào tác động đến VRAM?

Ngoài việc chơi trò chơi và chạy các ứng dụng, có những yếu tố khác ảnh hưởng đến VRAM. Những yếu tố này xác định xem máy tính của bạn cần VRAM nhiều hơn hay ít hơn, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu các yêu cầu của bạn.

Màn hình PC hoặc màn hình máy tính xách tay của bạn sử dụng VRAM nhiều hơn nếu nó có độ phân giải lớn hơn . Xử lý một khung hình đơn lẻ sử dụng VRAM, do đó, càng nhiều pixel chứa trong mỗi khung hình, thì càng cần nhiều VRAM.

Màn hình 1080p chiếm ít VRAM hơn màn hình 1440p, nhưng màn hình 4K ở 3840 × 2160 sẽ chiếm nhiều VRAM hơn màn hình 2560 × 1440 (1440p). Do đó, cần nhiều VRAM hơn để chơi trò chơi trên màn hình 4K.

Như chúng ta đã biết, chơi game sử dụng VRAM. Nhưng số lượng nó sử dụng khác nhau tùy thuộc vào loại trò chơi bạn đang chơi. Ví dụ: nếu bạn là một fan hâm mộ của Minecraft, đây là một trò chơi ít đồ họa dữ dội hơn, bạn sẽ không cần nhiều VRAM. Trong khi đó, nếu bạn đang chơi một tựa game AAA với khung cảnh dày đặc và phong cảnh chi tiết như Dying Light 2 hoặc Elden Ring, bạn sẽ cần VRAM nhiều hơn để trò chơi chạy trơn tru.

Tương tự, các cài đặt mà bạn chơi trò chơi trên máy tính sẽ ảnh hưởng đến lượng VRAM bạn cần. Theo nguyên tắc chung, các cài đặt cao hơn sẽ yêu cầu nhiều VRAM hơn; mỗi khung hình được kết xuất sẽ gây áp lực nhiều hơn lên cạc đồ họa của bạn. Tuy nhiên, trên hết, bạn cần xem xét các công nghệ như Ray Tracing và DLSS ; chúng cũng được lưu trữ trong VRAM.

Bạn cần bao nhiêu VRAM?

Cho dù bạn muốn chơi trò chơi ở cài đặt cao nhất với tốc độ khung hình ổn định hay làm việc trên các dự án đồ họa chi tiết, VRAM đóng một vai trò trong sự lựa chọn của bạn khi quyết định chọn card đồ họa tốt nhất cho máy tính hoặc máy tính xách tay của bạn.

Đầu tư vào một GPU cung cấp VRAM nhiều hơn một chút so với mức bạn cần hiện tại chắc chắn là đáng giá. Nó không chỉ phục vụ cho nhu cầu hiện tại của bạn mà còn hỗ trợ máy tính của bạn trong tương lai trong những năm tới, giúp bạn không phải nâng cấp cạc đồ họa sớm như vậy.

Việc cài đặt một cạc đồ họa có ít nhất 6GB GDDR6 VRAM có thể sẽ giúp bạn thực hiện hầu hết các tác vụ và trò chơi dựa trên đồ họa. Tuy nhiên, khuyến nghị của chúng tôi là chọn 8GB hoặc 10GB nếu ngân sách của bạn cho phép.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm