Wi-Fi “Wardriving” là gì và bạn có thể tự bảo vệ mình như thế nào?

Nhìn Kho / Shutterstock.com

chiến tranh, nó tốt cho điều gì? Chà, khi chúng ta đang nói về  quản lý mạng  chúng ta không thể tìm thấy Wi-Fi không an toàn, đôi khi có mục đích xấu. Khó phát hiện ra Wardriving, nhưng với sự chuẩn bị, bạn có thể bảo vệ mạng gia đình của mình khỏi bị nhắm mục tiêu.

Cách thức hoạt động của Wardriving

Phần “lái xe” trong wardriving khá theo nghĩa đen. Tin tặc lái xe xung quanh (hoặc đôi khi là các phương tiện khác như xe đạp) với thiết bị đặc biệt xác định các mạng Wi-Fi không an toàn

Có nhiều công cụ phần mềm khác nhau trong kho vũ khí của wardriver. Chúng bao gồm trình đánh dấu gói, gói phân tích lưu lượng mạng và phần mềm đặc biệt được thiết kế để bẻ khóa bảo mật Wi-Fi .

Người lái xe cũng sử dụng ăng-ten công suất cao đặc biệt gắn trên xe của họ có thể phát hiện mạng Wi-Fi ở khoảng cách xa. Wardrivers sử dụng các loại anten khác nhau dựa trên nhu cầu của họ. Họ cũng sử dụng máy tính xách tay như máy tính xách tay hoặc các thiết bị như Raspberry Pi . Họ cũng cần một đơn vị GPS để lập bản đồ vị trí của các mạng dễ bị tấn công mà họ phát hiện ra.

Điều gì xảy ra trong một cuộc tấn công Wardriving

Lái xe xung quanh và thu thập thông tin về mạng không dây không phải là bất hợp pháp và cũng không phải là một mối đe dọa. Các cuộc tấn công Wardriving xảy ra khi kiến ​​thức đó được vũ khí hóa để xâm nhập vào các mạng đó. Nếu kẻ tấn công từ xa có thể đăng nhập vào mạng Wi-Fi của bạn , điều đó có nghĩa là chúng sẽ có quyền truy cập vào các thiết bị được kết nối với mạng đó. Điều đó bao gồm máy tính, thiết bị lưu trữ, máy ảnh và bất kỳ thứ gì khác có kết nối mạng.

Như bạn có thể tưởng tượng, những người lạ có quyền truy cập loại này vào mạng riêng của bạn có thể là một thảm họa, có khả năng gây mất dữ liệu nghiêm trọng và thiệt hại tài chính. Tin tốt là bạn có thể kiểm tra tính bảo mật của mạng Wi-Fi của mình để làm cho người gác cổng khó đột nhập nhất có thể.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân khỏi bị quấy rối

Đảm bảo rằng bộ định tuyến của bạn không có  bản cập nhật chương trình cơ sở đang chờ xử lý  và cũng đảm bảo rằng cả mật khẩu quản trị viên bộ định tuyến và mật khẩu  Wi-Fi đều là mật khẩu mạnh , tùy chỉnh . Menu của mỗi bộ định tuyến trông hơi khác một chút, vì vậy hãy tham khảo sách hướng dẫn về các bước chính xác liên quan.

Quan trọng nhất, trên mạng Wi-Fi của bạn, hãy chọn mức bảo mật Wi-Fi cao nhất hiện có, chẳng hạn như WPA3 . Nếu bộ định tuyến của bạn không hỗ trợ các giao thức mới nhất, đã đến lúc thay thế nó . Mặc dù vậy, hãy nhớ rằng một số thiết bị được kết nối Wi-Fi cũ hơn của bạn có thể không hỗ trợ mức mã hóa cao hơn đó. Bạn sẽ phải quyết định xem mình có muốn hạ thấp bảo mật để phù hợp với các thiết bị như vậy hay thay thế chúng. Tất nhiên, bạn nên kiểm tra xem các thiết bị đó có bản cập nhật có thể làm cho chúng tương thích hay không trước.

Một điều cuối cùng nếu bạn lo lắng về việc mọi người theo dõi hoạt động Wi-Fi của mình: Khi bạn đang sử dụng mạng Wi-Fi công cộng, hãy cân nhắc sử dụng VPN để ngăn những người khác ở gần giám sát lưu lượng mạng của bạn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm