F2P có nghĩa là gì? Giải thích cách hoạt động của tính năng miễn phí

Shift Drive / Shutterstock.com

Nếu bạn thậm chí quan tâm đến trò chơi từ xa, bạn đã bắt gặp từ viết tắt F2P hoặc thuật ngữ “free to pplay – chơi miễn phí”. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là gì? Nó có thực sự miễn phí không, hay có những ràng buộc nào khác? Chúng ta hãy xem xét.

F2P là gì?

Free to play – Chơi miễn phí có ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau vào những thời điểm khác nhau. Phần mềm chia sẻ của những năm 90 có thể được mô tả là F2P. Bạn có một trò chơi miễn phí, hoặc ít nhất là phần đầu tiên của nó — nhưng, để có được phần còn lại, bạn cần phải nâng cấp lên. Đó là một hệ thống tốt cho các nhà phát triển, những người cần đưa tên tuổi của họ ra khỏi đó. Những người chơi không có xu, bao gồm cả tác giả của bạn, có thứ gì đó để chơi miễn phí.

Tuy nhiên, trong hiện thân hiện tại của nó, F2P mô tả một cái gì đó rất khác. Mặc dù có những trò chơi miễn phí – một số trò chơi khá hay – khi chúng tôi nói “miễn phí để chơi” (lưu ý những dấu gạch ngang,) chúng tôi thường ám chỉ những trò chơi hoạt động theo mô hình freemium.

Mô hình Freemium

Lúc đầu, mô hình freemium có nghĩa là bạn có quyền truy cập vào một trò chơi miễn phí — nhưng, để tiến bộ trong đó, bạn cần phải trả tiền. Ví dụ: bạn có thể chạy xung quanh một trò chơi với một số vũ khí cơ bản nhất định, nhưng để có được những vũ khí tốt hơn hoặc để nâng cấp chúng, bạn cần phải chi một số tiền thông qua cái gọi là giao dịch vi mô , nơi bạn chi một đô la hoặc thậm chí ít hơn để mua một trong- vật phẩm trò chơi.

Mô hình cụ thể này chưa bao giờ rất phổ biến trong giới game thủ và có rất ít ví dụ về nó hiện có. Những gì hầu hết các trò chơi freemium hiện tại làm là cung cấp trò chơi miễn phí và cho phép bạn kiếm vũ khí và nâng cấp thông qua việc chơi. Các giao dịch vi mô vẫn ở đó, nhưng thay vì mở khóa trò chơi, chúng chỉ tăng tốc tiến trình của bạn — thường là như vậy đáng kể. Điều đó nói rằng, xin lưu ý rằng đây là một quan sát chung. Ví dụ cụ thể có thể thay đổi một chút.

Ví dụ, Pokemon Go cho phép bạn chơi trò chơi, bắt Pokemon và kiếm tiền, nhưng bạn cũng có thể tự tạo cho mình một khởi đầu thuận lợi và mua một loạt tiền bằng tiền trong thế giới thực. Team Fortress 2 , một trò chơi do Valve phát triển và có sẵn trên nền tảng Steam, cho phép bạn chơi miễn phí, nhưng bạn có thể mua các hộp loot chứa bất kỳ số lượng vật phẩm nào, hầu hết chúng đều có giá trị cho trò chơi.

Freemium là một hệ thống thú vị cho cả game thủ và nhà phát triển. Người chơi nhận được một trò chơi miễn phí, trong khi nhà phát hành của trò chơi có được người chơi. Mặc dù họ bỏ lỡ số tiền mua ban đầu, mà đối với các trò chơi AAA có thể lên tới $ 60 hoặc $ 70, thay vào đó, họ nhận được một nguồn doanh thu, có khả năng, trả nhiều hơn theo thời gian.

Vấn đề với trò chơi F2P

Tuy nhiên, dòng doanh thu thay thế này là một động lực lớn cho các hoạt động kinh doanh mờ ám. Mặc dù thoạt nhìn, mô hình freemium khá tuyệt vời, nhưng vẫn có rất nhiều chỗ cho sự lạm dụng và thậm chí còn có nhiều ví dụ về điều đó xảy ra. Trò chơi miễn phí sử dụng một số thủ thuật tâm lý , đưa bạn vào một chiếc hộp Skinner ảo.

Hộp Skinner

Hộp Skinner – được gọi một cách chính xác là buồng điều hòa hoạt động, đó là lý do tại sao chúng ta gọi nó là hộp Skinner – được phát triển bởi BF Skinner, một nhà tâm lý học và nhà hành vi học giữa thế kỷ 20. Ông đã tiến hành một loạt các thí nghiệm, trong đó ông đặt chuột vào các hộp có đòn bẩy. Nếu chuột đẩy được đòn bẩy, chúng sẽ nhận được phần thưởng, thường là một viên thức ăn.

Như bạn có thể tưởng tượng, những con chuột sẽ nhanh chóng nhận ra điều này và chỉ cần nhấn cái đòn bẩy đó như điên – ngay cả khi, sau một thời gian, phần thưởng không phải lúc nào cũng đến. Theo một cách nào đó, việc đánh đòn bẩy cũng thỏa mãn như nhận được phần thưởng. Nếu quan tâm, bạn có thể đọc thêm về các thí nghiệm của Skinner và những gì họ cho chúng ta biết về cả chuột và người. Ngoài ra còn có bài thuyết trình xuất sắc này của bác sĩ tâm thần Ryan Black đi sâu hơn vào tâm lý của tất cả.

Những gì chúng ta nên loại bỏ khỏi tất cả những điều này là trong trường hợp trò chơi F2P, bạn là con chuột, và các nhà phát triển trò chơi đã đặt một số lượng lớn các đòn bẩy sáng bóng trên khắp hộp của họ. Thay vì một viên thức ăn, bạn sẽ nhận được một bản nâng cấp sáng bóng đẹp mắt cho khẩu súng trong trò chơi của mình hoặc một chiếc cúp lấp lánh. Cuối cùng, bạn chỉ là một con chuột khác đang đuổi theo những đòn bẩy mới để thúc đẩy để đạt được sự thỏa mãn gấp gáp đó.

Hộp Skinner và Trò chơi F2P

Đó là cảm giác hài lòng và thành tích thúc đẩy người chơi thông qua các trò chơi F2P. Tuy nhiên, để rõ ràng, một số trò chơi có nhiều thao tác hơn những trò chơi khác. Những kẻ phạm tội tồi tệ nhất là các trò chơi di động giá rẻ có hàng tá trên các thị trường như Cửa hàng Google Play của Android hoặc Cửa hàng ứng dụng của Apple dành cho iPhone và iPad.

Có rất nhiều trong số chúng, và có một sự xáo trộn lớn về số lượng của chúng – vì vậy, thật vô nghĩa khi đặt tên cho bất kỳ ví dụ cụ thể nào – nhưng bạn có thể biết loại. Chúng thường có đồ họa và lối chơi thô sơ. Thay vào đó, họ hầu như dựa hoàn toàn vào thủ thuật tâm lý để khiến người chơi bận rộn và hy vọng lôi kéo họ mua các bản nâng cấp để đẩy nhanh tiến độ.

Việc thiết lập tốt loại kế hoạch phần thưởng này có nghĩa là dòng doanh thu bạn nhận được từ một người chơi bị hấp dẫn có thể cao hơn rất nhiều so với bất kỳ mức giá mua ban đầu nào. Trên thực tế, mô hình kinh doanh của những trò chơi này phụ thuộc vào việc bạn bị nghiện .

Như bất kỳ ai đã chơi đều có thể chứng thực, những trò chơi như thế này rất dễ bị lôi cuốn vào. Nếu không cẩn thận, bạn sẽ mua tiền tệ trong trò chơi để nhận được một số doodad hoàn thành nhanh hơn một chút hoặc nhận được thứ gì đó mở khóa sớm hơn một chút. Bạn có thể muốn tránh xa những trò chơi như thế này.

Tuy nhiên, không chỉ có các trò chơi di động có giá thuê thấp mới có thể thử điều này. Ví dụ, các hộp chiến lợi phẩm từ Team Fortress 2 là một trò xổ số khá nhiều vì nội dung của chúng được sắp xếp ngẫu nhiên. Trước khi bạn biết điều đó, bạn đang chi một số tiền kha khá với hy vọng nhận được một phần thưởng cụ thể; đó là đánh bạc bằng một tên khác.

Mặc dù không phải nhà phát triển nào ngoài kia cũng đặt ra mục tiêu khiến người chơi nghiện, nhưng cách mà con người luôn quan tâm đến việc nhận được nhiều thứ hơn có nghĩa là rất dễ dàng chi tiền để có được các bản mở khóa, ngay cả khi bạn không cần hoặc không muốn chúng. Bằng mọi cách, hãy chơi các trò chơi F2P nếu bạn thích, nhưng hãy luôn cảnh giác để bạn không bị trượt.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm