Bạn có cần màn hình tốc độ làm mới cao cho công việc văn phòng không?

neonnextor / Shutterstock

Các màn hình có tốc độ làm tươi cao thường nhắm đến các game thủ, nhưng chúng có sức hấp dẫn rộng rãi hơn. Các nhà sản xuất thiết bị như Apple và Samsung đã bắt đầu đưa các màn hình có tốc độ làm tươi cao vào máy tính bảng và điện thoại của họ. Vì vậy, bạn cũng nên mua một cái cho máy tính văn phòng của mình chứ?

Màn hình tốc độ làm mới cao là gì?

Tốc độ làm mới của màn hình  là số lần màn hình cập nhật mỗi giây và được đo bằng hertz (Hz). Hầu hết các màn hình cơ bản đều ở mức 60 Hz, có nghĩa là tốc độ khung hình tối đa mà bạn có thể cảm nhận được trên các màn hình này là 60 khung hình / giây (FPS).

Nếu bạn chơi nhiều trò chơi và đã đầu tư vào một máy tính mạnh để làm như vậy, nó có thể đạt được tốc độ khung hình cao hơn 60 FPS. Một số game thủ cạnh tranh giảm cài đặt độ phân giải và chi tiết để tối đa hóa tốc độ khung hình. Điều này làm giảm độ trễ đầu vào và mang lại trải nghiệm tổng thể mượt mà hơn.

Thực hiện điều này trên màn hình 60 Hz có thể giảm một chút độ trễ đầu vào, nhưng bạn sẽ không thấy lợi ích của những khung hình bổ sung đó vì màn hình không thể theo kịp. Điều này có thể dẫn đến chuyển động mờ trên màn hình. Màn hình có tốc độ làm tươi cao được thiết kế để giải quyết vấn đề này.

Nói chung, bất kỳ thứ gì trên 144 Hz đều được coi là màn hình có tốc độ làm tươi cao. Tuy nhiên, hầu hết các màn hình vượt quá số 60 Hz, bao gồm màn hình 90 Hz trong tai nghe VR và màn hình 120 Hz trong iPad Pro.

Nếu bạn đang tìm kiếm một màn hình tốc độ làm tươi cao trên thị trường, bạn có thể muốn nhìn vào 144 Hz hoặc cao hơn. Đối với một game thủ phải có tất cả, màn hình 240 Hz thực sự tồn tại. Chúng được các game thủ nhiều người chơi cạnh tranh đặc biệt ưa chuộng vì độ trung thực về đồ họa tổng thể không quan trọng bằng độ trễ và thời gian phản hồi.

Một vấn đề bạn có thể gặp phải với màn hình có tốc độ làm tươi cao là hiện tượng xé hình. Điều này xảy ra khi khung hình và tốc độ làm mới không khớp. Nó tạo ra các đường ngang khó coi (hoặc “vết rách”) khi màn hình cố gắng xử lý hình ảnh.

Các màn hình có tốc độ làm tươi thay đổi (VRR) cố gắng giải quyết vấn đề này bằng các công nghệ như G-Sync độc quyền của NVIDIA và FreeSync nguồn mở do AMD hậu thuẫn . Màn hình VRR giảm tốc độ làm mới theo thời gian thực để phù hợp với tốc độ khung hình của trò chơi bạn đang chơi để loại bỏ hiện tượng xé hình.

Bạn không cần một cái, nhưng nó vẫn tuyệt vời

Vì vậy, làm thế nào để một màn hình tốc độ làm tươi cao thực hiện trong các nhiệm vụ dành cho người đi bộ hơn? Các tác vụ máy tính cơ bản, như duyệt web hoặc quản lý tệp, không yêu cầu nhiều năng lượng. Đây là lý do tại sao máy tính để bàn là nơi bạn có thể tận dụng tối đa màn hình tốc độ làm tươi cao.

Thứ nhất, máy tính của bạn sẽ có vẻ nhanh nhạy hơn. Mọi thứ từ di chuyển con trỏ và kéo các cửa sổ, đến khởi chạy ứng dụng sẽ cảm thấy tốt hơn. Đó là điều bạn có thể phải tự mình trải nghiệm để đánh giá lợi ích. Bạn chắc chắn sẽ nhận thấy sự khác biệt nếu bạn quay lại màn hình 60 Hz.

Một trong những điểm tham khảo tốt nhất cho màn hình có tốc độ làm tươi cao hơn là iPad Pro của Apple . Vào năm 2015, Apple đã giới thiệu màn hình 120 Hz đầu tiên trên máy tính bảng dành cho người tiêu dùng. Cả người đánh giá và khách hàng đều nhận thấy sự khác biệt ngay lập tức. Chúng tôi đã có trên tay một số mẫu iPad Pro kể từ khi những màn hình này được giới thiệu và chúng cảm thấy tốt hơn đáng kể.

Apple

Apple đã thêm màn hình 120 Hz vào iPhone 13 Pro như một phần của tính năng “ProMotion” . Samsung cũng đã đi đến 120 Hz với Galaxy S20. OnePlus, ASUS, OPPO và Razer đều bán điện thoại thông minh Android có chế độ hiển thị 120 Hz. Trên thiết bị di động, việc tăng gấp đôi tốc độ làm mới có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin, nhưng đó không phải là điều bạn phải lo lắng trên màn hình máy tính để bàn. (Đó là lý do tại sao ProMotion của iPhone sử dụng tốc độ làm tươi thay đổi, cho phép nó xuống dưới 120 Hz khi không có chuyển động trên màn hình.)

Không ai  cần một màn hình tốc độ làm tươi cao cho các tác vụ tính toán đơn giản. Màn hình ở tần số 60 Hz hoạt động tốt. Trong các lĩnh vực văn phòng hoặc học tập, màn hình có tốc độ làm mới cao giống như một chiếc ghế thoải mái hoặc  bàn phím cơ đắt tiền — bạn không cần, nhưng thật tuyệt nếu có.

Màn hình tốc độ làm mới cao đã rẻ hơn bây giờ

Các màn hình có tốc độ làm tươi cao với tốc độ làm tươi thay đổi đã từng là một ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, 144 Hz bắt đầu trông hơi cũ khi màn hình 240 Hz xuất hiện nhiều. Điều này cũng có nghĩa là các màn hình có tốc độ làm tươi 144 Hz khiêm tốn hơn đã giảm giá.

Loại bảng điều khiển cũng tạo ra sự khác biệt lớn về giá cả. Tấm nền TN là loại LCD lâu đời nhất trên thị trường. Chúng đã được cải thiện đáng kể kể từ lần đầu tiên được giới thiệu. Tuy nhiên, chúng vẫn có độ chính xác màu sắc kém hơn, góc nhìn đáng thất vọng và màu đen bị trôi.

Chúng cũng là loại rẻ nhất trong số các loại bảng điều khiển. Kể từ khi LG đạt được rào cản một phần nghìn giây trong  màn hình UltraGear IPS của mình vào năm 2019, tấm nền TN không còn là sự lựa chọn duy nhất cho các game thủ cạnh tranh. Giờ đây, bạn có thể có được màu đen, độ chính xác màu và góc nhìn tốt hơn trong bảng điều khiển IPS , hoàn chỉnh với độ trễ thấp và tốc độ làm mới cao.

LG

Với đứa trẻ mới này trên khối, tấm TN không còn là nhu cầu nóng nữa. Vì vậy, bạn sẽ có thể chọn một màn hình có tốc độ làm tươi cao với bảng điều khiển TN với mức giá khiêm tốn. Bạn có thể tìm thấy màn hình không có thương hiệu với tốc độ làm mới cao với giá khoảng 250 đô la; thêm $ 50- $ 100 nếu bạn muốn một cái gì đó có tên tuổi.

Màn hình tốc độ làm tươi cao có sẵn trong tất cả các loại bảng điều khiển . Tấm nền VA cung cấp chất lượng hình ảnh tốt nhất với độ trễ đầu vào. Tấm nền IPS mang lại sự cân bằng tốt giữa khả năng phản hồi và chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, tấm nền TN là đáy thùng khi nói đến khả năng tái tạo hình ảnh tổng thể.

Thử trực tiếp một máy theo dõi tốc độ làm mới cao

Không có màn hình một kích thước phù hợp với tất cả ở đó. Có quá nhiều điều bạn phải ghi nhớ khi mua một chiếc.

Ví dụ, ngoài công việc văn phòng tiêu chuẩn, bạn sẽ chơi game hay chỉnh sửa ảnh và video? Một bảng điều khiển TN có thể sẽ đủ cho công việc văn phòng cơ bản. Nhưng nếu bạn muốn độ chính xác về màu sắc để chỉnh sửa video hoặc ảnh, bảng điều khiển VA là lý tưởng.

Kích thước và độ phân giải của màn hình cũng rất quan trọng. Nếu bạn muốn tăng tốc độ lên 4K, thì một màn hình có tốc độ làm tươi cao sẽ rất tốn kém. Bạn có đánh đổi mật độ pixel để có được sự mượt mà và dễ sử dụng không?

Giá cả cũng là một cân nhắc chính đối với hầu hết mọi người. Nếu bạn đang mua một màn hình tốt hơn mức trung bình, bạn có thể thấy nó cũng bao gồm tốc độ làm mới cao hơn, mặc dù nó có thể chỉ là 75 hoặc 120 Hz. Bạn chắc chắn có thể tiết kiệm tiền bằng cách chọn một màn hình khiêm tốn hơn có tần số 60 Hz.

Cách tốt nhất để quyết định xem màn hình có tốc độ làm tươi cao có dành cho bạn hay không là sử dụng một màn hình. Kéo một vài cửa sổ xung quanh, nhập với tốc độ nhanh, sử dụng các ứng dụng yêu thích của bạn hoặc chơi một hoặc hai trò chơi.

Đối với một số người, sự khác biệt sẽ là điều thú vị, trong khi những người khác lại muốn đầu tư thêm tiền vào một tính năng khác. Hãy thử một màn hình làm mới cao và tìm hiểu xem bạn rơi vào trại nào!


Màn hình tốc độ làm tươi cao không phải là sản phẩm duy nhất nhắm đến game thủ có sức hấp dẫn rộng rãi hơn. Để tăng năng suất, bạn cũng có thể muốn xem xét  nâng cấp lên chuột chơi game, bàn phím cơ hoặc SSD .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm