Chơi game trên Linux luôn phức tạp hơn một chút so với Windows (hoặc bảng điều khiển trò chơi) và một lý do cho điều đó là khả năng hỗ trợ trình điều khiển kém của Nvidia trên Linux. Điều đó hiện đang thay đổi, mặc dù vẫn chưa rõ tình hình sẽ cải thiện đến mức nào.
Nvidia thông báo hôm thứ Tư rằng họ đã xuất bản các mô-đun nhân đồ họa Linux của mình dưới dạng phần mềm mã nguồn mở, theo giấy phép GPL / MIT kép. Nói cách khác, bây giờ bất kỳ ai cũng có thể xem qua mã của Nvidia và các nhà phát triển có thể gửi các bản sửa lỗi và các tính năng mới để cải thiện trình điều khiển. Canonical (nhà phát triển Ubuntu Linux), SUSE và Red Hat (nhà phát triển Fedora Linux) hoan nghênh quyết định của Nvidia cuối cùng là mã nguồn mở trình điều khiển đồ họa Linux của họ.
Nvidia cho biết trong bài đăng trên blog của mình, “Trong bản phát hành mã nguồn mở này, hỗ trợ cho GPU GeForce và Workstation là chất lượng alpha. Người dùng GeForce và Workstation có thể sử dụng trình điều khiển này trên GPU Kiến trúc NVIDIA Turing và NVIDIA Ampere để chạy máy tính để bàn Linux và sử dụng các tính năng như nhiều màn hình, G-SYNC và dò tia NVIDIA RTX trong Vulkan và NVIDIA OptiX. ”
Mục lục
Tại sao nguồn mở lại quan trọng
Vì vậy, tại sao điều này là một vấn đề lớn? Chà, card đồ họa Nvidia chưa bao giờ hoạt động tốt với PC chạy hệ điều hành Linux. Intel và AMD đều duy trì trình điều khiển đồ họa mã nguồn mở cho các sản phẩm của họ, sau đó có thể được đưa vào nhân Linux tiêu chuẩn. Kết quả cuối cùng là nếu bạn có một PC chơi game với GPU Radeon hoặc một máy tính xách tay với đồ họa Intel Xe, mọi thứ chỉ hoạt động trên Linux. Vì mã này có sẵn cho mọi người xem và sửa đổi, đồ họa Intel và AMD hoạt động tốt hơn với những thay đổi mới hơn trong hệ sinh thái Linux, như máy chủ hiển thị Wayland mới nổi .
Nói một cách đơn giản, PC Linux với card đồ họa Nvidia đã phải chọn giữa hai lựa chọn tồi trong nhiều năm: trình điều khiển nguồn đóng có lỗi và thiếu tính năng hoặc trình điều khiển mã nguồn mở có hiệu suất kém hơn. Về lý thuyết, các trình điều khiển mã nguồn mở của Nvidia phải là tốt nhất của cả hai thế giới.
The Catches
Đó là tất cả những tin tức tuyệt vời, nhưng có một vài lý do để xoa dịu sự phấn khích của bạn. Hector Martin, nhà phát triển chính của Asahi Linux , đã chia sẻ trong một loạt các tweet rằng phần lớn mã đồ họa quan trọng không thực sự là mã nguồn mở. Nvidia dường như đã chuyển phần lớn mã độc quyền của mình vào phần sụn trên các cạc đồ họa của mình, mà mã nguồn mở tương tác với – hơi giống với Intel Management Engine trên CPU Intel.
Martin đưa ra giả thuyết rằng một số mã của Nvidia không thể có nguồn mở do các thỏa thuận bằng sáng chế và cấp phép, vì vậy biện pháp nửa vời này là cách duy nhất để tạo ra các trình điều khiển mã nguồn mở. Trình điều khiển đồ họa của AMD cũng sử dụng một số thành phần phần sụn độc quyền, nhưng gần như không nhiều như Nvidia.
Có những vấn đề khác, quá. Trình điều khiển nguồn mở chỉ hỗ trợ các cạc đồ họa sử dụng kiến trúc Ampere và Turing của Nvidia , bao gồm GeForce 16-series, RTX 20-series và GPU mới hơn. Bất kỳ ai có thẻ GTX 10-series hoặc phần cứng cũ hơn khác đều không có quyền truy cập vào trình điều khiển mới.
Cuối cùng, Nvidia không thực sự xử lý các bản cập nhật mã như hầu hết các dự án mã nguồn mở. Phần Câu hỏi thường gặp trên thông báo cho biết mỗi bản phát hành mã sẽ là “một ảnh chụp nhanh được tạo từ cơ sở mã được chia sẻ, vì vậy các đóng góp có thể không được phản ánh dưới dạng cam kết riêng của Git trong repo GitHub.” Nói cách khác, các nhà phát triển bên ngoài Nvidia sẽ khó theo dõi các thay đổi và chẩn đoán vấn đề.
Một con đường dài phía trước
Bản phát hành trình điều khiển mã nguồn mở có thể gây thất vọng cho một số người, đặc biệt là đối với bất kỳ ai vẫn đang sử dụng các cạc đồ họa Nvidia cũ không được hỗ trợ ( gần đây hơi khó mua một cạc đồ họa mới ). Tuy nhiên, đây là một bước quan trọng và đúng hướng, nếu chỉ vì các công ty như Canonical và Red Hat có cơ hội giúp cải thiện mã của Nvidia lần đầu tiên .
Nvidia hy vọng trình điều khiển mã nguồn mở cuối cùng có thể được ngược dòng vào nhân Linux, điều này cuối cùng có thể mang lại cho các PC có phần cứng GeForce trải nghiệm plug-and-play giống như các PC dựa trên AMD và Intel trong nhiều năm sử dụng Linux.