Sự khác biệt giữa AI mạnh và AI yếu là gì?

thvideostudio / Shutterstock.com

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một thuật ngữ rất phổ biến ngày nay, nhưng AI ngày nay là gì và hầu hết mọi người  nghĩ  nó là gì, có thể rất khác nhau. AI mà bạn biết là AI “yếu”, nhưng AI mà nhiều người lo sợ là “mạnh”.

Trên thực tế, trí tuệ nhân tạo là gì?

Thật dễ dàng để ném xung quanh một thuật ngữ như “AI”, nhưng điều đó không làm rõ chúng ta thực sự đang nói về điều gì. Nói chung, “trí tuệ nhân tạo” đề cập đến toàn bộ lĩnh vực trong khoa học máy tính. Mục tiêu của AI là khiến máy tính có thể tái tạo những gì mà trí thông minh tự nhiên có thể thực hiện được. Điều đó bao gồm trí thông minh của con người, trí thông minh của các động vật khác và trí thông minh của đời sống không phải động vật như thực vật, sinh vật đơn bào và bất kỳ thứ gì khác có dạng trí thông minh nào đó.

Có một câu hỏi sâu hơn về chủ đề này, và đó là “trí thông minh” ở vị trí đầu tiên. Sự thật là ngay cả khoa học về trí thông minh cũng không thể thống nhất được một định nghĩa chung cho cái gì là hay không phải là trí thông minh.

Nói chung, đó là khả năng học hỏi kinh nghiệm, đưa ra quyết định và hoàn thành mục tiêu. Trí thông minh cho phép thích ứng với các tình huống mới, vì vậy nó khác biệt với lập trình trước hoặc bản năng. Các vấn đề càng phức tạp có thể được giải quyết, bạn càng có nhiều trí thông minh.

Chúng ta vẫn còn rất nhiều điều để tìm hiểu về trí thông minh ở con người, mặc dù có nhiều cách đo lường trí thông minh khác nhau. Chúng tôi thậm chí không chắc trí thông minh của con người hoạt động như thế nào. Một số lý thuyết, chẳng hạn như Lý thuyết về nhiều trí thông minh của Gardner  đã bị lật tẩy kỹ lưỡng , trong khi có rất nhiều bằng chứng ủng hộ yếu tố trí thông minh nói chung ở con người (được gọi là “ Yếu tố G ”).

Nói cách khác, các chi tiết của trí thông minh, cả tự nhiên và nhân tạo, vẫn đang phát triển. Mặc dù chúng ta có thể cảm thấy như mình trực giác biết được trí thông minh khi nhìn thấy nó, nhưng hóa ra việc vẽ một vòng tròn gọn gàng xung quanh ý tưởng thông minh là một việc khó!

Thời đại của AI yếu đã đến rồi

AI mà chúng ta có ngày nay thường được gọi là AI “yếu” hoặc “tường thuật”. Điều này có nghĩa là một hệ thống AI cụ thể chỉ thực hiện một hoặc một nhóm hẹp các nhiệm vụ liên quan. Máy tính đầu tiên đánh bại con người trong cờ vua, Deep Blue , hoàn toàn vô dụng ở bất kỳ thứ gì khác. Tua nhanh đến chiếc máy tính đầu tiên đánh bại con người ở cờ vây, AlphaGo và các mệnh lệnh của nó thông minh hơn nhiều, nhưng vẫn chỉ giỏi một thứ .

Tất cả AI mà bạn gặp, sử dụng hoặc nhìn thấy ngày nay đều yếu. Đôi khi các hệ thống AI hẹp khác nhau được kết hợp để tạo thành một hệ thống phức tạp hơn, nhưng kết quả vẫn là AI thu hẹp hiệu quả. Trong khi những hệ thống này, đặc biệt là những hệ thống tập trung vào học máy , có thể tạo ra những kết quả không thể đoán trước, chúng hoàn toàn không giống trí thông minh của con người.

AI mạnh không tồn tại

Sarunyu L / Shutterstock.com

AI tương đương hoặc vượt trội so với trí thông minh của con người không tồn tại ngoài viễn tưởng. Nếu bạn nghĩ về các AI trong phim như HAL 9000, T-800, Data from Star Trek hoặc Robbie the Robot, chúng dường như là những trí tuệ có ý thức. Họ có thể học cách làm bất cứ điều gì, hoạt động trong mọi tình huống và nói chung là làm bất cứ điều gì mà con người có thể làm được, thường là tốt hơn. Đây là AI “mạnh” hay AGI (Trí tuệ chung nhân tạo), về cơ bản là một thực thể nhân tạo ít nhất là ngang bằng và rất có thể sẽ vượt qua chúng ta.

Theo như bất kỳ ai biết, không có ví dụ thực tế nào về AI “mạnh” này tồn tại. Trừ khi nó ở đâu đó trong một phòng thí nghiệm bí mật ở đâu đó, đó là. Thực tế là, chúng tôi thậm chí không biết bắt đầu từ đâu để lập AGI. Chúng tôi không biết điều gì làm nảy sinh ý thức của con người, đây sẽ là đặc điểm nổi bật cốt lõi của AI. Một cái gì đó được gọi là vấn đề khó khăn của ý thức .

Có thể có AI mạnh không?

Không ai biết cách tạo AGI, và không ai biết liệu có thể tạo ra nó hay không. Đó là khoảng thời gian dài và ngắn của nó. Tuy nhiên, chúng tôi là bằng chứng cho thấy trí thông minh chung mạnh mẽ tồn tại. Giả sử rằng ý thức và trí thông minh của con người là kết quả của các quá trình vật chất theo quy luật vật lý, thì không có lý do gì về nguyên tắc không thể tạo ra AGI.

Câu hỏi thực sự là liệu chúng ta có đủ thông minh để tìm ra cách nó có thể được thực hiện hay không. Con người có thể không bao giờ đủ tiến bộ để khai sinh ra AGI và không có cách nào để đặt mốc thời gian cho công nghệ này theo cách chúng ta có thể nói rằng màn hình 16K sẽ ra mắt trong vài năm tới.

Sau đó, một lần nữa, các công nghệ AI hẹp của chúng tôi và các ngành khoa học khác như kỹ thuật di truyền, tính toán kỳ lạ với cơ học lượng tử hoặc DNA, và khoa học vật liệu tiên tiến có thể giúp chúng tôi thu hẹp khoảng cách. Tất cả chỉ là suy đoán thuần túy cho đến khi nó đột nhiên xảy ra một cách tình cờ, hoặc chúng ta có bất kỳ loại lộ trình nào.

Sau đó, có một câu hỏi là liệu chúng ta  có nên cố gắng tạo ra các AGI hay không. Một số người rất thông minh, chẳng hạn như giáo sư quá cố Stephen Hawking và Elon Musk cho rằng AGIs sẽ dẫn đến kết thúc ngày tận thế.

Xem xét AGIs có vẻ xa vời như thế nào, những lo lắng đó có thể hơi bị thổi phồng một chút, nhưng có thể tốt với Roomba của bạn, chỉ để an toàn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm