DEX là gì? Giải thích về các sàn giao dịch phi tập trung

Phongphan / Shutterstock.com

Sàn giao dịch phi tập trung (DEX) có những lợi thế khác biệt so với sàn giao dịch tập trung. Tuy nhiên, trước khi sử dụng DEX cho tất cả các giao dịch tiền điện tử của mình, bạn nên lưu ý những hạn chế.

DEX so với Sàn giao dịch tập trung

DEX thường được sử dụng để mua mã thông báo, không phải tiền xu . Những mã thông báo này chỉ có thể được mua bằng tiền tệ bản địa của các blockchain, như Ethereum. Các sàn giao dịch tập trung , như Coinbase hoặc Gemini , thường được sử dụng để mua tiền điện tử bằng tiền mặt. Chỉ một số mã thông báo phổ biến nhất có thể được liệt kê trên các sàn giao dịch tập trung. Nếu các nhà giao dịch muốn mua và bán các mã thông báo ít được biết đến hơn, thì DEX là lựa chọn phù hợp.

Không giống như các sàn giao dịch tập trung, các sàn giao dịch phi tập trung không yêu cầu người dùng gửi tài liệu nhận dạng. Lợi ích chung của việc sử dụng tiền điện tử là cơ sở của sự ẩn danh. DEX không yêu cầu nhận dạng. Người dùng có thể hoạt động hoàn toàn ẩn danh.

Các sàn giao dịch tập trung cũng có thể tính phí cao vì chúng hoạt động như một doanh nghiệp để kiếm lợi nhuận. Trong khi đó, các DEX thường tính phí thấp hơn nhiều.

Lưu ý: Vì DEX không được vận hành bởi một công ty nên không có bộ phận hỗ trợ khách hàng. Đảm bảo rằng bạn đã quen với cách sử dụng DEX trước khi bắt đầu giao dịch. Họ có thể yêu cầu nhiều bí quyết hơn một chút so với các sàn giao dịch tập trung. Nếu bạn làm sai điều gì đó hoặc mắc lỗi, không có người ở đó để giúp đỡ.

DEXs sử dụng hồ bơi thanh khoản

Các sàn giao dịch điển hình yêu cầu rằng có một người mua cho mọi người bán. Thật không may, điều đó không phải luôn luôn xảy ra tùy thuộc vào mức giá mong muốn. Để chống lại sự kém hiệu quả này, các DEX sử dụng các nhóm thanh khoản để người bán luôn có người mua và ngược lại. Mặc dù hoạt động đằng sau hậu trường, tất cả các giao dịch đều được thực hiện về mặt kỹ thuật với nhóm thanh khoản. Nhóm thanh khoản có thể được so sánh với các sàn giao dịch tiền tệ thường thấy ở các sân bay. Một loại tiền được gửi để đổi lấy một loại tiền khác. Thay vì phụ thuộc vào con người, các nhóm thanh khoản sử dụng các hợp đồng thông minh để đảm bảo có đủ tiền và giá được đặt chính xác.

Một ví dụ sẽ hữu ích. Nếu mua Chainlink (LINK), người dùng sẽ đổi Ethereum (ETH) lấy LINK thông qua nhóm thanh khoản ETH / LINK. Trong nhóm này, có dự trữ ETH và dự trữ LINK. Khi người dùng đã gửi ETH, họ sẽ nhận được LINK. Các hợp đồng thông minh chạy nhóm thanh khoản sau đó đảm bảo giao dịch chính xác và số tiền dự trữ của từng loại tiền tệ được cập nhật.

Mặc dù có vẻ phức tạp nhưng hầu hết điều này được thực hiện mà người dùng không hề hay biết. Người dùng có thể trao đổi Ethereum hoặc các đồng tiền khác như BNB của Binance để lấy rất nhiều mã thông báo chỉ với một vài cú nhấp chuột.

INDEEDLYxZilverlight / Shutterstock.com

Chi tiết DEX

Thông thường, các DEX chỉ tương tác với chuỗi khối mà nó được xây dựng. Các mã thông báo sử dụng cùng một chuỗi khối với DEX có thể được giao dịch. Vì vậy, một DEX được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum chỉ có thể giao dịch các mã thông báo dựa trên Ethereum. Nếu một DEX được xây dựng trên Chuỗi thông minh Binance thì nó chỉ có thể giao dịch mã thông báo bằng BNB.

Ethereum là chuỗi khối phổ biến nhất cho các mã thông báo do các hợp đồng thông minh có thể lập trình độc đáo của nó. Do sự phổ biến này, DEX dựa trên Ethereum, Uniswap , đã được các nhà giao dịch mã thông báo ưa chuộng.

Một DEX phổ biến khác là PancakeSwap . Không giống như Uniswap, PancakeSwap được xây dựng trên Chuỗi thông minh Binance. Một số thích DEX dựa trên Binance Smart Chain do phí thấp hơn.

Ví như Metamask tích hợp trực tiếp với Uniswap hoặc PancakeSwap. Sau khi kết nối với DEX, người dùng có thể “hoán đổi” Ethereum hoặc BNB để lấy hàng nghìn mã thông báo khác nhau.

Có nhiều cách để giao dịch mã thông báo được xây dựng trên các blockchain khác nhau nhưng nó có thể phức tạp hơn một chút đối với người dùng. Chúng được gọi là DEX tổng hợp. Nếu quan tâm đến một DEX tổng hợp, 1Inch được sử dụng rộng rãi để tìm cho người dùng những giao dịch tốt nhất trên các giao dịch mã thông báo của họ.

Lời cảnh báo cuối cùng

Khi cố gắng sử dụng DEX lần đầu tiên, hãy thử sử dụng một lượng nhỏ trước để tăng độ tin cậy và giảm thiểu những sai lầm có thể xảy ra. Quan trọng nhất, sử dụng các nguồn sẵn có trên internet để hiểu đầy đủ về cách hoạt động với DEX. DEX có thể cực kỳ hữu ích để mua và bán các mã thông báo yêu thích của bạn. Chúng có rất nhiều lợi thế so với các sàn giao dịch tập trung nhưng có một số tính năng kỹ thuật có thể gây khó khăn cho người dùng lần đầu.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm