Bạn thực sự cần tốc độ tải lên bao nhiêu?

MT-R / Shutterstock.com

Khi nói đến tốc độ internet, tốc độ tải xuống nhận được tất cả các vinh quang. Nhưng tốc độ tải lên ngày càng quan trọng khi cách chúng ta sử dụng internet gia đình thay đổi. Đây là số lượng bạn cần.

Yêu cầu bao nhiêu băng thông cho các hoạt động phổ biến

Gần đây, chúng tôi đã xem xét tốc độ tải xuống mà bạn thực sự cần , vì vậy nếu bạn tò mò về mặt khác của phương trình băng thông, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra. Hãy kiểm tra tốc độ tải lên với cách tiếp cận tương tự.

Trước đây, rất ít người chú ý đến tốc độ tải lên vì đại đa số người sử dụng Internet tại nhà đang sử dụng nó cho các hoạt động tập trung vào tốc độ họ có thể tải dữ liệu đến thiết bị của mình (chứ không phải tốc độ họ có thể gửi dữ liệu ra thế giới ).

Ở một mức độ lớn, điều đó vẫn đúng. Hầu hết mọi người quan tâm nhiều hơn đến việc có được trải nghiệm phát trực tuyến mượt mà hơn là tốc độ tải tệp đính kèm email của họ lên.

Nhưng nhờ vào số lượng người làm việc tại nhà cũng như sự gia tăng các cá nhân tạo nội dung cho các nền tảng như YouTube, Twitch và các dịch vụ khác, nhu cầu về băng thông tải lên đã tăng lên đáng kể chỉ trong vài năm.

Bạn thực sự cần bao nhiêu băng thông tải lên? Hãy bắt đầu bằng cách xem các hoạt động internet phổ biến sử dụng bao nhiêu băng thông tải lên. Dưới đây là tốc độ tải lên mà chúng tôi coi là tối thiểu tuyệt đối để có trải nghiệm mượt mà.

Hoạt động InternetTốc độ tải lên được đề xuất tối thiểu
Gọi VoIP0,5-1 Mbps
Chơi game trực tuyến1 Mb / giây
Hội nghị truyền hình1-4 Mb / giây
Camera an ninh dựa trên đám mây1-4 Mb / giây
Live streaming1-5 Mb / giây
Sao lưu dựa trên đám mây5-10 Mbps trở lên

 

Bạn có thể nhận thấy rằng có một loại mục nhập vắng mặt đáng chú ý trong bảng trên. Không có mục nhập cho bất kỳ thứ gì như “Duyệt web chung” hoặc “Truyền thông xã hội” giống như đã có trong bảng tương tự trong bài viết của chúng tôi về tốc độ tải xuống .

Những hoạt động đó phụ thuộc nhiều vào tải xuống và hầu như không sử dụng bất kỳ băng thông tải lên nào. Khi bạn truy cập một trang web, duyệt Instagram hoặc kích hoạt TV thông minh của mình và bắt đầu xem Netflix, bạn đang gửi các yêu cầu nhỏ đến các máy chủ từ xa để gửi dữ liệu cho bạn.

Hãy nghĩ về nó giống như bạn đang đặt hàng trực tuyến cho hàng hóa thực. Bạn gửi yêu cầu đến nhà bán lẻ và họ giao cho bạn một hộp lớn những thứ bạn đã đặt. Tương tự như vậy, khi bạn duyệt web hoặc chọn một chương trình Netflix, bạn chỉ cần nói “Này, cái đó ở ngay đằng kia,” và sau đó các máy chủ từ xa gửi một gói dữ liệu lớn mà bạn yêu cầu theo cách của bạn.

Bạn cũng có thể nhận thấy rằng băng thông được đề xuất cho một số mục nhập khác nhau giữa danh sách tốc độ tải lên này và danh sách tốc độ tải xuống trong bài viết đi kèm. Đó là bởi vì lượng dữ liệu bạn cần tải xuống và tải lên cho một số trải nghiệm như hội nghị truyền hình hoặc chơi trò chơi trực tuyến là không đối xứng. Bạn đang tải xuống nhiều dữ liệu hơn là gửi lại.

Ngoài ra, bạn có thể lưu ý rằng “Sao lưu dựa trên đám mây” là mục nhập mở duy nhất trong danh sách. Đó là bởi vì có một ngưỡng trên cho bao nhiêu băng thông bạn cần tải xuống, chẳng hạn như video HD, cũng có một ngưỡng trên cho bao nhiêu băng thông bạn cần để tải lên video HD. Bạn sẽ không có được trải nghiệm phát trực tiếp gấp 100 lần khi có kết nối với băng thông lớn hơn 100 lần so với yêu cầu của phát trực tiếp lên YouTube, Instagram hoặc Twitch.

Tuy nhiên, khi nói đến một hoạt động như tải lên toàn bộ ổ cứng hoặc sao lưu toàn bộ điện thoại của bạn lên đám mây, trải nghiệm thực sự được cải thiện bằng cách tăng gấp đôi (hoặc nhiều hơn) băng thông tải lên khả dụng.

Tính toán nhu cầu băng thông của hộ gia đình bạn

Giống như bạn có thể tính toán lượng băng thông tải xuống mà hộ gia đình của bạn có thể cần, bạn cũng có thể thực hiện một số phép tính đơn giản để tìm ra bao nhiêu băng thông tải lên bạn cần.

Nếu bạn đủ may mắn để có internet đối xứng (nơi tốc độ tải xuống và tốc độ tải lên của bạn giống như với hầu hết các gói internet cáp quang) thì rất có thể bạn hoàn toàn có thể bỏ qua ngay cả khi bận tâm đến bất kỳ loại tính toán nào. Ngay cả những kết nối đối xứng khiêm tốn, như tải xuống 100 Mb / giây / tải lên 100 Mb / giây, cũng cung cấp quá đủ cho đa số mọi người.

Nhưng nếu bạn muốn xác định rõ các con số, có lẽ vì bạn đang gặp khó khăn trong việc tranh luận xem liệu việc nâng cấp từ một gói internet cáp không đối xứng lên cấp tiếp theo có xứng đáng hay không, bạn có thể làm như vậy khá dễ dàng.

Chỉ cần tính tổng số người tích cực sử dụng internet trong gia đình bạn cũng như các hoạt động internet mà họ thường tham gia. Ba người sử dụng internet để hội nghị truyền hình cả ngày? Không phải là một ý tưởng tồi khi tải xuống ít nhất 15 Mb / giây trở lên để trang trải điều đó.

Mẹo: Nhân số người dùng internet đang hoạt động trong gia đình của bạn với 5 Mbps là một cách hay để ước tính băng thông tải lên tối thiểu mà bạn cần cho các hoạt động thường ngày.

Nhân tiện, đừng quên bao gồm bất kỳ thiết bị nào trên mạng gia đình của bạn cần băng thông tải lên. Máy ảnh Google Nest của bạn không phải là thành viên trong gia đình nhưng nếu bạn đang sử dụng tính năng ghi liên tục, mỗi máy ảnh sẽ sử dụng 1-4 Mbps tùy thuộc vào kiểu máy và cài đặt bạn đã chọn.

Nếu bạn có camera chuông cửa, hai camera ngoài trời và một camera trong tiền sảnh của mình, đó là băng thông có giá trị 4-16 Mbps ở đó, cả ngày mỗi ngày mà không cần ai trong gia đình chủ động làm bất cứ điều gì.

Các tình huống mà tốc độ tải lên cao là mong muốn

DC Studio / Shutterstock.com

Khi bạn có đủ băng thông tải lên cho các nhu cầu cơ bản của gia đình — mọi người đều có thể sử dụng Internet một cách thoải mái, trò chơi của không ai là không thể chơi được, v.v. — bạn đã sẵn sàng cho hầu hết các phần.

Nhưng có những tình huống mà tốc độ tải lên vừa đủ không phải là lý tưởng và bạn nên xem xét nâng cấp để có thêm băng thông tải lên hoặc thậm chí chuyển đổi ISP, nếu có thể, để có được kết nối đối xứng nhằm phát ra từ mức thấp hơn 100/5 kết nối cáp.

Bạn tải lên các tệp lớn

Trong cuộc thảo luận của chúng tôi về băng thông tải xuống, chúng tôi nhấn mạnh rằng không phải lúc nào cũng đáng để nâng cấp lên internet nhanh nhất. Bạn có thể giảm một giờ để tải xuống trò chơi điện tử lớn nhưng với chi phí là hàng trăm đô la mỗi năm.

Tuy nhiên, nếu tải lên các tệp lớn là một phần sở thích hoặc công việc của bạn, thì chắc chắn bạn nên nâng cấp lên một gói internet tốt hơn để giảm bớt việc ngồi chờ quá trình tải lên hoàn tất.

Sử dụng rộng rãi các dịch vụ dựa trên đám mây

Cho dù bạn đang tải tất cả các tệp cục bộ của mình lên Dropbox hay bạn đang truyền trực tuyến tất cả các camera an ninh của mình lên một dịch vụ đám mây, tốc độ tải lên chậm thực sự cản trở quá trình này.

Ví dụ, khi tôi mới bắt đầu sử dụng sao lưu từ xa cho máy tính của mình, tôi chỉ có tải lên 3 Mbps. Tệ hơn nữa, để dành băng thông tải lên cho mọi thứ khác, tôi đã phải điều chỉnh tốc độ tải lên dự phòng xuống thấp hơn thế. Bản sao lưu hoàn chỉnh đầu tiên của tôi mất vài tuần để hoàn thành. Các bản sao lưu tăng dần sau đó không lâu, nhưng chắc chắn chúng không nhanh chóng.

Nếu bạn đang sống một cuộc sống tập trung vào đám mây với các bản sao lưu từ xa cho máy tính và điện thoại của mình, cũng như sử dụng camera an ninh và các thiết bị ngốn băng thông khác, bạn cần có tốc độ tải lên tốt để tránh phải chờ đợi mãi để hoàn tất sao lưu hoặc hạ cấp chất lượng video của camera an ninh.

Bạn lưu trữ một máy chủ phương tiện

Không phải ai cũng thích thú với việc lưu trữ nội dung cục bộ , nhưng đối với những người làm (và tôi tự đếm mình trong số họ), thật khó chịu khi có một bộ sưu tập phim, chương trình truyền hình, âm nhạc và các nội dung khác mà bạn không thể sử dụng xa nhà.

Trong nhiều năm, tôi không thể sử dụng máy chủ Plex của mình khi ở nhà vì quá trình tải lên của tôi quá tệ, nó không thể hỗ trợ phát trực tuyến theo thời gian thực tới các thiết bị từ xa của tôi. Máy chủ vật lý mà nó được lưu trữ trong nhà tôi rất nhanh, mạng gia đình của tôi cũng nhanh và thậm chí tốc độ tải xuống của tôi cũng khá nhanh. Nhưng tốc độ tải lên quá nóng, nó phải vật lộn để cung cấp một chương trình truyền hình ở dạng video 480p (SD) đến một máy tính bảng bên ngoài nhà.

Ngay cả khi tôi đã nâng cấp gói internet cáp của mình, tốc độ tải xuống / tải lên không đối xứng có nghĩa là máy chủ media gia đình của tôi sẽ vô dụng nếu tôi không ở nhà. Chỉ khi chuyển sang kết nối cáp quang đối xứng, cuối cùng tôi mới có thể rút điện thoại ra bất cứ đâu và truy cập phương tiện của mình đúng cách.

Nếu bạn đang chạy một thiết lập Netflix cá nhân bên ngoài ngôi nhà của mình hoặc lưu trữ bất kỳ loại nỗ lực tiêu tốn băng thông nào khác thì đương nhiên, bạn cần băng thông để thực hiện điều đó.

Bạn kiếm tiền từ việc tạo nội dung

Nếu bạn đang phát trực tuyến trên Twitch hoặc YouTube để giải trí, thì có thể bỏ ra một đống tiền để nâng cấp kết nối internet là không đáng. Thêm hàng trăm đô la mỗi năm chỉ để tải lên một luồng chất lượng cao hơn về việc bạn đi ăn trộm bánh ngọt trong Skyrim hoặc đào mìn sau trục mìn trong Minecraft có thể không phải là ưu tiên.

Nhưng đối với những người thực sự sử dụng phát trực tuyến để tạo nguồn thu nhập, bạn thực sự không thể sai lầm khi tiêu tiền để kiếm tiền. Nâng cấp webcam , ánh sáng và internet có thể giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng cao hơn.

Mặc dù vậy, sang một bên những ví dụ đó, cuộc trò chuyện về tốc độ tải lên quay ngược trở lại giống như cách mà cuộc trò chuyện về tốc độ tải xuống thực hiện . Nếu bạn có đủ băng thông tải lên cho nhu cầu của mình thì việc nâng cấp (và chi nhiều tiền hơn trong quá trình này) sẽ có lợi nhuận giảm dần.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm