Shadowsocks so với VPN: Bạn nên sử dụng cái nào?

Illus_man / Shutterstock.com

Nếu bạn muốn thoát khỏi sự kiểm duyệt của internet , bạn có thể đã tự hỏi liệu VPN hay Shadowsocks có phải là lựa chọn tốt hơn cho mình. Cả hai đều là những công cụ mạnh mẽ sẽ giúp bạn né tránh bất kỳ khối nào, nhưng mỗi khối đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Hãy so sánh hai.

Kiểm duyệt Internet (Thông thường) hoạt động như thế nào?

Trước khi tìm hiểu cách thức hoạt động của VPN và Shadowsocks , chúng ta hãy xem xét kẻ lừa đảo mà họ đang cố gắng đánh bại. Nhiều nơi sử dụng một số hình thức kiểm duyệt internet để kiểm soát những gì người dân của họ xem trực tuyến— Tường lửa lớn của Trung Quốc là một trong những ví dụ nghiêm ngặt nhất, mặc dù không phải là một trong những ví dụ duy nhất.

Cách thức hoạt động của hầu hết các khối này tương đối đơn giản: chúng chặn các địa chỉ IP – mã định danh duy nhất của mỗi trang web – các địa chỉ cụ thể hoặc thậm chí toàn bộ phạm vi của chúng. Nó đơn giản nhưng hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu bạn có ý tưởng về cách thức hoạt động của Internet , giải pháp cũng đơn giản không kém. Thay vì truy cập trực tiếp vào địa chỉ IP bị chặn mà bạn muốn truy cập, trước tiên bạn đi đến địa chỉ đã được bỏ chặn, giả sử địa chỉ IP đó và sau đó đi đến nơi bạn định đến ban đầu.

Lẩn tránh bằng Proxy

Có một số cách để định tuyến lại kết nối internet của bạn theo cách này, trong đó phổ biến nhất là proxy. Đây là những chương trình nhỏ cho phép bạn phát tín hiệu xung quanh, vì vậy, nếu bạn đang ở Hoa Kỳ, chẳng hạn, bạn có thể sử dụng proxy để hiển thị nó giống như bạn đang ở Canada, Vương quốc Anh hoặc ở bất kỳ đâu, thực sự .

Tuy nhiên, các nhà kiểm duyệt trên khắp thế giới đã khôn ngoan hơn trong cách hoạt động của proxy. Chúng thường không tốt cho bất cứ điều gì ngoài bất kỳ điều gì nghiêm trọng hơn các lệnh chặn bản quyền của YouTube. Trên hết, proxy không cung cấp quyền riêng tư, vì vậy nếu có ai đó đang theo dõi mọi người tránh các quy tắc chặn — như người ta đồn đại là Trung Quốc — thì bạn có thể thấy mình đang ở trong nước nóng.

Rất may, có một số lựa chọn thay thế hiệu quả hơn cho proxy, bao gồm đường hầm Tor và SSH . Tuy nhiên, trong số phổ biến nhất là Shadowsocks và mạng riêng ảo; chúng ta hãy nhìn vào chúng bây giờ.

Shadowsocks là gì?

Trong số hai, Shadowsocks gần nhất với proxy, vì vậy chúng ta sẽ bắt đầu ở đó. Trên thực tế, về mặt kỹ thuật, nó là một proxy, nó chỉ sử dụng một giao thức cải tiến — một tập hợp các quy tắc cho phép hai hoặc nhiều máy “nói chuyện” với nhau — trên hầu hết các proxy. Được gọi là SOCKS5, nó thực hiện một số điều tốt hơn các proxy thông thường, chẳng hạn như mã hóa kết nối.

Như chúng tôi đã giải thích trong bài viết về Shadowsocks là gì , ứng dụng này được phát triển ban đầu bởi một lập trình viên người Trung Quốc tên là “clowwindy” để vượt qua Great Firewall. Tuy nhiên, anh đã phải từ bỏ dự án sau khi được cảnh sát Trung Quốc “mời uống trà” – đó dường như là một sự chứng thực vững chắc cho việc Shadowsocks hoạt động tốt như thế nào. Kể từ đó, dự án đã được tiếp quản bởi những người khác, và họ đã hoàn thiện nó hơn nữa.

Kết quả là một proxy đơn giản có thể dễ dàng thiết lập bởi bất kỳ ai có một chút bí quyết — nó chưa sẵn sàng để sử dụng khi bạn tải xuống — và một proxy không thể phân biệt được với lưu lượng truy cập internet thông thường. Chúng tôi thích cách lén lút của nó, và cho đến nay chúng tôi chưa bao giờ nghe nói về bất kỳ ai gặp rắc rối khi sử dụng nó.

VPN là gì?

Mạng riêng ảo có một chút khác biệt trên cùng một nền tảng. Giống như một proxy, VPN sẽ định tuyến lại kết nối của bạn nhưng mã hóa lưu lượng truy cập bằng cách sử dụng cái gọi là đường hầm VPN , khiến cho bất kỳ ai cũng không thể biết được điều gì đang xảy ra trừ khi họ có vài tỷ năm thừa để bẻ khóa mã hóa .

VPN trở nên nổi tiếng như một cách tuyệt vời để người dùng torrent tải xuống tài liệu có bản quyền. Mặc dù các kết nối đến các trang web torrent được giám sát chặt chẽ, nhưng việc sử dụng VPN có nghĩa là các cơ quan giám sát bản quyền không thể tìm ra vị trí của bạn cũng như không thể biết bạn đang làm gì do mã hóa.

Tất nhiên, VPN hữu ích cho nhiều thứ hơn là chỉ torrent: bạn có thể sử dụng chúng để vượt qua kiểm duyệt, các hạn chế khu vực như Netflix đưa ra và một số hạn chế khác. Có rất nhiều thứ bạn nên sử dụng VPN .

VPN so với Shadowsocks

Bạn có thể được tha thứ khi nghĩ rằng Shadowsocks và VPN thoạt nhìn có vẻ giống nhau khủng khiếp, và công nghệ này có thể so sánh theo nhiều cách. Tuy nhiên, có một số khác biệt quan trọng giữa cả hai, đặc biệt là khi phát hiện. Theo nguyên tắc chung, các kết nối VPN dễ phát hiện hơn nhưng khó bẻ khóa hơn, trong khi Shadowsocks khó phát hiện hơn nhưng dễ giải mã hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế, sự khác biệt dường như không đáng kể: ở Trung Quốc, ít nhất, không có quá nhiều người gặp rắc rối khi đào hầm dưới Great Firewall — mặc dù nỗi sợ bị bắt là hiện hữu khắp nơi. Tuy nhiên, ở Myanmar và Nga , chẳng hạn, bạn có thể gặp rắc rối vì trốn kiểm duyệt. Cảnh sát thậm chí có thể ngăn chặn những người trên đường để kiểm tra điện thoại để tìm phần mềm VPN.

Nhìn chung, sự lựa chọn giữa cả hai dường như phụ thuộc vào việc bạn sẽ sử dụng nó để làm gì. Nếu bạn cần tránh các khối trước tiên và quan trọng nhất và bạn có bí quyết kỹ thuật để thiết lập Shadowsocks, thì đó là một lựa chọn tuyệt vời. Nó miễn phí để sử dụng và không ai có thể biết bạn đang làm gì, bằng cách phân tích lưu lượng truy cập hoặc nhìn vào điện thoại của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn có đủ tiền để chi tiêu, các dịch vụ VPN rất thú vị vì chúng không chỉ có thể vượt qua kiểm duyệt mà còn làm được nhiều hơn thế. Điều đó nói rằng, cơ hội mà lưu lượng truy cập của bạn có thể được xác định — nói cách khác, các giám sát internet có thể nhận thấy bạn đang sử dụng VPN — là một điều đáng lo ngại. Nếu đó là một nỗi lo lắng, bạn có thể muốn xem các dịch vụ như VyprVPN , dịch vụ này tuyên bố đã phát triển các giao thức VPN không thể nhận dạng.

Kết quả là cả VPN và Shadowsocks nên làm tốt việc tránh các khối kiểm duyệt, mặc dù cả hai đều có nguy cơ bị phát hiện. Nguy cơ bị phát hiện của Shadowsocks chỉ nhỏ hơn. Tuy nhiên, thực tế là một khi bị phát hiện, bạn có thể được xác định là một chút đáng sợ. Nếu đó là mối quan tâm lớn đối với bạn, có thể thử một VPN với các giao thức tùy chỉnh, như VyprVPN đã nói ở trên, là một ý tưởng hay.

Tuy nhiên, nếu việc tránh các khối chỉ là một cân nhắc nhỏ đối với bạn, thì VPN là lựa chọn tốt hơn nhiều vì chúng cũng sẽ cho phép bạn torrent trong hòa bình cũng như tránh được các hạn chế của Netflix . Chúng tôi cũng thích điều đó ngay cả khi bị phát hiện, sẽ khó hơn rất nhiều để biết bạn là ai.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm