Ổ đĩa flash USB so với ổ cứng ngoài: Cái nào tốt hơn?

I-ing / Shutterstock.com

Nếu bạn đang muốn mở rộng bộ nhớ di động của mình, bạn có thể đang cân nhắc ổ cứng ngoài (HDD) hoặc ổ flash di động nhỏ hơn. Vậy sự khác biệt là gì, cái này luôn tốt hơn cái kia, và có những lựa chọn nào khác không?

Ổ cứng bên ngoài: Rẻ, Rộng rãi và Chậm

Ổ đĩa cứng (HDD) cung cấp khả năng lưu trữ nhiều nhất cho số tiền của bạn, nhưng nó phải trả giá bằng tốc độ. Theo DiskPrices , một trang web tổng hợp giá lưu trữ từ Amazon, bạn có thể trả ít nhất là 0,014 đô la cho mỗi GB (hoặc tổng cộng 13,76 đô la) khi bạn mua ổ đĩa ngoài 16TB lớn hoặc 0,035 mỗi GB với ổ đĩa ngoài 2,5 ″ 1TB nhỏ hơn.

Mặc dù ổ cứng HDD mang lại hiệu quả tốt nhất cho bạn khi nói đến dung lượng, nhưng tốc độ đọc / ghi của ổ đĩa cứng thường đạt mức 200MB / giây, với các ổ đĩa (bên trong) nhanh nhất trên UserBenchmark đo tốc độ ghi tuần tự 198MB / giây trong thế giới thực . Hầu hết các ổ đĩa sẽ là USB 3.0 hoặc cao hơn ở giai đoạn này, cung cấp tốc độ tối đa khoảng 640MB / giây, đủ nhanh cho khả năng bên trong của ổ đĩa.

Tuy nhiên, tốc độ đọc và ghi chậm hơn không phải là điều duy nhất kìm hãm chúng. Vì dữ liệu được lưu trữ trên đĩa quay, chúng phải “quay tròn” trước khi dữ liệu có thể được truy cập. Điều này có thể thêm tối đa 10 giây cho mỗi yêu cầu đọc hoặc ghi, tùy thuộc vào việc ổ đĩa đã quay hay chưa.

Sau đó, một cánh tay cơ khí phải di chuyển trên đĩa để đọc hoặc ghi dữ liệu. Đây là tiếng “lách cách” đặc trưng mà bạn có thể nghe thấy khi ổ cứng đang sử dụng và nó cũng thể hiện điểm hỏng hóc. Vì ổ cứng phụ thuộc vào các bộ phận chuyển động, chúng dễ bị hỏng hơn, đặc biệt là khi bị rơi hoặc các tác động khác.

Nếu bạn không quá lo lắng về việc có hiệu suất đọc hoặc ghi nhanh nhất và không mang theo ổ đĩa của bạn thường xuyên, hãy xem xét một ổ cứng cho nhu cầu lưu trữ của bạn. Chúng phù hợp để lưu trữ các dự án cũ, hoạt động như  “kho lạnh” cho bảng điều khiển Xbox hoặc  tạo bản sao lưu Máy thời gian cục bộ  (hoặc Windows tương đương ). Kiểm tra  các ổ cứng ngoài được xếp hạng hàng đầu của chúng tôi  để biết một số khuyến nghị.

Nếu dung lượng không quan trọng đối với bạn hơn tốc độ hoặc tính di động, ổ đĩa flash USB có thể là lựa chọn tốt hơn. DiskPrices khẳng định rằng bạn có thể nhận được một ổ flash USB 3.2 (thế hệ 1) tương đối nhanh với giá khoảng 0,070 USD / GB (hoặc 70,27 USD / TB) với dung lượng 128GB. Đối với ổ USB 3.1 dung lượng cao hơn (256GB), giá vào khoảng $ 0,093 mỗi GB.

Hạn chế chính khi chọn ổ USB flash là dung lượng tổng thể của nó. Các ổ đĩa lớn nhất hiện tại có dung lượng 1TB, như SanDisk Extreme PRO  với mức giá khoảng 0,136 USD / GB. Bạn có thể nhận được một ổ đĩa ngoài 8TB với cùng một mức giá nếu bạn sử dụng đĩa cứng.

Các ổ flash hiệu suất cao này quảng cáo tốc độ đọc lý thuyết là 420MB / giây hoặc cao hơn, nhưng trong thế giới thực, chúng quản lý tốc độ đọc tuần tự khoảng 250MB / giây. Đó là một trường hợp tương tự với tốc độ ghi được quảng cáo (khoảng 380MB / giây) so với hiệu suất trong thế giới thực (khoảng 200MB / giây) theo UserBenchmark .

Điều quan trọng nhất cần nhớ ở đây là ổ đĩa flash không có đĩa quay, có nghĩa là không có thêm sự chậm trễ khi nói đến các yêu cầu đọc và ghi. Họ cũng có thể đập nhiều hơn vì không có bộ phận chuyển động. Thêm vào đó, chúng nhỏ hơn nhiều, điều này khiến chúng trở thành lựa chọn tốt hơn để mang theo.

Nếu bạn có thể tìm thấy một ổ đĩa flash đủ lớn cho nhu cầu của mình, bạn sẽ thấy nó cung cấp trải nghiệm di động nhanh hơn, đáng tin cậy hơn và tốt hơn đáng kể. Chỉ cần đảm bảo khi bạn mua ổ đĩa được xếp hạng cho tốc độ USB 3.0 trở lên vì có rất nhiều ổ đĩa giá rẻ sử dụng tiêu chuẩn USB 2.0 cũ hơn đi kèm với mức phạt tốc độ nghiêm trọng.

SSD bên ngoài: Tốt nhất của cả hai thế giới (với một mức giá)

Nếu bạn đã mua một chiếc máy tính xách tay trong vòng 5 năm trở lại đây, thì nó gần như chắc chắn đi kèm với một ổ cứng thể rắn bên trong (SSD). Những ổ đĩa này tương tự như ổ USB di động ở chỗ chúng sử dụng các ô lưu trữ flash thay vì một đĩa từ quay để lưu trữ dữ liệu. Ưu điểm là chúng có sẵn với dung lượng cao hơn nhiều, cho phép chúng thực hiện các nhiệm vụ tương tự như một ổ cứng.

Nhược điểm là SSD đắt hơn nhiều so với các lựa chọn thay thế, với DiskPrices báo cáo rằng ổ đĩa ngoài rẻ nhất hoạt động ở mức $ 0,077 mỗi GB hoặc $ 77,50 mỗi TB cho ổ 2TB. Điều này có thể so sánh với bộ nhớ flash USB về mặt chi phí, với lưu ý là bạn sẽ có thể lưu trữ nhiều dữ liệu hơn với khoản đầu tư ban đầu lớn hơn.

Với SSD, bạn đang trả tiền cho cả tốc độ và độ bền. Các ổ SSD (bên trong) nhanh nhất có thể đạt tốc độ ghi tuần tự khoảng 3750MB / giây, nhưng hãy nhớ rằng USB 3.2 (thế hệ 2) đạt mức lý thuyết 1250MB / giây, với USB 3.2 (thế hệ 2 × 2) tăng gấp đôi con số này lên 2500MB / giây. Đừng mong đợi tốc độ đọc và ghi cao như nhau từ ổ USB mà bạn thường thấy từ ổ M.2 trên máy tính xách tay, máy tính để bàn hoặc PlayStation 5 .

Tuy nhiên, những gì bạn sẽ nhận được tốt nhất là hiệu suất đẳng cấp từ ổ đĩa di động, với dung lượng vượt xa khả năng của một thanh USB di động. Ổ cứng SSD cũng chắc chắn hơn so với các ổ cứng tương đương do không sử dụng bất kỳ bộ phận chuyển động nào. Chúng cũng thường nhỏ hơn nhiều, nằm ở đâu đó giữa ổ USB và ổ cứng di động nhỏ.

Nếu tốc độ và độ bền là vấn đề cần quan tâm và bạn muốn thứ gì đó vẫn hoạt động nhanh trong vài năm so với các phương tiện cũ hơn, hãy xem xét một ổ SSD cho nhu cầu lưu trữ di động của bạn. Dung lượng là mối quan tâm chính, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn mua một ổ đĩa đủ lớn để đáp ứng nhu cầu trong tương lai của mình ngay cả khi nó đắt hơn một chút so với mong muốn ban đầu. Tự hỏi bắt đầu từ đâu? Kiểm tra các ổ đĩa thể rắn bên ngoài được xếp hạng hàng đầu của chúng tôi .

Tùy thuộc vào những gì bạn đang sử dụng ổ đĩa của mình, lưu trữ đám mây có thể là một lựa chọn tốt hơn . Đó là khoản đầu tư ban đầu rẻ hơn nhiều và giá cả phù hợp với yêu cầu của bạn. Nó hoàn hảo cho các dự án cộng tác, miễn là bạn và các cộng tác viên của bạn có quyền truy cập internet nhanh chóng và đáng tin cậy.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm