PVM là gì và tại sao người chơi Retro lại muốn có chúng?

Terry Papoulias / Shutterstock.com

Màn hình CRT (Cathode Ray Tube) có một số ưu điểm chính so với màn hình phẳng hiện đại, khiến chúng trở nên phổ biến đối với một số game thủ nhất định. Trong các sảnh đường linh thiêng của fandom CRT, PVM (Màn hình video chuyên nghiệp) là chén thánh của chất lượng hình ảnh cổ điển.

CRT vẫn tuyệt vời

Không đi sâu vào các chi tiết kỹ thuật, CRT vẽ một hình ảnh ở mặt sau của màn hình phủ phốt-pho bằng cách sử dụng một chùm năng lượng quét. Không giống như màn hình phẳng, CRT không có pixel vật lý. Vì vậy, khái niệm ” độ phân giải gốc ” không áp dụng ở đây. Không cần phải chia tỷ lệ hình ảnh, CRT chỉ cần vẽ một lưới các điểm ảnh ở độ phân giải chính xác, bị giới hạn bởi mức độ mịn của chùm năng lượng có thể tạo ra chúng.

CRT cung cấp độ rõ nét của chuyển động, tỷ lệ tương phản, thời gian phản hồi và tốc độ làm mới mà các tấm nền phẳng chính thống không có khả năng và các bộ OLED cao cấp và đèn LED mini hiện đang đến gần. Điều đó đang nói, CRT rất nặng, ngốn điện, cung cấp kích thước màn hình nhỏ và không hỗ trợ độ phân giải quá cao.

Nhìn chung, tấm phẳng hiện đại là sự lựa chọn tốt hơn nhiều cho đa số người dùng. Tuy nhiên, những người hâm mộ trò chơi cổ điển lại ưa chuộng CRT vì lợi thế chất lượng hình ảnh vốn có của chúng và thực tế là các trò chơi và bảng điều khiển của họ được thiết kế cho công nghệ CRT. Các nhà phát triển trò chơi từ những thời đại đó đã tính đến cách thức hoạt động của công nghệ CRT và thường sử dụng điều đó làm lợi thế của họ. Các hiệu ứng dành riêng cho CRT đó hoặc bị mất trên màn hình phẳng hiện đại hoặc chúng được mô phỏng không hoàn hảo với các hiệu ứng “bộ lọc CRT” kỹ thuật số. Chưa kể bạn thường xuyên cần thêm bánh răng để kết nối với các thiết bị cũ .

PVM Đưa CRT lên cấp độ tiếp theo

Grenar / Shutterstock.com

PVM CRT là màn hình được xây dựng để sử dụng chuyên nghiệp. Bạn sẽ tìm thấy chúng trong bệnh viện, dãy phòng chỉnh sửa video, studio thiết kế đồ họa và những nơi khác mà chất lượng hình ảnh có tầm quan trọng cao. PVM thường có màn hình độ phân giải cao hơn, với 1000 dòng ngang ở các mẫu cao cấp. Bạn có thể biết bằng mắt thường rằng PVM có rất ít hoặc không có đường quét đặc trưng của công nghệ CRT tiêu dùng. PVM cũng thường có vật liệu phát quang chất lượng tốt hơn, mang lại hình ảnh có độ sáng và màu sắc tốt hơn.

Tất nhiên, giống như bất kỳ sản phẩm nào, tất cả PVM và BVM (Màn hình phát video) không được tạo ra như nhau. Các game thủ retro có một số mẫu máy cụ thể được đánh giá cao, chẳng hạn như Sony PVM 20L5 .

Những thông số kỹ thuật đó chắc chắn là lý do tuyệt vời để có PVM cho chơi game retro, nhưng chất lượng hình ảnh thô không phải là lý do chính khiến những màn hình này được săn lùng nhiều như vậy. Điều thực sự quan trọng là phạm vi kết nối và tiêu chuẩn tín hiệu mà màn hình này có thể xử lý. Ở Bắc Mỹ nói riêng, TV CRT của người tiêu dùng nói chung có đầu vào Composite hoặc S-Video.

Đây không phải là kết nối chất lượng tốt nhất để tận dụng tối đa giao diện điều khiển cổ điển. Các game thủ Châu Âu đã có quyền truy cập vào các đầu nối SCART giúp kết nối RGB (Đỏ / Xanh lục / Xanh lam) chất lượng cao có thể thực hiện được ngay cả trên TV gia đình. Đó không phải là trường hợp của những người đam mê retro ở Mỹ, những người phải chuyển sang sử dụng PVM để trải nghiệm chất lượng hình ảnh vượt trội đáng kể mà các kết nối này mang lại.

Cuối cùng, PVM có nghĩa là chịu được áp lực của việc sử dụng chuyên nghiệp, vì vậy PVM đã qua sử dụng có thể còn nhiều tuổi thọ hơn so với CRT tiêu dùng đã qua sử dụng. Tất nhiên, điều đó sẽ phụ thuộc vào lịch sử cá nhân của từng đơn vị.

PVM có nhược điểm

Vì PVM không bao giờ dành cho người dùng gia đình nên chúng có một số hạn chế. Trước hết, chúng đắt hơn đáng kể so với CRT của người tiêu dùng. Thứ hai, chúng rất hoạt động trong thiết kế và giao diện và có thể yêu cầu kiến ​​thức nâng cao hơn để hiệu chỉnh và vận hành.

PVM thường có kích thước nhỏ hơn CRT của người tiêu dùng, vì vậy chúng không phù hợp với các thiết lập dựa trên ghế đi văng, đặt trên bàn làm việc tốt hơn. Nhiều PVM hoàn toàn không xử lý âm thanh, vì vậy bạn sẽ cần một giải pháp âm thanh riêng nếu muốn nghe bất cứ thứ gì.

Nhận ‘Em khi họ còn Nóng

Rõ ràng, PVM không bao giờ dồi dào như CRT thông thường. Thậm chí ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc TV CRT miễn phí từ những người chỉ đơn giản là muốn thoát khỏi sự cồng kềnh chướng mắt. Ngay cả khi bạn chỉ có thể tìm thấy một CRT Composite hoặc S-Video miễn phí hoặc giá rẻ, thì đó vẫn là cách tốt hơn để chơi các bảng điều khiển có từ trước kỷ nguyên HDMI hơn là TV màn hình phẳng.

Điều này làm cho PVM trở nên khan hiếm tự nhiên và do đó giá cho các mô hình sử dụng có thể khá cao. Đặc biệt nếu bạn đang mua từ một người biết họ có những gì.

Nếu bạn quan tâm, bạn nên dành thời gian xem các bài đánh giá trò chơi điện tử cổ điển về các PVM khác nhau đang trôi nổi trên thị trường đồ cũ . Bằng cách đó, bạn biết những mô hình nào đặc biệt hấp dẫn với ngân sách và nhu cầu của bạn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm