Cách chọn cáp Ethernet

Eakrin Rasadonyindee / Shutterstock.com

Việc chọn một cáp Ethernet đối với hầu hết các phần tương đối đơn giản. Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý nếu bạn muốn tận dụng tối đa kết nối internet và mạng cục bộ của mình.

Không phải tất cả các cáp Ethernet đều như nhau

Mạng có dây nói chung rất đơn giản để sử dụng. Hầu hết thời gian, bạn cắm cáp vào cổng Ethernet hoặc bộ điều hợp trên máy tính của mình và bạn đã sẵn sàng. Mua cáp Ethernet có vẻ phức tạp hơn nhiều, với nhiều tiêu chuẩn, tốc độ và thông số kỹ thuật khác nhau cần tính đến.

Cáp mạng được chia thành nhiều loại khác nhau, với tiêu chuẩn cơ bản là Cat-5. Cũng giống như các tiêu chuẩn Wi-Fi khác nhau, các loại cáp Ethernet khác nhau có khả năng tốc độ khác nhau. Các danh mục khác nhau có sẵn là:

  • Cat-5 với tốc độ tối đa 100Mbps, thường không được che chắn.
  • Cat-5e với tốc độ tối đa 1Gbps, có sẵn ở cả hai loại được che chắn và không được che chắn.
  • Cat-6 với tốc độ tối đa 10Gbps để chạy dưới 55 mét (khoảng 180ft), có sẵn ở cả hai loại được che chắn và không được che chắn.
  • Cat-6a với tốc độ tối đa 10Gbps, được che chắn.
  • Cat-7  sử dụng đầu nối GG45 độc quyền thay vì đầu nối RJ-45 tiêu chuẩn được thấy trên các loại cáp khác cho tốc độ 10Gbps, được che chắn.
  • Cat-8 với tốc độ tối đa 25Gbps (Cat-8.1) hoặc 40Gbps (Cat-8.2) ở khoảng cách khoảng 30 mét (khoảng 100ft), được che chắn.

Trừ khi được nêu rõ, các tiêu chuẩn này thường được đánh giá ở tốc độ được trích dẫn của chúng để chạy khoảng 100 mét (khoảng 330 ft) và sử dụng đầu nối Ethernet RJ-45 tiêu chuẩn. Mỗi thế hệ cáp được thiết kế để tương thích với các thế hệ đi trước, vì vậy (ví dụ) có thể sử dụng cáp Cat-6a với bộ định tuyến chỉ hỗ trợ tốc độ 1Gbps.

Kết hợp cáp của bạn với mạng và cách sử dụng của bạn

Giả sử bạn đang tìm cách cài đặt một thiết lập mạng có dây đơn giản trong phòng làm việc của mình, một căn phòng mà bạn đã có bộ định tuyến và máy tính của mình. Bạn đang làm điều này vì bạn muốn mạng nhanh nhất và hiệu quả nhất phủ sóng một khoảng cách nhỏ. Bạn không sử dụng ổ đĩa mạng hoặc sao chép các tệp lớn qua mạng giữa các máy khác.

Điều đầu tiên cần kiểm tra là tốc độ kết nối internet của bạn , cũng như bộ định tuyến bạn có và tốc độ nó hỗ trợ. Nếu bộ định tuyến của bạn được giới hạn ở mức tối đa 1Gbps, thì không có điểm nào thích hợp cho cáp Cat-6 trở lên vì Cat-5e phù hợp với thông lượng tối đa của bộ định tuyến của bạn.

Nhưng nếu bạn có bộ định tuyến hỗ trợ mạng 10Gbps và bạn đủ may mắn để có kết nối internet vượt quá 1Gbps, thì bạn sẽ muốn mua Cat-6 trở lên để tận dụng tối đa phần cứng và kết nối của mình. Bạn nên có một số ý tưởng về tốc độ internet tối đa lý thuyết của mình từ ISP và bộ định tuyến của bạn có thể có thông lượng Ethernet tối đa được ghi trên hộp hoặc mặt sau của thiết bị.

Trong một kịch bản khác, bạn có thể đi dây toàn bộ căn hộ của mình với hy vọng kết nối được nhiều máy tính và thiết bị đa phương tiện. Bạn quan tâm đến việc phát trực tuyến video băng thông cao cục bộ qua mạng, truy cập các tệp dự án lớn từ ổ đĩa mạng trung tâm hoặc các tác vụ mạng chuyên sâu khác. Ngoài việc đầu tư vào một bộ định tuyến hạng nặng có thể xử lý mạng 10Gbps (hoặc tốt hơn), cáp Cat-6a hoặc thậm chí Cat-8 cũng nên được cân nhắc.

Nếu bạn muốn tự bảo vệ mình trong tương lai và nâng cấp thiết bị mạng của mình vào một ngày sau đó, bạn có thể muốn chạy cáp mạng nhanh nhất mà bạn có thể mua (hoặc biện minh) vào thời điểm đó, vì việc thay thế cáp vào một ngày sau đó có thể khiến bạn tốn kém bạn nhiều hơn nữa.

Được che chắn hay không được che chắn?

Bạn có thể không có sự lựa chọn giữa cáp có vỏ bọc và không được che chắn, tùy thuộc vào tiêu chuẩn bạn sử dụng. Hầu hết các loại cáp Cat-5e đều có sẵn ở cả hai loại có vỏ bọc và không được che chắn, với những lợi ích và nhược điểm của mỗi loại.

Cáp có vỏ bọc thường được gọi là Cặp xoắn được bảo vệ (STP). Những loại cáp này được thiết kế cho môi trường có nhiều nhiễu điện từ , chẳng hạn như đường dây điện, mạng không dây hoặc môi trường nơi sóng vô tuyến phổ biến hơn như trường đại học hoặc studio truyền hình.

Do cáp được kết chặt như thế nào, những loại cáp này cứng hơn, dày hơn và yêu cầu nối đất. Nó cũng đắt hơn do các vật liệu và quy trình bổ sung.

Cáp không được che chắn, hoặc cáp Cặp xoắn không được che chắn (UTP), phù hợp hơn cho các môi trường ít nói chuyện chéo hoặc nhiễu. Điều này bao gồm hầu hết các gia đình và doanh nghiệp nhỏ. Những loại cáp này linh hoạt hơn và dễ làm việc hơn, nhỏ hơn và rẻ hơn để mua và sản xuất.

Loại cáp bạn mua cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Cáp cấp cao hơn hoạt động ở tốc độ nhanh hơn và tần số cao hơn (Cat-5e hoạt động ở 100MHz, trong khi Cat-6a chạy ở 500MHz) dễ bị nhiễu hơn. Đây là một trong những lý do khiến cáp nhanh hơn đắt hơn.

Độ tinh khiết đồng và mất tín hiệu

Cáp Ethernet truyền tín hiệu mạng bằng đồng, một vật liệu dẫn điện cao và phổ biến được sử dụng cho viễn thông kể từ những đường dây điện thoại đầu tiên. Chất lượng của đồng được sử dụng thường biểu thị chất lượng tín hiệu và điều này được phản ánh qua giá cả.

Cáp rẻ hơn có thể chỉ sử dụng nhôm bọc đồng, có thể bị mất tín hiệu theo thời gian cao hơn vì nhôm nở ra và co lại khi nóng lên và nguội đi. Đồng nguyên chất ổn định hơn, bền hơn và dẫn điện cao hơn nhưng thậm chí còn có những vấn đề cần cân nhắc trong lĩnh vực này.

Dây đồng không chứa oxy được làm từ hơn 99,95% đồng nguyên chất, có ít tạp chất như oxy và sắt hơn so với dây đồng nguyên chất tiêu chuẩn có thể “chỉ” là 99,5% tinh khiết. Điều này tạo ra sự khác biệt bao nhiêu trong thế giới thực đang được tranh luận sôi nổi, đặc biệt là giữa các audiophile khi thảo luận về dây loa. Mặc dù có một đường trục bằng đồng tinh khiết hơn có nghĩa là ít “rào cản” hơn cho tín hiệu của bạn truyền qua, nhưng có một dây đồng nguyên chất ngay từ đầu được cho là mục tiêu quan trọng nhất cần hướng tới.

Mạ kết nối vàng và RJ-45

Vàng thường được sử dụng trong các đầu nối cho tất cả các loại kết nối, từ giắc cắm âm thanh nổi 3,5 mm đến cáp HDMI . Có một lợi thế rõ ràng mà vàng có so với các kim loại khác: tốc độ oxy hóa thấp. Trong khi bạc có thể dẫn điện tốt hơn, vàng sẽ bị oxy hóa với tốc độ chậm hơn, có nghĩa là tuổi thọ cao hơn. Đây là lý do tại sao hầu hết các đầu nối RJ-45 sẽ sử dụng lớp mạ vàng.

Maxx-Studio / Shutterstock.com

Một điều cần lưu ý là độ dày của vàng được sử dụng trên đầu kết nối, đặc biệt nếu bạn định tháo và kết nối lại cáp thường xuyên. Cáp chất lượng cao hơn sẽ sử dụng lớp mạ vàng dày hơn, sẽ bị mòn với tốc độ chậm hơn.

Lớp mạ này được đo bằng micrômet, với 50 micrômet là độ dày tối ưu. Tốt nhất bạn nên tìm số này được ghi trên hộp hoặc trong mô tả mặt hàng để đảm bảo cáp của bạn có chất lượng cao.

Cân nhắc cuộn cáp mạng của riêng bạn

Samir Behlic / Shutterstock.com

Nếu bạn là người thích tự làm, bạn có thể quan tâm đến việc tự làm cáp mạng . Có các công cụ và bộ phận để thực hiện việc này đảm bảo rằng bạn có thể sửa các đầu nối bị hỏng, cắt các đầu bị sờn và tạo ra các loại cáp chính xác với thời gian bạn cần. Điều này sẽ khiến bạn tốn nhiều tiền hơn so với cáp tiêu chuẩn lúc đầu, nhưng có thể sẽ rẻ hơn theo thời gian.

Đối với điều này, bạn sẽ cần chiều dài của bất kỳ loại cáp mạng nào bạn đang sử dụng (ví dụ: Cat-6), đầu nối mô-đun (RJ-45) và một công cụ uốn để cắt và hoàn thiện cáp của bạn. Những thứ này thường có sẵn trong bộ dụng cụ uốn  trừ cáp. Bạn cũng có thể muốn chạm tay vào máy kiểm tra cáp, chỉ để đảm bảo rằng mỗi cáp bạn cuộn được định cấu hình chính xác.

Cũng đừng quên Wi-Fi

Mặc dù mạng có dây là cách đơn giản và đáng tin cậy nhất để kết nối nhiều thiết bị với internet, nhưng điện thoại thông minh và máy tính bảng hiện đại đã đảm nhận nhiều công việc hàng ngày của chúng ta chủ yếu dựa vào Wi-Fi.

Đảm bảo mạng không dây của bạn hoạt động tốt và bạn đang sử dụng bộ định tuyến không dây chất lượng cao để bao phủ tất cả các đế của mình.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm