HDMI, Mini HDMI và Micro HDMI: Sự khác biệt là gì?

Ảnh Kabardins / Shutterstock.com

Chuẩn HDMI đã trở thành trụ cột của thời đại kỹ thuật số hậu HD. Trong khi các phiên bản mới đã đến và tốc độ đã tăng lên, các đầu nối vẫn giữ nguyên kể từ khi được giới thiệu lần đầu.

Vậy sự khác biệt giữa HDMI tiêu chuẩn, Mini HDMI và Micro HDMI là gì?

HDMI là gì?

Để hiểu các loại cáp HDMI khác nhau đang được sử dụng, bạn nên hiểu cơ bản về HDMI là gì. HDMI là viết tắt của High Definition Multimedia Interface. Đó là một tiêu chuẩn kỹ thuật số được thiết kế để truyền video và âm thanh từ nguồn (như đầu phát Blu-Ray hoặc bộ trò chơi PS, Xbox..) đến màn hình hoặc máy ghi.

Alexander_Evgenyevich / Shutterstock.com

HDMI đã chứng kiến ​​một số lần lặp lại, mỗi lần đều tăng lượng băng thông để cho phép độ phân giải cao hơn và tăng tốc độ khung hình. Các tiêu chuẩn mới nhất là HDMI 2.1 , cho phép băng thông đạt 48Gbps, hoặc đủ băng thông cho một 12-bit tín hiệu 4K HDR nén ở 120Hz.

Bất kể bạn đang sử dụng HDMI hoàn chỉnh (full-fat còn được gọi là Type-A) hay một biến thể nhỏ hơn, tiêu chuẩn này sử dụng 19 chân để truyền các tín hiệu khác nhau bao gồm video và âm thanh, đồng hồ để giữ mọi thứ đồng bộ, nguồn 5V và thậm chí cả dữ liệu Ethernet.

Cáp HDMI loại A tiêu chuẩn, giống như cáp bạn sẽ tìm thấy ở mặt sau của TV hoặc bảng điều khiển trò chơi, sử dụng đầu nối tương đối lớn 14 x 4,55 mm chỉ có thể được cắm một chiều.

Một cáp tiêu chuẩn

Mini HDMI là gì?

Mini HDMI, còn được gọi là Type-C, là một phiên bản nhỏ hơn của giao diện kỹ thuật số. Đầu nối này chỉ có kích thước 10,42 x 2,42 mm và cũng có 19 chân, mặc dù cách sắp xếp hơi khác so với đầu nối Type-A. Không có gì lạ khi bạn tìm thấy cáp HDMI có cả đầu nối Type-A và Mini HDMI (Type-C).

Alexander_Evgenyevich / Shutterstock.com

Trong khi có rất nhiều không gian giao diện trên các thiết bị lớn hơn như máy chơi game và TV, các thiết bị nhỏ hơn thường cần tiết kiệm không gian. Đây là nơi xuất hiện của Mini HDMI, cung cấp tất cả các lợi ích của giao diện HDMI trong một hệ số hình thức nhỏ hơn nhiều.

Các thiết bị phổ biến nhất sử dụng Mini HDMI là máy ảnh kỹ thuật số và máy quay phim. Một số máy tính xách tay cũng sử dụng hệ số hình thức nhỏ hơn, cũng như một số máy tính nhỏ hơn như Raspberry Pi Zero.

Micro HDMI là gì?

Micro HDMI, còn được gọi là Type-D, thu nhỏ giao diện ở một mức độ lớn hơn. Đầu nối chỉ có kích thước 6,4 x 2,8 mm, nhưng có tất cả 19 chân (mặc dù cách bố trí khác với cả đầu nối tiêu chuẩn và Mini). Micro HDMI ít phổ biến hơn hai biến thể còn lại và đã giảm dần trong những năm gần đây.

Alexander_Evgenyevich / Shutterstock.com

Một số điện thoại Android như Motorola Droid X, HTC One VX, Samsung Galaxy Note II và LG Optimus G sử dụng các cổng kết nối này. Nếu tất cả những điều này nghe có vẻ cũ đối với bạn, bạn đã đúng. Hầu hết các điện thoại Android hiện nay sử dụng kết nối USB-C phổ biến hơn, nhiều trong số đó có thể hỗ trợ đầu ra HDMI bằng cách sử dụng bộ chuyển đổi USB-C sang HDMI.

Có thể cho rằng các thiết bị phổ biến nhất vẫn sử dụng Micro HDMI là camera hành động GoPro. GoPro Hero 4, Hero 5 Black, Hero 6 Black và Hero 7 Black đều có cổng Micro HDMI, trong khi các máy ảnh hành động Hero 8 Black và Hero 9 Black vẫn sử dụng Micro HDMI với Media Mod (bán riêng).

Bộ điều hợp ít phổ biến hơn

HDMI luôn ở đây (Cho đến bây giờ)

Vẻ đẹp của HDMI là cách mỗi nâng cấp mới lại duy trì khả năng tương thích với các phiên bản trước. Bạn có thể sử dụng kết nối HDMI từ máy tính xách tay cũ hoặc bảng điều khiển Xbox 360 và hiển thị kết nối đó không có vấn đề gì trên một chiếc TV 8K hoàn toàn mới .

Ngược lại điều này với các tiêu chuẩn tương tự cũ thường yêu cầu các thiết bị trung gian chuyển đổi SCART, component, S-video hoặc các kết nối tương tự sang HDMI. Nếu không có giao diện như vậy, rất khó để hiển thị các bảng điều khiển và máy tính cũ hơn trên một chiếc tivi hiện đại.

Xbox

Tiêu chuẩn mới nhất của HDMI 2.1 là khá mới, với các thiết bị mới như Xbox Series X, PlayStation 5 và card đồ họa 30-Series của NVIDIA đều hỗ trợ tiêu chuẩn này. Trong khi các tiêu chuẩn liên tục phát triển, HDMI 2.1 cung cấp quá đủ băng thông cho tương lai gần.

HDMI 2.1 hỗ trợ các luồng 10K ở 120Hz với tính năng nén luồng hiển thị, Kênh trả về âm thanh nâng cao (eARC) cho soundbar và bộ thu rạp hát tại nhà, các định dạng âm thanh như Dolby Atmos và các tính năng chơi game như công nghệ tốc độ làm mới biến thiên (VRR).

Đầu nối Type-A phổ biến khắp nơi và dễ dàng sử dụng dây cáp. Nếu HDMI được thay thế, USB-C có thể sẽ là một ứng cử viên hàng đầu. HDMI qua USB-C đã có thể thực hiện được, mặc dù hỗ trợ HDCP 2.2 hiện chỉ giới hạn ở HDMI.

HDMI.org

Công nghệ duy nhất khác có thể ngăn cản HDMI là một số loại tiêu chuẩn không dây. Mặc dù công nghệ hiển thị không dây hữu ích cho các thiết bị di động (và các công nghệ như AirPlay đã cho phép nó), công nghệ không dây nổi tiếng là dễ bị nhiễu. Do đó, việc các thiết bị tĩnh như bảng điều khiển trò chơi hoặc đầu đĩa Blu-Ray sử dụng kết nối không dây sẽ không có ý nghĩa gì, ngay cả khi nó cắt giảm sự lộn xộn của cáp.

Mua và sử dụng cáp HDMI phù hợp

Nếu bạn cần sử dụng cáp Mini hoặc Micro HDMI (Type-C và Type-D), thiết bị của bạn có thể đi kèm với một cáp. Vì hầu hết các thiết bị này được giới hạn ở 4K trở xuống (thậm chí ở 60Hz), không cần phải lo lắng về HDMI 2.1 trong những trường hợp này.

Nếu bạn đang mua cáp HDMI 2.1, bạn có thể sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động để xác minh rằng cáp của bạn đã đạt chứng nhận. Các bộ trò chơi mới như Xbox Series X và PlayStation 5 sẽ đi kèm với cáp HDMI 2.1 và việc thay thế chúng bằng các lựa chọn thay thế hậu mãi sẽ không mang lại sự cải thiện về chất lượng hình ảnh.

Trên thực tế, chúng tôi khuyên bạn nên tránh hoàn toàn các loại cáp HDMI “cao cấp” . Mặc dù những thứ này hứa hẹn khả năng che chắn vượt trội và thông lượng dữ liệu cao, nhưng chúng không tốt hơn những loại cáp rẻ tiền chính hãng.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm