Màn hình QD-OLED là gì?

Trên thị trường truyền hình là đầy đủ các loại màn hình khác nhau và các tính năng yêu cầu nâng cao để cung cấp chất lượng hình ảnh tuyệt vời. Và bây giờ, để gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng hơn nữa :mrgreen: , một công nghệ màn hình mới đã xuất hiện được gọi là QD-OLED hoặc QD Display.

Điều tuyệt vời nhất trong dải ngân hà OLED

Đúng như tên gọi, QD-OLED là công nghệ màn hình kết hợp lấy các yếu tố của OLED và kết hợp chúng với các chấm lượng tử. Samsung đã phát triển nó với ý định sản xuất một màn hình giữ được những lợi ích của công nghệ OLED trong khi loại bỏ một trong những nhược điểm lớn của nó.

Trong vài năm qua, TV OLED đã thành công trong việc khẳng định mình là người dẫn đầu về chất lượng hình ảnh bằng cách cung cấp màu đen hoàn hảo, tỷ lệ tương phản gần như vô hạn và góc nhìn rộng. Tuy nhiên, chúng có độ sáng tương đối thấp hơn so với các tấm nền LCD có đèn nền LED. Điều này cản trở hiệu suất HDR của chúng và có thể là một vấn đề nếu bạn đặt TV trong một căn phòng đủ ánh sáng hoặc đầy nắng.

Để giải quyết vấn đề này, Samsung đã quyết định sử dụng công nghệ chấm lượng tử, thứ mà hãng đã sử dụng trong các TV QLED và Neo QLED. Một lớp chấm lượng tử trong TV QLED cải thiện độ chính xác màu sắc của chúng và giúp mang lại gam màu rộng. Nhưng khi được sử dụng với tấm nền OLED, nó có một lợi ích bổ sung: tăng độ sáng.

Màn hình QD-OLED hoạt động như thế nào?

Màn hình Samsung

Theo Samsung Display, màn hình QD-OLED có ba thành phần chính : một lớp TFT bao gồm một mạch điện tử để truyền dòng điện qua vật liệu OLED, một lớp vật liệu OLED màu xanh lam tạo ra ánh sáng xanh và một lớp chấm lượng tử.

Khi ánh sáng xanh từ mỗi điểm ảnh được truyền qua lớp chấm lượng tử, các điểm ảnh phụ màu xanh lá cây và màu đỏ được tạo ra, kết hợp với điểm ảnh phụ màu xanh lam, tạo nên mô hình màu RGB. Trong mô hình màu này, màu đỏ, xanh lam và xanh lục được thêm vào với nhau để tạo ra các màu khác cho hình ảnh bạn thấy trên TV.

Bằng cách sử dụng các chấm lượng tử thay vì một bộ lọc màu để chuyển đổi màu sắc, năng lượng ánh sáng hầu như không bị mất đi. Điều này dẫn đến màn hình hiển thị sáng hơn so với các tấm nền TV OLED truyền thống. Và vì tấm nền QD-OLED có các điểm ảnh tự phát xạ, các điểm ảnh riêng lẻ có thể được làm mờ để có được mức độ đen hoàn hảo. Nhờ màu đen sâu và độ sáng cao, tấm nền QD-OLED có thể cung cấp hiệu suất HDR tốt hơn đáng kể so với OLED truyền thống.

Samsung cho biết màn hình QD-OLED có thể đạt được tỷ lệ tương phản cao 1.000.000: 1, cung cấp gam màu rộng và có góc nhìn tuyệt vời. Các cải tiến bổ sung do công ty thực hiện cũng cho phép màn hình chống chói tốt hơn và giảm tiếp xúc với các bước sóng ánh sáng xanh có hại.

QD-OLED so với OLED

LG

Mặc dù màn hình QD-OLED mang lại một số lợi ích có sẵn với tấm nền OLED và có cấu trúc hơi giống nhau, nhưng chúng có hai điểm khác biệt chính về cách thức hoạt động. Đầu tiên, như đã đề cập, màn hình QD-OLED chỉ sử dụng vật liệu OLED màu xanh lam, tạo ra ánh sáng xanh lam. Mặt khác, các tấm nền TV OLED có vật liệu OLED màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam. Những vật liệu này được kẹp để tạo ra ánh sáng trắng, đóng vai trò như nguồn sáng cho mỗi pixel. Đây là lý do tại sao các tấm nền OLED được sử dụng trong TV hiện đại còn được gọi là White OLED.

Điểm khác biệt thứ hai là cách tấm nền QD-OLED và OLED chuyển đổi nguồn sáng chính của chúng để tạo ra các màu khác. Thay vì các chấm lượng tử được sử dụng trong tấm nền QD-OLED, tấm nền OLED sử dụng bộ lọc màu chuyển đổi ánh sáng trắng thành các màu đỏ, xanh lá cây, xanh lam và trắng. Sau đó chúng được thêm vào để tạo ra các màu khác. Tuy nhiên, bộ lọc màu này không hiệu quả bằng các chấm lượng tử, và một phần năng lượng ánh sáng bị mất, làm giảm độ sáng của tấm nền.

Mặc dù những thay đổi này sẽ giúp màn hình QD-OLED, có khả năng cung cấp độ sáng cao hơn, gam màu rộng và màu sắc sống động như thật hơn, nhưng các tấm nền vẫn có khả năng dễ bị cháy sáng (burn-in). Nó thường được kết hợp với các tấm nền OLED và vì tấm nền QD-OLED cũng đang sử dụng vật liệu hữu cơ, chúng cũng sẽ xuống cấp theo thời gian và có thể phải đối phó với các vấn đề cháy sáng.

QLED so với QD-OLED

Samsung

Công nghệ Chấm lượng tử không phải là mới đối với thị trường truyền hình. Nó được sử dụng trong TV QLED hoặc TV LED chấm lượng tử của một số nhà sản xuất, bao gồm cả Samsung. Vì vậy, bạn đã có thể có được gam màu rộng và độ trung thực màu tuyệt vời trên TV QLED. Nhưng chính các phần tử OLED của tấm nền QD-OLED mới thực sự tách biệt hai loại màn hình này.

TV QLED thực chất là TV LED bao gồm một lớp chấm lượng tử. Vì vậy, mặc dù chúng có thể có khả năng tái tạo màu tốt hơn các TV LED khác, nhưng chúng vẫn có những nhược điểm giống như các TV LED khác. Ví dụ, TV LED không thể đạt được mức độ đen hoàn hảo như TV OLED hoặc QD-OLED, vì vậy TV QLED cũng có điểm yếu tương tự.

Ngoài ra, tùy thuộc vào việc chúng đang sử dụng tấm nền loại VA hay loại IPS , TV QLED có thể có góc nhìn từ hẹp đến rộng. Sự hiện diện của tấm nền loại IPS cũng ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ tương phản.

Nhưng mặc dù tấm nền QD-OLED sẽ có độ sáng cao hơn tấm nền OLED, nhưng TV QLED sẽ xếp trên TV QD-OLED ở mặt trước về độ sáng. Theo một biểu đồ được chia sẻ bởi Samsung Display , QD-OLED hoặc QD Display có thể đạt đến độ sáng tối đa 1000 nits ở HDR. Trong khi đó, một số TV QLED có độ sáng cao nhất trên 1500 nits.

Và cuối cùng, không giống như TV OLED, TV QLED không phải lo lắng về hiện tượng burn-in.

Ti vi nào sử dụng màn hình QD-OLED?

Tính đến cuối năm 2021, không có nhà sản xuất TV nào phát hành TV có tấm nền QD-OLED. Nhưng Samsung dự kiến ​​sẽ công bố những chiếc TV QD-OLED đầu tiên tại CES 2022. Công ty có thể sẽ phát hành các mẫu 55 inch và 65 inch ban đầu, với nhiều kích thước được bổ sung sau đó.

Ngoài Samsung, Sony và TCL cũng đang làm việc trên TV QD-OLED nhưng vẫn chưa có thông tin về thời điểm chúng có thể ra mắt.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm