Sự khác biệt giữa hiệu suất đọc / ghi tuần tự và ngẫu nhiên là gì?

Khi tìm mua một ổ cứng hoặc SSD mới cho PC của bạn, chúng ta thường chỉ xem xét dung lượng. Tuy nhiên, nếu hiệu suất là quan trọng đối với bạn, có một số chỉ số bạn có thể xem xét: hiệu suất đọc và ghi tuần tự và ngẫu nhiên (sequential and random read and write).

Nhưng những chỉ số hiệu suất này là gì và bạn có nên đặt chúng vào đó nhiều như các nhà sản xuất làm không?

Khái niệm cơ bản về lưu trữ: Đọc và Viết là gì?

Bất kỳ phương tiện lưu trữ nào dù là SSD gắn trong , ổ cứng ngoài hay ổ flash USB đều được sử dụng cho hai việc chính: đưa dữ liệu vào ổ hoặc truy cập dữ liệu trên ổ.

Khi bạn đưa dữ liệu mới vào ổ đĩa, nó được gọi là ghi (write). Đây là khi bạn thực hiện các thao tác như lưu tệp mới hoặc sửa đổi tệp cũ. Khi đó, đọc (read) là khi bạn truy cập vào dữ liệu đó. Thao tác này có thể là để mở tài liệu văn bản, ảnh, chương trình hoặc bất kỳ thứ gì khác được lưu trữ trên ổ đĩa của bạn.

luchschenF / Shutterstock.com

Cách thức hoạt động của các hoạt động này thay đổi dựa trên việc đó là ổ cứng hay SSD. Ổ cứng có các bộ phận cơ học bao gồm đầu đọc / ghi và đĩa quay để lưu trữ thông tin. Để truy xuất dữ liệu, đầu phải được định vị tại điểm trên đĩa nơi dữ liệu được lưu trữ giống như cách người chơi ghi âm phải thả vào đúng vị trí của bản ghi để phát bài hát bạn muốn. Điểm khác biệt là ổ cứng hoạt động nhanh và chính xác hơn nhiều so với đầu ghi.

SSD không có bộ phận cơ khí. Thay vào đó, các ổ đĩa này được tạo thành từ không gian tiết kiệm dữ liệu được gọi là các ô, được nhóm lại với nhau để tạo thành các trang, sau đó được kết hợp lại để tạo thành các khối. Mặc dù SSD đọc và ghi dữ liệu rất nhanh chóng trên các ổ đĩa mới hơn, chúng có thể chậm hơn một chút khi ghi đè dữ liệu – thay thế dữ liệu cũ bằng dữ liệu mới. Đó là bởi vì SSD chỉ có thể ghi dữ liệu vào các trang có sẵn nghĩa là các trang không có bất kỳ dữ liệu nào trên đó. Nếu ổ đĩa của bạn không có đủ dung lượng trống thì SSD phải xóa dữ liệu theo khối. Vì nó cần xóa ở cấp độ khối, nó có thể cần sao chép toàn bộ khối và sau đó viết lại toàn bộ khối bao gồm dữ liệu mới mà bạn đã yêu cầu nó lưu. Tất cả điều này xảy ra trong một phần nhỏ của giây, nhưng lý do cho một quá trình vòng vo như vậy là nếu SSD cố gắng xóa dữ liệu ở cấp trang thấp hơn, nó sẽ có nguy cơ làm hỏng dữ liệu gần đó không được xếp hàng để xóa.

Chúng tôi làm gì với ổ lưu trữ của mình

Intel

Ý tưởng đằng sau các chỉ số đọc / ghi tuần tự và ngẫu nhiên là phản ánh cách chúng ta sử dụng ổ lưu trữ hàng ngày. Nếu bạn đang chuyển một tệp lớn vào ổ đĩa của mình hoặc truy cập tệp lớn đó thì chúng ta đang nói về các thao tác đọc và ghi tuần tự.

Khi bạn đang sử dụng ổ cứng, việc đọc hoặc ghi tuần tự giúp cuộc sống dễ dàng hơn. Đầu đọc / ghi của ổ đĩa chạm vào phần ổ đĩa nơi tệp được lưu hoặc sẽ được ghi và bắt đầu hoạt động. Nếu bạn có SSD, các hoạt động tuần tự cũng có thể nhanh hơn một chút vì bạn đang viết hoặc đọc từ một cụm khối.

Mặt khác, hiệu suất đọc / ghi ngẫu nhiên là về việc đọc hoặc ghi các tệp nhỏ nằm rải rác trong ổ đĩa. Điều này có thể phản ánh những gì sẽ xảy ra khi bạn thực hiện những việc như mở tài liệu Word và bảng tính trong khi khởi chạy Chrome. Ổ cứng cứng có thời gian khó hơn SSD với các hoạt động ngẫu nhiên vì nó làm tăng thời gian tìm kiếm, đó là khi đầu đọc / ghi phải tự định vị để lấy dữ liệu được yêu cầu.

Tuần tự so với ngẫu nhiên (Sequential và Random)

Vì vậy, bây giờ chúng ta hiểu sự khác biệt giữa đọc và ghi tuần tự và ngẫu nhiên, điều này áp dụng cho bạn và các quyết định mua hàng của bạn như thế nào? Như với bất kỳ thứ gì liên quan đến PC, tất cả phụ thuộc vào những gì bạn đang làm.

Nếu bạn đang sử dụng PC để chủ yếu đọc và ghi các tệp lớn cho một người dùng thì hiệu suất tuần tự trở nên quan trọng. Tuy nhiên, đối với hầu hết chúng ta, việc chú ý kỹ hơn đến hiệu suất ngẫu nhiên (khi số liệu có sẵn) sẽ hữu ích hơn vì nó thường phản ánh nhiều hơn cách chúng ta sử dụng máy tính hàng ngày.

Vấn đề là không phải mọi ổ đĩa trên thị trường đều hiển thị cho bạn các số liệu đọc / ghi ngẫu nhiên vì các số liệu tuần tự thường trông ấn tượng hơn. Khi bạn không thể tìm thấy các chỉ số ngẫu nhiên cho ổ đĩa mà bạn quan tâm, bạn có thể đọc các bài đánh giá của bên thứ ba, xem xét các ổ đĩa thay thế hoặc chỉ cần mua nó và hy vọng điều tốt nhất. Nếu bạn chọn chiến lược thứ hai thì bạn nên đi với một thương hiệu đã biết, đặc biệt là khi chúng ta đang nói về SSD.

Khi bạn tìm thấy các số liệu ngẫu nhiên chúng thường sẽ được thể hiện trong các hoạt động đầu vào / đầu ra mỗi giây (IOP). Ý tưởng cơ bản là ổ đĩa lưu trữ có thể thực hiện càng nhiều hoạt động mỗi giây thì nó càng hoạt động tốt hơn. Vấn đề là có một số thử nghiệm có thể đưa ra một số IOPs đáng kể có thể không phản ánh những gì bạn sẽ thấy ở nhà. Nói chung, bạn muốn xem các bài kiểm tra IOP có độ sâu hàng đợi (QD) là 1 hoặc tối đa là 8. Độ sâu hàng đợi là số lượng hoạt động được xếp hàng và chờ xử lý bởi ổ đĩa. Cách thức hoạt động của firmware ổ lưu trữ là độ sâu hàng đợi càng lớn thì ổ càng hoạt động hiệu quả. Vấn đề là hầu hết người dùng gia đình sẽ đấu tranh để đạt được độ sâu hàng đợi là 8 mà thôi. Vì vậy 32 là loại hiệu quả mà bạn sẽ không bao giờ thấy,

Vậy Tôi Nên Mua Gì?

Vì vậy, những gì chúng ta lấy đi từ tất cả những điều này? Cũng như chúng ta đã luôn hiểu những thứ mà SSD hoạt động tốt hơn ổ cứng. Vì vậy, bước đầu tiên là mua SSD khi hiệu suất là yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn cần tìm sự khác biệt về hiệu suất của SSD, hãy xem xét các điểm chuẩn đọc / ghi tuần tự và ngẫu nhiên để so sánh các SSD và tập trung vào hiệu suất ngẫu nhiên cho các mục đích sử dụng hàng ngày. Cảnh báo duy nhất là nếu bạn đang sử dụng máy tính của mình để liên tục di chuyển và xử lý các tệp lớn.

Tuy nhiên, cuối cùng thì hầu hết mọi người không thực sự cần phải đổ mồ hôi cho tất cả những điều này. Chỉ cần mua SSD từ một nhà sản xuất lưu trữ uy tín với dung lượng bạn cần với mức giá bạn có thể mua được. Nếu dung lượng quan trọng hơn thì hãy mua ổ cứng vì chúng mang lại giá trị tốt hơn để lưu trữ dung lượng cao hơn — ít nhất là trong vài năm tới.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm