Tại sao máy tạo ẩm của tôi để lại bụi trắng ở khắp nơi?

Sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm tương đối cho ngôi nhà của bạn sẽ rất tốt cho sức khỏe và sự thoải mái của bạn khi bạn sống ở nơi có khí hậu khô hoặc chỉ có mùa đông rất khô. Nhưng đôi khi chúng có thể để lại bụi trắng trên mọi thứ. Đó là cái gì?

Khi nói đến chăm sóc tại nhà, điều cuối cùng mà bất kỳ ai cũng muốn là làm việc nhiều hơn, vì vậy chúng tôi hoàn toàn hiểu sự thất vọng của bạn khi phát hiện ra rằng máy tạo độ ẩm của bạn dường như để lại bụi trắng như phấn trên mọi thứ. Dưới đây là những điều bạn cần biết về cách hoạt động của máy tạo ẩm và cách tránh bụi trắng phủ lên đồ đạc của bạn.

Cách thức hoạt động của máy tạo ẩm

Trước khi tìm hiểu giải pháp cho vấn đề bụi trắng, điều quan trọng là phải hiểu cách hoạt động của các kiểu máy tạo ẩm khác nhau.

Máy tạo ẩm bay hơi: Nếu bạn có một máy tạo ẩm cho cả ngôi nhà gắn với lò không khí cưỡng bức của mình, bạn đã quen thuộc với máy tạo ẩm bay hơi. Chúng hoạt động giống như tên của nó. Không khí đi qua miếng đệm “bấc” được ngâm trong nước. Đến lượt nó, hơi ẩm bay hơi ra khỏi tấm đệm đó và được đưa vào không khí bằng quạt bên trong thiết bị (hoặc, trong trường hợp máy tạo ẩm cho cả ngôi nhà của bạn, bằng quạt thổi trong lò của bạn).

Máy tạo độ ẩm bay hơi đứng yên hoạt động theo cùng một cơ chế, chúng chỉ không được đưa vào nguồn cấp nước của gia đình bạn và bạn phải đổ đầy lại chúng theo cách thủ công. Một tấm đệm bấc nằm trong nước và một chiếc quạt thổi không khí qua nó để giúp di chuyển nó vào không gian sống của bạn.

Máy tạo độ ẩm bằng hơi nước: Máy tạo độ ẩm bằng hơi nước đun sôi nước để giải phóng hơi nước ấm dưới dạng sương mù vào phòng. Mặc dù có một số máy tạo ẩm toàn nhà tiên tiến sử dụng hơi nước, nhưng nó không phổ biến. Máy tạo ẩm bằng hơi nước thường phổ biến hơn ở dạng độc lập.

Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với máy tạo độ ẩm bằng hơi nước, ngay cả khi chúng ta không nhận ra, vì máy tạo độ ẩm bằng hơi nước thương hiệu Vicks nhỏ phổ biến đã có mặt trên thị trường trong nhiều thời kỳ — nhiều đứa trẻ đã được xoa dịu để ngủ khi bị cảm lạnh hoặc đã mua được bệnh viêm phế quản nhờ những chiếc máy làm ẩm hơi nước nhỏ bé đó. Có những phiên bản lớn hơn, như Vornado Element A.

Máy tạo ẩm bằng sóng siêu âm: Tương đối mới trên thị trường, so với máy tạo ẩm bay hơi và hơi nước, máy tạo ẩm siêu âm nâng cao độ ẩm của phòng bằng cách sử dụng một cơ chế khác. Thay vì đưa nước vào không khí bằng cách bay hơi hoặc tạo hơi nước để nước trôi đi, máy tạo ẩm siêu âm đẩy nước ra khỏi máy.
Một tấm nhỏ bên trong máy rung ở tần số siêu âm cực cao với năng lượng đến nỗi nó làm bay những giọt nước nhỏ ra khỏi máy làm ẩm và bay vào không khí. Pure Enrichment MistAire là một ví dụ bán chạy nhất của thiết kế đặc biệt này.

Chùm “sương mù” khác biệt phát ra từ máy tạo độ ẩm siêu âm có một sức hấp dẫn nhất định (và thực tế là một yếu tố chính trong chụp ảnh cây cảnh trên Instagram vào thời điểm này). Tuy nhiên, sử dụng máy tạo ẩm siêu âm không phải là không có một số vấn đề và cạm bẫy nhất định, vì vậy hãy đọc tiếp khi chúng ta tìm hiểu toàn bộ vấn đề về bụi trắng.

Tại sao máy tạo ẩm siêu âm lại để lại bụi trắng

Những sợi nhỏ là bụi gia dụng, những thứ bột trắng thì không. Jason Fitzpatrick

Bây giờ chúng ta đã xem xét nhanh cách hoạt động của từng loại máy tạo ẩm chính, câu hỏi vẫn còn là, tại sao chỉ có máy hút ẩm siêu âm mới để lại một lớp bụi trắng cực mịn ở khắp mọi nơi?

Tất cả đều quay trở lại phương pháp cung cấp năng lượng cao mà chúng ta vừa nói đến. Khi nước bay hơi tự nhiên vào không khí, chỉ có nước đi vào không khí. Tất cả những thứ trong nước vẫn ở lại. Đó là lý do tại sao khi bạn đổ nhiều mồ hôi và sau đó khô đi trong gió, làn da của bạn có thể cảm thấy buốt – nước còn lại nhưng muối trong mồ hôi vẫn ở lại. Điều tương tự với tạo ẩm dựa trên hơi nước. Nếu bạn đun sôi một nồi nước đủ lâu, tất cả nước cuối cùng sẽ biến mất ở dạng hơi nước, nhưng rỉ sét, canxi và các rác khác trong nước máy của bạn bị đóng cặn ở đáy nồi.

Tuy nhiên, máy tạo ẩm siêu âm không chuyển nước thành hơi. Họ chỉ ném nước thẳng lên không trung gần giống như nó đang được bắn vào phòng bằng súng phun tia cực nhỏ. Điều này có nghĩa là tất cả các tạp chất trong nước sẽ đi theo nước vào phòng.

Đó là bụi trắng trên tất cả mọi thứ? Đó là các khoáng chất từ ​​nước bạn đưa vào máy tạo ẩm siêu âm. Khi bạn lau ngón tay của mình trên tủ trang điểm và bụi có vẻ trắng và phấn hơn bình thường, đó là bởi vì nó là. Thay vì bụi gia đình thông thường, đó là bụi gia đình thông thường cộng với một lớp “phấn” canxi và khoáng chất cực kỳ mịn khác. Nếu bạn mua một máy tạo độ ẩm siêu âm cho cây trồng trong nhà, bạn có thể sẽ thấy bụi trên lá của chúng.

Ngoài việc tìm thấy bụi bám trên các bề mặt phẳng như mặt trên của tủ quần áo hoặc bàn cà phê, bạn cũng có thể nhận thấy rằng bụi bám rất tốt trên các bề mặt thẳng đứng và đặc biệt bị thu hút bởi các thiết bị điện tử. Bởi vì nó là một loại bột siêu mịn lơ lửng trong không khí ẩm, nó có nhiều khả năng