“Black Crush” trên màn hình là gì?

Tero Vesalainen / Shutterstock

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ “lòng đen” khi xem TV hoặc theo dõi các bài đánh giá chưa? Vấn đề đang được chú ý nhiều hơn hiện nay là các nhà sản xuất màn hình đang cố gắng cải thiện khả năng tái tạo màu đen, đặc biệt là trên các mẫu LCD có đèn LED. Vậy “crushed blacks” là gì và bạn có cần lo lắng về chúng không?

Black Crush có nghĩa là làm mất chi tiết bóng tối

Vết đen ám chỉ sự mất trung thực trong các vùng tối đặc biệt của hình ảnh. Thuật ngữ này có thể áp dụng cho cả nhiếp ảnh và video toàn cảnh 360 độ nhưng được sử dụng phổ biến nhất để mô tả việc mất chi tiết bóng trong các hình ảnh chuyển động như phim và trò chơi.

Bạn có thể không nhận thấy ngay vết đen cho đến khi bạn nhìn thấy hình ảnh “chính xác” được hiển thị dọc theo nó (ví dụ: trên một màn hình khác đã được hiệu chỉnh chính xác). Bạn có thể xem một ví dụ mô phỏng trong hình ảnh bên dưới, trong đó phía bên phải bị mất chi tiết trong các khối hình dưới bóng. Nói cách khác, hình ảnh này đã “nghiền nát người da đen”.

Tim Brookes

Vấn đề không có khả năng làm cho nội dung không thể xem được, nhưng nó làm giảm tổng thể bản trình bày. Trong các bộ phim, bạn có thể bỏ lỡ các chi tiết tinh tế xung quanh rìa khung hình, trong khi vấn đề có thể khiến bạn quá khó để xem điều gì đang xảy ra trong một số trò chơi (đặc biệt là trong các phòng có ánh sáng rực rỡ).

Có đủ loại lý do khiến tình trạng đen đủi có thể xảy ra, và không phải tất cả chúng đều do màn hình. Nếu chi tiết bóng tối không được chụp ngay từ đầu vì máy ảnh không được thiết lập để làm như vậy, màu đen sẽ xuất hiện bị nghiền nát. Một số đạo diễn và nhiếp ảnh gia sử dụng kỹ thuật này để cố ý tạo ra không gian âm.

TV hoặc màn hình của bạn tạo nên sự khác biệt

Tất cả các vấn đề thường nằm ở màn hình hoặc thiết bị nguồn (như bảng điều khiển trò chơi). Nhiều trò chơi yêu cầu người chơi hiệu chỉnh gamma và điểm trắng khi phần mềm được khởi chạy lần đầu tiên và việc thiết lập điều này không chính xác (hoặc sai ở cấp hệ thống) có thể gây ra mất chi tiết bóng. Đôi khi trò chơi triển khai HDR kém, cũng gây ra hiện tượng đen.

Hầu hết các màn hình tiêu dùng không bao giờ được hiệu chỉnh khi chúng rời khỏi nhà máy và nếu không có sự hiệu chuẩn thích hợp của một chuyên gia, chúng sẽ luôn tạo ra hình ảnh sai lệch so với nguồn. Đây là lý do tại sao các nhà sáng tạo nội dung và nhiếp ảnh gia được khuyến khích sử dụng màn hình đã hiệu chỉnh khi chỉnh sửa tác phẩm của họ.

LG

Đôi khi, TV thực sự là vấn đề. OLED là công nghệ màn hình tự phát xạ , có nghĩa là có thể tắt các điểm ảnh để hiển thị màu đen “thật”. Thật không may, OLED cũng gặp khó khăn trong việc thoát ra màu đen, điều này trên một số mẫu có thể dẫn đến mất chi tiết bóng do TV phải vật lộn để tái tạo các tông màu tinh tế tồn tại giữa trạng thái “bật” và “tắt” ở cấp độ pixel.

Nhiều TV LCD có đèn LED hiện nay sử dụng thuật toán làm mờ để tắt hoặc giảm ánh sáng đằng sau những cảnh tối hoặc đen. Điều này giúp TV tạo ra mức độ đen sâu hơn nhiều, nhưng nó hầu như luôn đi kèm với chi tiết bóng tối. Nói chung, màn hình càng có nhiều vùng mờ thì vấn đề càng ít nghiêm trọng hơn.

Làm thế nào để kiểm tra màn hình của riêng bạn cho Black Crush

Một cách dễ dàng để kiểm tra lòng đen là sử dụng kiểm tra trường sao. Trên màn hình hiển thị lòng đen, nhiều ngôi sao sẽ không được nhìn thấy. Trên màn hình OLED, phần lớn các ngôi sao sẽ có thể nhìn thấy được, vì một điểm ảnh sáng trắng có thể nằm cạnh một điểm ảnh đen tuyền mà không có bất kỳ thuật toán làm mờ nào can thiệp vào hình ảnh.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm