Lưu trữ đám mây là gì và tại sao bạn nên sử dụng nó?

Một trong những cách tốt nhất và dễ dàng nhất để lưu trữ dữ liệu là sử dụng lưu trữ đám mây. Các tập đoàn lớn như Microsoft, Apple và thậm chí cả Google — chưa kể hàng chục nhà cung cấp nhỏ hơn — cho phép bạn lưu trữ tệp bên ngoài với một khoản phí hàng tháng. Nhưng chính xác thì lưu trữ đám mây là gì và nó hoạt động như thế nào?

Lưu trữ đám mây là gì?

Nói tóm lại, lưu trữ đám mây là khi bạn lưu trữ các tệp và dữ liệu của mình thông qua internet chứ không phải trên máy tính của riêng bạn. Thay vì làm đầy ổ cứng của riêng bạn, bạn đăng ký một dịch vụ trả phí— Dropbox có lẽ là ví dụ nổi tiếng nhất — và đưa các tệp của bạn lên máy chủ của nó.

Điều này có nghĩa là các tệp của bạn được lưu giữ trên internet và có thể truy cập từ mọi nơi và từ mọi thiết bị: chỉ cần đăng nhập vào dịch vụ bằng mật khẩu của bạn và chúng ở đó. Hầu hết các dịch vụ lưu trữ đám mây sẽ cho phép bạn xem tệp của mình trực tuyến, với một số, như Google Workspace, thậm chí cho phép bạn làm việc trên tài liệu và bảng tính.

Lợi ích của lưu trữ đám mây

Có một số lý do rất tốt để sử dụng lưu trữ đám mây. Bạn có thể sử dụng nó để giải phóng dung lượng trên máy tính của chính mình hoặc sử dụng nó làm bản sao lưu, tất cả trong khi có thể truy cập tệp từ mọi nơi. Chúng ta hãy xem xét một số lợi thế chính.

Tiết kiệm dung lượng và sao lưu tệp

Nếu bạn tải tệp lên đám mây thay vì lưu trữ cục bộ, ổ cứng của bạn sẽ không đầy nhanh chóng, điều này thường chuyển thành hiệu suất tốt hơn, đặc biệt là đối với ổ đĩa thể rắn. Tuy nhiên, ngay cả khi ổ cứng của bạn thuộc loại HDD, vẫn luôn tốt để có thể giải phóng một số dung lượng. Ví dụ: nếu bộ sưu tập ảnh của bạn đang chiếm dung lượng, bạn muốn sử dụng cho một trò chơi điện tử mới.

Ngoài ra, thay vì di chuyển tệp từ ổ cứng lên đám mây, bạn cũng có thể sao chép chúng và tạo bản sao lưu. Có những công ty chuyên cung cấp dịch vụ này – IDrive và Backblaze n hưng bạn cũng có thể tự thiết lập dịch vụ này bằng cách sử dụng phần mềm tự động hóa không mã như Zapier . Dù bằng cách nào, nếu có điều gì đó xảy ra với máy tính của bạn, các tệp của bạn sẽ được an toàn.

LIÊN QUAN: Không mã là gì, và nó có phải là tương lai của công nghệ không?

Tiết kiệm tiền

Ngoài ra còn có một động lực tài chính: một cách khác để có thêm bộ nhớ là mua một ổ cứng mới, bằng cách lắp một ổ cứng vào máy tính của bạn hoặc lắp ổ cứng ngoài.

Mặc dù chắc chắn có một số lợi ích khi sử dụng ổ cứng bổ sung qua lưu trữ đám mây (sẽ nói thêm về điều đó sau này), nhưng một nhược điểm là chúng có chi phí trả trước lớn. Mặt khác, các dịch vụ lưu trữ đám mây được trả theo năm hoặc mỗi tháng, có nghĩa là bạn có thể trải rộng những gì mình chi tiêu tốt hơn một chút.

Trên hết, nhiều dịch vụ lưu trữ đám mây có các gói miễn phí: việc sử dụng thông minh các dịch vụ lưu trữ đám mây min phí có thể có nghĩa là bạn không bao giờ phải chi một xu nào cho việc lưu trữ, đặc biệt nếu nhu cầu của bạn khiêm tốn.

Truy cập mọi nơi

Tuy nhiên, tuy nhiên, tiết kiệm không gian và tiền bạc một cách tiện dụng, hai lợi ích chính của lưu trữ đám mây là thực tế là bạn có thể truy cập ở mọi nơi và các tệp được đồng bộ hóa liên tục. Cách đầu tiên trong số này là cách đơn giản nhất: cho dù bạn ở đâu hay mang theo thiết bị nào, bạn đều có thể truy cập tài khoản lưu trữ đám mây của mình — miễn là bạn có quyền truy cập Internet và mật khẩu.

Nếu bạn quay một video thú vị trên điện thoại thông minh của mình, bạn có thể chỉnh sửa video đó trên PC để bàn của mình bằng cách tải video đó lên đám mây. Nếu bạn cần nhanh chóng chỉnh sửa tài liệu công việc trên điện thoại thông minh trong khi đi làm, bạn có thể thực hiện việc này mà không cần mở máy tính xách tay trên một chuyến tàu đông đúc. Việc có sẵn các tệp cho bạn bất kể bạn ở đâu thường có ích hơn bạn tưởng.

Trên thực tế, đó là điều đã thúc đẩy sự ra đời của Dropbox, nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây đầu tiên được cung cấp rộng rãi. Các câu chuyện đi rằng Drew Houston, một trong những người sáng lập của công ty, đã có một thói quen quên ổ USB của mình chính xác khi nào ông cần đến họ. Các cách lưu trữ và truy xuất dữ liệu hiện có trên web vào thời điểm đó rất chậm và nhiều lỗi, vì vậy anh ấy đã tạo ra dịch vụ của riêng mình.

Đồng bộ liên tục

Dropbox cũng chịu trách nhiệm về lợi ích lớn cuối cùng của việc lưu trữ đám mây, đồng bộ hóa liên tục. Tuyệt vời như việc luôn có sẵn tệp ở mọi nơi, nó có thể trở nên khó chịu nếu các thay đổi không được phản ánh trên tất cả các thiết bị, đặc biệt nếu sử dụng một tài khoản lưu trữ duy nhất với nhiều người — thường là trong môi trường làm việc.

Như vậy, hầu hết các dịch vụ sẽ cung cấp một số loại đồng bộ hóa liên tục — và bạn có thể muốn tránh những loại không đồng bộ hóa. Mặc dù nghe có vẻ đáng sợ, đồng bộ hóa liên tục hoặc thường chỉ là “đồng bộ hóa”, chỉ có nghĩa là các tệp liên tục được cập nhật, bất kể chúng chỉ ở trên đám mây hay cũng được sao chép trên ổ cứng vật lý.

Kết quả là, bất kể bạn đang truy cập tệp từ thiết bị nào, bạn luôn sử dụng phiên bản mới nhất. Đó là một sự đổi mới tuyệt vời và có lẽ là mảnh ghép cuối cùng khiến câu đố về lưu trữ đám mây trở nên hoàn chỉnh.

Hạn chế của lưu trữ đám mây

Bạn có thể điền vào một cuốn sách về những ưu điểm của lưu trữ đám mây, nhưng công bằng mà nói, cũng có một số nhược điểm. Vấn đề chính là tuyệt vời như tất cả các âm thanh ở trên, bạn cần phải có kết nối Internet để sử dụng bất kỳ âm thanh nào.

Ngoài ra, nó cũng cần phải là một kết nối tốt, trừ khi bạn thực sự thích quá trình đồng bộ hóa của mình diễn ra trong vài phút. Nếu bạn đang ở một nơi nào đó mà kết nối internet không ổn định, thì lưu trữ đám mây không phải là một lựa chọn tuyệt vời.

Lưu trữ đám mây có an toàn không?

Câu hỏi lớn thứ hai là liệu lưu trữ đám mây có an toàn hay không. Câu trả lời ở đây là nó phụ thuộc rất nhiều vào dịch vụ bạn đang sử dụng. Ví dụ, Dropbox có tiền sử vi phạm, một số vi phạm khá nghiêm trọng. Khi có nhiều người lưu trữ nhiều tệp bằng các dịch vụ lưu trữ đám mây, các nhà cung cấp này trở thành mục tiêu ngon lành của tin tặc.

Mọi người đều có thể truy cập bất kỳ thứ gì trực tuyến, vì vậy, có khả năng các tệp của bạn có thể bị bọn tội phạm trực tuyến truy cập. Vì vậy, bạn thực sự không nên lưu trữ các tệp nhạy cảm trên mạng — cho dù đó là ảnh khỏa thân hay bí mật công ty, hãy giữ những thứ đó trong ổ cứng của bạn.

Lý do khác cho điều đó là không phải tất cả các dịch vụ lưu trữ đám mây đều có chính sách bảo mật chặt chẽ. Nhiều người dành chỗ cho việc giải thích, vì vậy có thể là nhân viên của công ty có thể có quyền truy cập vào các tệp bạn lưu trữ. Không có bằng chứng nào về điều này xảy ra, nhưng cũng không có bằng chứng nào cho thấy điều đó không xảy ra.

Tuy nhiên, tất cả những gì đã nói, lợi ích của lưu trữ đám mây lớn hơn những hạn chế, đặc biệt là nếu bạn không sử dụng nó cho bất cứ điều gì quá nhạy cảm.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm