HDMI 2.1a là gì và nó khác nhau như thế nào?

Chuẩn HDMI không ngừng phát triển. Sau khi HDMI 2.1 mang đến một loạt các thay đổi thế hệ đáng kể, HDMI 2.1a sẽ xuất hiện vào năm 2022 như một bản cập nhật gia tăng. Đây là những gì nó cung cấp và liệu bạn có cần phần cứng mới cho nó hay không.

Thêm các tính năng mới cho HDMI

HDMI (High-Definition Multimedia Interface) Giao diện Đa phương tiện Độ nét cao là một cáp đơn được sử dụng để truyền dữ liệu âm thanh và video kỹ thuật số từ thiết bị này sang thiết bị khác. Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2002, nó đã trở thành tiêu chuẩn thực tế cho TV độ nét cao và cũng được tìm thấy trên hầu hết các thiết bị hiện đại xử lý nội dung âm thanh và video.

Trong những năm qua, chúng tôi đã thấy nhiều bản cập nhật đối với thông số kỹ thuật HDMI, mang lại các tính năng mới để giúp giao diện HDMI bắt kịp với công nghệ. HDMI 2.1 là bản cập nhật lớn cuối cùng. Nó đã tăng băng thông được hỗ trợ của giao diện lên 48Gbps và hỗ trợ thêm cho eARC , tín hiệu 8K không nén, HDR động và một số công nghệ chơi game thế hệ tiếp theo.

Chuẩn HDMI 2.1a mới là một bản cập nhật tương đối nhỏ, nhưng nó có một tính năng chính ở dạng Source-Based Tone Mapping (SBTM). Diễn đàn HDMI cho biết chuẩn HDMI 2.1a sẽ chính thức được phát hành vào năm 2022.

Source-Based Tone Mapping là gì?

SBTM là một tính năng HDR giảm tải một phần ánh xạ âm sang nguồn nội dung (ví dụ: bảng điều khiển trò chơi hoặc máy tính). Ánh xạ tông màu (tone mapping) là một quá trình điều chỉnh tín hiệu HDR cho phù hợp với khả năng của một màn hình cụ thể. Ngay bây giờ, tất cả ánh xạ âm đều được thực hiện trên màn hình, có thể là TV hoặc màn hình của bạn, nhưng thông thường thì nguồn nội dung được trang bị tốt hơn nhiều để xử lý loại nhu cầu xử lý này.

Ngay cả với SBTM, màn hình vẫn sẽ thực hiện một phần của ánh xạ tông màu, nhưng HDMI Forum tin rằng điều này sẽ giúp người tiêu dùng tận dụng tối đa nội dung dải động cao.

Ngoài ra, các thiết bị HDMI có thể sử dụng tính năng này để tránh hiệu chỉnh thủ công màn hình cho các trò chơi HDR, điều mà các game thủ hiện phải thực hiện trừ khi thiết bị và trò chơi của họ hỗ trợ Dolby Vision cho Trò chơi hoặc HDR10 + Gaming.

Một tình huống khác mà SBTM sẽ hữu ích là xử lý hỗn hợp các loại nội dung. Ví dụ: khi xem menu của dịch vụ phát trực tuyến, một số bản xem trước video có thể là HDR, trong khi những bản khác có thể là SDR. Trong những trường hợp như vậy, thay vì buộc màn hình phải xử lý các loại nội dung khác nhau, nguồn nội dung có thể điều chỉnh đầu ra HDR của nó để tận dụng tối đa các khả năng SDR, HDR và ​​HDR động của màn hình.

Cuối cùng, SBTM không phải là một tiêu chuẩn HDR mới. Nó chỉ nhằm giúp các định dạng HDR10, HDR10 + và Dolby Vision hoạt động tốt hơn.

Tôi có cần mua phần cứng mới để có HDMI 2.1a không?

Không có câu trả lời đơn giản cho việc bạn có cần mua phần cứng để có HDMI 2.1a hay không. Quản trị viên cấp phép HDMI, đơn vị cấp phép cho các tiêu chuẩn HDMI, cho biết nhiều thiết bị hiển thị và nguồn nội dung HDMI 2.1 hiện có có thể được nâng cấp chương trình cơ sở để hỗ trợ SBTM. Nhưng nó sẽ phụ thuộc vào các nhà sản xuất liệu họ có muốn làm điều đó hay không.

Tuy nhiên, vì thông số kỹ thuật HDMI 2.1a vẫn đang được hoàn thiện lần cuối và sẽ ra mắt vào năm 2022, thật khó để suy đoán những gì các nhà sản xuất có thể làm hoặc không thể làm trong trường hợp này. Điều đó nói rằng, cả nguồn nội dung và màn hình của bạn sẽ cần hỗ trợ HDMI 2.1a để sử dụng các tính năng của nó.

Đối với cáp HDMI, cáp Ultra High Speed ​​hoặc HDMI 2.1 hiện tại vẫn phù hợp với tất cả các tiêu chuẩn HDMI 2.x, bao gồm cả HDMI 2.1a.

Nếu bạn không có bất kỳ thiết bị HDMI 2.1 nào và đang có ý định nâng cấp, thì những thiết bị mới đầu tiên có tiêu chuẩn HDMI 2.1a cũng dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2022.

Hỗ trợ HDR 2.1a có đảm bảo thiết bị của tôi sẽ có SBTM không?

Thật không may, ngay cả khi một thiết bị được bán trên thị trường là có cổng HDMI 2.1a, nó không nhất thiết phải hỗ trợ Ánh xạ giai điệu dựa trên nguồn. Thay vào đó, nó là một tính năng tùy chọn.

Theo TFTCentral , Quản trị viên cấp phép HDMI chạy tiêu chuẩn HDMI như một bộ. Với mỗi bản cập nhật mới, các phiên bản trước đó trở thành một tập hợp con của tiêu chuẩn mới nhất. Do đó, về mặt kỹ thuật HDMI 2.1 sẽ không còn tồn tại sau khi thông số kỹ thuật HDMI 2.1a chính thức được phát hành. Các thiết bị HDMI mới sẽ được cấp phép theo tiêu chuẩn HDMI 2.1a, mặc dù chúng có thể không hỗ trợ tất cả các tính năng trong thông số kỹ thuật mới nhất.

Quản trị viên Cấp phép HDMI mong các nhà sản xuất không sử dụng nhãn HDMI 2.1 hoặc HDMI 2.1a trong hoạt động tiếp thị của họ. Thay vào đó, họ phải sử dụng thuật ngữ “HDMI” và liệt kê các tính năng tùy chọn được hỗ trợ, bao gồm cả SBTM, để thông báo cho khách hàng.

Nhưng thực tế lại khác xa, và hầu hết các nhà sản xuất thường xuyên thay đổi số lượng phiên bản HDMI. Vì vậy, là người tiêu dùng, bạn không thể cho rằng bất kỳ thiết bị HDMI 2.1a nào sẽ hỗ trợ SBTM. Bạn nên xác nhận điều tương tự từ nhà sản xuất trước khi mua thiết bị HDMI nếu bạn muốn có tính năng này.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm