DNS over HTTPS (DoH) là gì ?

Các công ty như Microsoft, Google và Mozilla đang thúc đẩy việc sử dụng DNS qua HTTPS (DoH). Công nghệ này sẽ mã hóa các tra cứu DNS, cải thiện quyền riêng tư và bảo mật trực tuyến. Nhưng nó gây tranh cãi: Comcast đang vận động hành lang chống lại nó . Đây là những gì bạn cần biết.

DNS over HTTPS là gì?

Web đã và đang thúc đẩy việc mã hóa mọi thứ theo mặc định. Tại thời điểm này, hầu hết các trang web bạn truy cập có khả năng sử dụng mã hóa HTTPS. Các trình duyệt web hiện đại như Chrome hiện đánh dấu bất kỳ trang web nào sử dụng HTTP tiêu chuẩn là “ không an toàn ”. HTTP / 3 , phiên bản mới của giao thức HTTP, đã tích hợp mã hóa.

Mã hóa này đảm bảo rằng không ai có thể giả mạo một trang web khi bạn đang xem nó hoặc rình mò những gì bạn đang làm trực tuyến. Ví dụ: nếu bạn kết nối với Wikipedia.org, thì nhà điều hành mạng — cho dù đó là điểm phát sóng Wi-Fi công cộng của doanh nghiệp hay ISP của bạn — chỉ có thể biết rằng bạn đã kết nối với wikipedia.org. Họ không thể thấy bài viết nào bạn đang đọc và họ không thể sửa đổi một bài viết Wikipedia đang chuyển tiếp.

Tuy nhiên, trong quá trình thúc đẩy mã hóa, DNS đã bị bỏ lại phía sau. Hệ thống tên miền giúp bạn có thể kết nối với các trang web thông qua tên miền của chúng thay vì sử dụng địa chỉ IP dạng số. Bạn nhập một tên miền như google.com và hệ thống của bạn sẽ liên hệ với máy chủ DNS đã định cấu hình của nó để lấy địa chỉ IP được liên kết với google.com. Sau đó, nó sẽ kết nối với địa chỉ IP đó.

Cho đến nay, các bản tra cứu DNS này vẫn chưa được mã hóa. Khi bạn kết nối với một trang web, hệ thống của bạn sẽ kích hoạt một yêu cầu nói rằng bạn đang tìm kiếm địa chỉ IP được liên kết với miền đó. Bất kỳ ai ở giữa — có thể là ISP của bạn, nhưng cũng có thể chỉ là lưu lượng ghi nhật ký điểm phát sóng Wi-Fi công cộng — có thể ghi lại những miền bạn đang kết nối.

DNS qua HTTPS đóng sự giám sát này. Khi DNS qua HTTPS, hệ thống của bạn sẽ tạo một kết nối an toàn, được mã hóa đến máy chủ DNS của bạn và chuyển yêu cầu và phản hồi qua kết nối đó. Bất kỳ ai ở giữa sẽ không thể thấy tên miền nào bạn đang tìm kiếm hoặc giả mạo phản hồi.

Ngày nay, hầu hết mọi người sử dụng máy chủ DNS do nhà cung cấp dịch vụ internet của họ cung cấp. Tuy nhiên, có nhiều máy chủ DNS của bên thứ ba như 1.1.1.1 của Cloudflare , Google Public DNS và OpenDNS . Các nhà cung cấp bên thứ ba này là một trong những nhà cung cấp đầu tiên cho phép hỗ trợ phía máy chủ cho DNS qua HTTPS. Để sử dụng DNS qua HTTPS, bạn sẽ cần cả máy chủ DNS và máy khách (như trình duyệt web hoặc hệ điều hành) hỗ trợ nó.

Ai sẽ hỗ trợ nó?

Google và Mozilla đã và đang thử nghiệm DNS qua HTTPS trong Google Chrome và Mozilla Firefox. Vào ngày 17 tháng 11 năm 2019, Microsoft thông báo  sẽ áp dụng DNS qua HTTPS trong ngăn xếp mạng Windows. Điều này sẽ đảm bảo mọi ứng dụng trên Windows sẽ nhận được lợi ích của DNS qua HTTPS mà không cần được mã hóa rõ ràng để hỗ trợ nó.

Google cho biết họ sẽ bật DoH theo mặc định cho 1% người dùng bắt đầu trong Chrome 79, dự kiến ​​phát hành vào ngày 10 tháng 12 năm 2019. Khi phiên bản đó được phát hành, bạn cũng có thể truy cập chrome://flags/#dns-over-https  để kích hoạt nó.

Mozilla cho biết họ sẽ kích hoạt DNS qua HTTPS cho tất cả mọi người vào năm 2019. Trong phiên bản Firefox ổn định hiện tại ngày nay, bạn có thể đi tới menu> Tùy chọn> Chung, cuộn xuống và nhấp vào “Cài đặt” trong Cài đặt mạng để tìm tùy chọn này. Kích hoạt “Bật DNS qua HTTPS”.

Bật DNS qua HTTPS trong cài đặt mạng của Mozilla Firefox.

Apple vẫn chưa bình luận về kế hoạch cho DNS qua HTTPS, nhưng chúng tôi hy vọng công ty sẽ theo dõi và triển khai hỗ trợ trong iOS và macOS cùng với phần còn lại của ngành.

Nó chưa được bật theo mặc định cho mọi người, nhưng DNS qua HTTPS sẽ giúp việc sử dụng Internet trở nên riêng tư và an toàn hơn sau khi kết thúc.

Tại sao Comcast Vận động hành lang chống lại nó?

Điều này nghe có vẻ không gây tranh cãi cho đến nay, nhưng nó là. Comcast rõ ràng đã vận động hành lang để ngăn Google triển khai DNS qua HTTPS.

Trong một bài thuyết trình trước các nhà lập pháp và được Motherboard thu được , Comcast lập luận rằng Google đang theo đuổi “kế hoạch đơn phương” (“cùng với Mozilla”) để kích hoạt DoH và “[tập trung hóa] phần lớn dữ liệu DNS trên toàn thế giới với Google”, điều này sẽ “đánh dấu một sự thay đổi cơ bản về bản chất phi tập trung của kiến ​​trúc Internet. ”

Phần lớn điều này, khá thẳng thắn, là sai. Marshell Erwin của Mozilla nói với Motherboard rằng “tổng thể các trang trình bày là cực kỳ sai lệch và không chính xác.” Trong một bài đăng trên blog, giám đốc sản phẩm Chrome Kenji Beaheux chỉ ra rằng Google Chrome sẽ không ép buộc bất kỳ ai thay đổi nhà cung cấp DNS của họ. Chrome sẽ tuân theo nhà cung cấp DNS hiện tại của hệ thống — nếu nó không hỗ trợ DNS qua HTTPS, Chrome sẽ không sử dụng DNS qua HTTPS.

Và, trong thời gian kể từ đó, Microsoft đã công bố kế hoạch hỗ trợ DoH ở cấp hệ điều hành Windows. Với việc Microsoft, Google và Mozilla nắm lấy nó, đây khó có thể là một kế hoạch “đơn phương” của Google.

Một số người đã đưa ra giả thuyết rằng Comcast không thích DoH vì nó không còn có thể thu thập dữ liệu tra cứu DNS. Tuy nhiên, Comcast đã hứa rằng nó không theo dõi các bản tra cứu DNS của bạn. Công ty khẳng định họ hỗ trợ DNS được mã hóa nhưng muốn có một “giải pháp hợp tác trong toàn ngành” chứ không phải là “hành động đơn phương”. Thông điệp của Comcast là lộn xộn — các lập luận của nó chống lại DNS qua HTTPS rõ ràng là nhằm vào mắt các nhà lập pháp chứ không phải công chúng.

DNS over HTTPS sẽ hoạt động như thế nào?

Bỏ qua những phản đối kỳ lạ của Comcast, hãy cùng xem xét cách thức hoạt động của DNS qua HTTPS. Khi hỗ trợ DoH hoạt động trong Chrome, Chrome sẽ chỉ sử dụng DNS qua HTTPS nếu máy chủ DNS hiện tại của hệ thống hỗ trợ nó.

Nói cách khác, nếu bạn có Comcast làm nhà cung cấp dịch vụ internet và Comcast từ chối hỗ trợ DoH, thì Chrome sẽ hoạt động như hiện nay mà không cần mã hóa tra cứu DNS của bạn. Nếu bạn đã định cấu hình một máy chủ DNS khác — có lẽ bạn đã chọn Cloudflare DNS, Google Public DNS hoặc OpenDNS hoặc có thể máy chủ DNS của ISP của bạn hỗ trợ DoH — Chrome sẽ sử dụng mã hóa để nói chuyện với máy chủ DNS hiện tại của bạn, tự động “nâng cấp” sự liên quan. Người dùng có thể chọn chuyển khỏi các nhà cung cấp DNS không cung cấp DoH — như Comcast — nhưng Chrome sẽ không tự động làm điều này.

Điều này cũng có nghĩa là mọi giải pháp lọc nội dung sử dụng DNS sẽ không bị gián đoạn. Nếu bạn sử dụng OpenDNS và định cấu hình các trang web nhất định bị chặn, Chrome sẽ để OpenDNS làm máy chủ DNS mặc định của bạn và không có gì thay đổi.

Firefox hoạt động hơi khác một chút. Mozilla đã chọn đồng hành cùng Cloudflare với tư cách là nhà cung cấp DNS được mã hóa của Firefox tại Hoa Kỳ. Ngay cả khi bạn đã định cấu hình một máy chủ DNS khác, Firefox sẽ gửi các yêu cầu DNS của bạn đến máy chủ DNS 1.1.1.1 của Cloudflare. Firefox sẽ cho phép bạn tắt tính năng này hoặc sử dụng nhà cung cấp DNS được mã hóa tùy chỉnh, nhưng Cloudflare sẽ là mặc định.

Microsoft cho biết DNS qua HTTPS trong Windows 10 sẽ hoạt động tương tự như Chrome. Windows 10 sẽ tuân theo máy chủ DNS mặc định của bạn và chỉ bật DoH nếu máy chủ DNS bạn chọn hỗ trợ nó. Tuy nhiên, Microsoft cho biết họ sẽ hướng dẫn “người dùng và quản trị viên Windows quan tâm đến quyền riêng tư” về cài đặt máy chủ DNS.

Windows 10 có thể khuyến khích bạn chuyển đổi máy chủ DNS sang một máy chủ được bảo mật bằng DoH, nhưng Microsoft cho biết Windows sẽ không thực hiện chuyển đổi cho bạn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm