3 thông số quan trọng mà mọi người dùng PC nên theo dõi

Xây dựng một PC chơi game để bàn là một thú tiêu khiển tuyệt vời, nhưng các trò chơi đòi hỏi rất nhiều từ PC của bạn. Vì lý do đó, có ba số liệu thống kê quan trọng mà bạn nên theo dõi bao gồm nhiệt độ thành phần, tốc độ khung hình và tình trạng ổ đĩa.

Không giống như consoles và một số PC dựng sẵn (pre-built) được kiểm tra và thử nghiệm lại, bạn sẽ không thực sự biết PC của mình hoạt động tốt như thế nào cho đến khi bạn bắt đầu sử dụng nó. Vì lý do đó, bạn nên tìm hiểu xem liệu PC của bạn có đang trở nên quá nóng , điều này có thể làm hỏng tất cả các bộ phận hoàn toàn mới đó hay không. Thêm vào đó, theo thời gian, các thành phần có thể xuống cấp và hoạt động kém hơn theo thời gian. Theo dõi ba yếu tố quan trọng này sẽ giúp PC của bạn luôn hoạt động tốt và thông báo cho bạn biết khi nào cần khắc phục sự cố hoặc thay thế một bộ phận .

Dưới đây là một số công cụ giúp bạn theo dõi PC của mình và biết khi nào mọi thứ không hoạt động như bình thường.

Thành phần nhiệt độ 

Nếu có một yếu tố quan trọng đối với PC chơi game của bạn thì đó phải là nhiệt độ. Khi mọi thứ trở nên quá nóng, chỉ có điều tồi tệ theo sau. PC của bạn có thể bắt đầu gặp khó khăn khi tải với tình trạng nói lắp, lỗi trò chơi hoặc toàn bộ hệ thống bị treo. Nếu các bộ phận của bạn quá nóng trong thời gian quá lâu, chúng cũng có thể bị hư hại. Hầu hết thời gian điều đó sẽ không xảy ra, bởi vì một hệ thống thường sẽ tắt trước khi nhiệt đi quá xa.

Tuy nhiên, có những điều bất ngờ theo thời gian. Các vấn đề với một số thẻ Nvidia GeForce RTX đời đầu như mối hàn bị lỗi, cũng như các vấn đề về nguồn điện, đã được phát hiện trong khi chơi MMO đòi hỏi cao của Amazon , New World. Việc theo dõi kỹ hơn các dấu hiệu tạm thời có thể ngăn một số VGA đó chết hay không mặc dù nó vẫn chưa rõ ràng.

Khi nói đến chơi game, có hai thành phần quan trọng để theo dõi nhiệt độ cao: CPU và GPU. Hai bộ phận này là nguyên nhân chính gây ra nhiệt trong vỏ máy tính và cho đến nay là bộ phận quan trọng nhất để giữ mát. Nói chung, CPU nên giữ an toàn dưới 80 độ C, trong khi GPU phải dưới 85 độ C, mặc dù điều này có thể thay đổi rất nhiều tùy theo kiểu GPU cụ thể. Điều tốt nhất cần làm là kiểm tra dung sai của nhà sản xuất cho các bộ phận cụ thể của bạn và sau đó xây dựng trong một biên độ an toàn dưới con số đó (giả sử 10 độ) như một nhiệt độ hoạt động lý tưởng. Nếu bạn không thể đạt được những nhiệt độ đó thì bạn cần phải xem xét lại việc làm mát hệ thống của mình, hoặc mức độ an toàn của bạn đã hơi quá nhiệt tình.

Có nhiều cách để theo dõi những cám dỗ này. Nếu bạn muốn có càng ít phần mềm bổ sung trên PC càng tốt, thì Task Manager trong Windows 11 và các phiên bản Windows 10 mới hơn có thể giúp bạn.

Mở Task Manager, nhấp vào tab Performance, sau đó cuộn xuống cột điều hướng bên trái đến phần GPU. Ở đó, bạn có thể thấy nhiệt độ của cạc đồ họa (hoặc GPU trên máy tính xách tay). Nhấp vào nó cũng sẽ hiển thị đồ thị sử dụng tài nguyên đang hoạt động , cũng như các số liệu thống kê chính khác về phía dưới bao gồm cả nhiệt độ.

Vấn đề với việc theo dõi nhiệt độ GPU trong Task Manager là không thực tế lắm nếu không có màn hình thứ hai vì bạn không thể thấy những gì đang xảy ra khi ở trong trò chơi. Tuy nhiên, như một cách nhanh chóng để xem những gì đang xảy ra, điều này có thể hữu ích.

Để màn hình trong trò chơi dễ dàng hơn , Phần mềm Radeon của AMD có thể hiển thị lớp phủ bao gồm tất cả các loại thống kê bao gồm mức sử dụng CPU, mức tiêu thụ điện của GPU và nhiệt độ GPU. Người hâm mộ Nvidia có thể nhận được thông tin tương tự bằng cách sử dụng GeForce Experience của công ty , cũng có tính năng Lớp phủ Hiệu suất – Performance. Nếu bạn có cạc đồ họa AMD được cài đặt và định cấu hình Phần mềm Radeon, bạn có thể kích hoạt lớp phủ bằng Ctrl + Shift + O, trong khi người dùng Nvidia có thể nhấn Alt + R sau khi cài đặt và định cấu hình GeForce Experience.

Nhiều game thủ cũng gắn bó với lớp phủ của MSI Afterburner, hoạt động phối hợp với Máy chủ thống kê RivaTuner để cung cấp một lớp phủ thực sự bắt mắt có thể hiển thị các thống kê như sử dụng mỗi lõi cho CPU, nhiệt độ CPU và GPU và thậm chí cả mức sử dụng RAM . Hãy cảnh báo rằng có rất nhiều tùy chọn cho lớp phủ này và bạn chắc chắn có thể lạm dụng số liệu thống kê thời gian thực.

Máy chủ thống kê MSI Afterburner và RivaTuner hiển thị số liệu thống kê chính với lớp phủ trong trò chơi.

Để theo dõi nhiệt độ CPU, bạn có thể chuyển sang Afterburner, nhưng bạn cũng có thể muốn theo dõi nhiệt của CPU bên ngoài chơi game. Trong trường hợp đó, hãy thử một cái gì đó như Core Temp , một chương trình miễn phí hiển thị nhiệt độ mỗi lõi trong khay hệ thống hoặc các tùy chọn khác như HWMonitor và HWiNFO .

Một cách dễ dàng khác để theo dõi nhiệt độ CPU là sử dụng bộ làm mát chất lỏng cho CPU với hệ thống chiếu sáng RGB . Những bộ làm mát này thường có thể được thiết lập để hiển thị các màu cụ thể phản ánh nhiệt độ của CPU, chẳng hạn như màu xanh lam khi mọi thứ mát và màu đỏ khi quá nóng.

Tỷ lệ khung hình (frame rates)

Khi bạn đã theo dõi nhiệt độ của mình, điều tiếp theo cần theo dõi là tốc độ khung hình. Kiểm tra tốc độ khung hình sẽ cho bạn biết liệu bạn có nên giảm đồ họa trên tựa game AAA giết người đó từ Ultra xuống High hay không. Nó cũng có thể cảnh báo bạn về các vấn đề nếu hệ thống của bạn đang vật lộn để đạt được tiêu chuẩn vàng là 60 khung hình / giây trong một trò chơi mà bạn mong đợi.

Giám sát tốc độ khung hình rất dễ dàng. Như trước đây, các lớp phủ từ Phần mềm AMD Radeon và GeForce Experience của Nvidia có thể hiển thị tốc độ khung hình. Một lựa chọn phổ biến khác là Fraps , đây là một chương trình miễn phí.

Một tùy chọn cuối cùng mà chúng tôi sẽ đề cập là Xbox Game Bar được tích hợp sẵn , đã không còn là một thanh đơn giản cách đây khá lâu. Giờ đây, đó là một lớp phủ đầy đủ tính năng giống như lớp phủ của AMD và Nvidia, hoàn chỉnh với màn hình tốc độ khung hình. Để kích hoạt Game Bar, hãy nhấn Windows + G trên bàn phím của bạn. sau đó nhấn vào biểu tượng ghim trên cửa sổ thống kê để hiển thị nó trong khi bạn đang chơi.

Lớp phủ thống kê của Xbox Game Bar cho thấy máy này có thể muốn quay lại cài đặt đồ họa.

Sức khỏe của ổ lưu trữ

Chỉ số quan trọng cuối cùng để theo dõi là tình trạng ổ đĩa . Đây là một mục tiêu lâu dài hơn khi các ổ đĩa bên trong của bạn bám lâu trong răng một chút. Các ổ đĩa mới hơn không thực sự yêu cầu giám sát vì chúng chưa gặp bất kỳ sự hao mòn nào. Tuy nhiên, việc theo dõi chúng không gây hại gì, và bạn có thể thực sự phát hiện ra lỗi với ổ đĩa mới hơn và tận dụng bảo hành của nó.

Theo dõi tình trạng ổ đĩa sẽ yêu cầu phần mềm của bên thứ ba vì Windows không cung cấp một cách dễ dàng để giữ các tab trên ổ đĩa của bạn bằng chương trình đồ họa. Một cách nhanh chóng và dễ dàng để theo dõi ổ đĩa của bạn là CrystalDiskInfo , có thể hiển thị cho bạn thông tin về tình trạng sức khỏe mà ổ đĩa của bạn đang báo cáo. Hầu hết các nhà sản xuất ổ đĩa cũng cung cấp phần mềm hỗ trợ sức khỏe ổ đĩa của riêng họ như Samsung Magician hoặc Crucial Storage Executive .

CrystalDiskInfo hiển thị tóm tắt về tình trạng ổ đĩa của bạn.

Khi bạn đã thiết lập và chạy phần mềm của mình, việc đơn giản nhất cần làm là chỉ cần kiểm tra xem nó có đang báo ổ đĩa khỏe hay không. Khi nó bắt đầu thông báo rằng ổ đĩa không khỏe thì đã đến lúc bắt đầu tìm kiếm một ổ đĩa mới hơn .

Bạn cũng có thể tìm hiểu chi tiết hơn bằng cách đi sâu vào các thuộc tính khác nhau mà CrystalDiskInfo báo cáo, nhưng nếu bạn không muốn lấy chi tiết đó thì không cần. Chỉ cần theo dõi đĩa thỉnh thoảng để xem tình trạng chung của ổ đĩa.

Có rất nhiều thống kê và cài đặt khác cần theo dõi trên PC, nhưng ba chỉ số này là một số quan trọng nhất và sẽ giúp bạn khai thác tối đa hệ thống trò chơi của mình .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm