Những linh kiện có thể giữ lại khi nâng cấp PC

Build một PC mới rất vui, thú vị và. . . đắt. Sau khi bạn mua một bộ máy tính để bàn, tất cả các thiết bị Corsair, NVIDIA và Intel mới đó có thể mất đi vẻ “bóng bẩy” của chúng — đặc biệt là sau khi bạn kiểm tra hóa đơn. :mrgreen: 

Bạn có thực sự cần một bộ PC hoàn toàn mới không?

Hầu hết thời gian, khi nói đến một chiếc PC mới, mọi người nghĩ đến tất cả các linh kiện sẽ hoàn toàn mới. Khi bạn đang xây dựng một máy tính để bàn mới, bạn muốn có một chiếc máy cung cấp hiệu suất tốt hơn máy bạn đã có trước đây. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là một số bộ phận không thể được sử dụng lại.

Chúng ta hãy xem xét các phần chính của PC từ nhiều nhất đến ít có thể tái sử dụng nhất, cũng như một số cân nhắc khác cho mỗi loại.

Giữ các thiết bị ngoại vi

Tất nhiên, nếu bạn đang xây dựng một PC mới, bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách giữ lại các thiết bị ngoại vi cũ của mình . Chúng bao gồm màn hình, bàn phím, chuột, loa, webcam, tai nghe và tất cả các tiện ích khác. Ngay cả khi bạn muốn nâng cấp, bạn cũng có thể dễ dàng mua thứ gì đó sau đó và cắm nó vào.

Những ứng cử viên hàng đầu cần lưu giữ

Các thành phần sau đây là thành phần dễ lưu giữ nhất trong một bản dựng mới. Một số là những mặt hàng khá cơ bản, nhưng chi phí của chúng có thể tăng lên nếu ngân sách của bạn eo hẹp.

Vỏ Case và Quạt

Trong số tất cả các phần bạn có thể sử dụng lại từ máy tính trước, vỏ case là ứng cử viên có khả năng nhất. Nếu bạn có một vó case chất lượng vẫn còn tốt, không có lý do gì để thay đổi nó.

Tuy nhiên, nếu bạn có một vỏ case quá cũ, không thể lắp các linh kiện hiện đại thì thay đổi nó là một ý kiến ​​hay. Vì các vỏ case kiểu cũ này không thực sự được xây dựng với tính thân thiện với người dùng. Phần lớn, tất cả các thành phần đều được nhét vào trong, nắp được đóng lại và mọi thứ đều bị bỏ quên. Đôi khi, những trường hợp này thậm chí có thể không lắp một bo mạch chủ có kích thước tiêu chuẩn Full-ATX, đây là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc.

Mặt khác, các vỏ máy hiện đại giúp dễ dàng lắp các thành phần, có được luồng không khí thích hợp và được thiết kế với tính năng quản lý cáp.

Tuy nhiên, nếu bạn có một vỏ case hiện đại đảm nhận tất cả các tính năng này thì không có lý do thực sự nào để thay đổi nó. Các trường hợp ngoại lệ duy nhất sẽ là nếu vỏ máy bị hỏng, hệ thống dây điện bên trong cho mặt trước không còn hoạt động hoặc bạn muốn một vỏ máy có mặt trước và cổng Type-C.

Nếu bạn đang giữ vỏ cũ, bạn cũng có thể giữ lại quạt, nếu chúng vẫn hoạt động. Chỉ cần đảm bảo cung cấp cho họ một vệ sinh tốt. Nếu bạn không giữ vỏ, hãy xem liệu những người hâm mộ cũ có phù hợp với chiếc mới của bạn hay không. Hướng dẫn sử dụng của hộp sẽ cho biết kích thước quạt mà nó chấp nhận.

Bộ nguồn – PSU

PSU rất đáng được lưu giữ trong một số trường hợp. Đầu tiên là nếu chúng vẫn còn bảo hành. PSU chất lượng có thể được bảo hành lên đến 10 năm, vì vậy những thứ này có thể kéo dài cho nhiều bản dựng.

Tất nhiên, vấn đề còn lại là công suất. Bạn có một PSU cũ với đủ công suất để cung cấp năng lượng cho con máy tính mới mình đang build? Nếu không, thì đã đến lúc chuyển đổi .

Một vấn đề cuối cùng đối với PSU là liệu bạn có thiết bị mô-đun, bán hoặc không mô-đun. Nếu bạn có một bộ nguồn không mô-đun, hãy xem xét chuyển đổi.

PSU hoàn toàn mô-đun và bán mô-đun cho phép bạn tự do hơn trong việc chọn và chọn loại cáp bạn cần trong PC của mình. Điều này làm giảm số lượng lộn xộn, tốt hơn cho việc quản lý cáp. Nó cũng giúp bạn dễ dàng đóng bảng điều khiển phía sau khi đã hoàn thành quá trình xây dựng.

Có thể giữ lại

Các thành phần sau có thể sẽ hoạt động tốt, nhưng có thể không mang lại hiệu suất tăng mà bạn muốn từ một PC mới.

Card đồ họa

Card đồ họa là một trong những thành phần dễ dàng nhất để đưa ra quyết định. Nếu bạn chỉ cần nó để chơi một trò chơi, như  PUBG, thì bạn có thể giữ lại GPU của mình, miễn là trò chơi vẫn chạy tốt.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn chơi các tựa game hấp dẫn nhất, hãy kiểm tra thông số kỹ thuật tối thiểu cho mỗi trò chơi. Bạn sẽ nhanh chóng biết được mình còn bao lâu trước khi cần thay thế cạc đồ họa đó.

Khi các thông số kỹ thuật tối thiểu cho các trò chơi triple-A vượt qua số kiểu máy của cạc đồ họa của bạn, đã đến lúc chuyển đổi. Tuy nhiên, bạn có thể có thêm một hoặc hai đợt phát hành trò chơi nếu bạn đặc biệt eo hẹp về tiền mặt.

Việc giữ VGA cũ chỉ áp dụng cho những người sẵn sàng chấp nhận từ 30 đến 60 khung hình / giây ở 1080p. Nếu bạn muốn hơn 60 FPS, độ phân giải cao hơn hoặc các tính năng chơi game mới nhất (như dò tia thời gian thực ), thì bạn cần một cạc đồ họa mới.

Ổ lưu trữ – HDD, SSD

Có, bạn có thể sử dụng lại ổ lưu trữ. Theo nhiều cách, chúng có lẽ là bộ phận dễ dàng chuyển giao giữa các máy nhất. Tuy nhiên, chúng tôi có một số lưu ý, đó là lý do tại sao chúng tôi không đưa chúng vào phần “Giữ”.

Một ổ đĩa mà bạn có thể không nên tiếp tục sử dụng là ổ đĩa khởi động chính của bạn. Nó hoạt động chăm chỉ và là ứng cử viên dễ hỏng nhất. Bên cạnh đó, với giá NVMe giảm, bạn có thể tìm thấy các giao dịch ổn trên các ổ đĩa SSD tuyệt vời.

Nếu ổ cứng thứ cấp và SSD của bạn đang hoạt động tốt, chúng có thể là ứng cử viên để sử dụng lại. Chỉ cần đảm bảo rằng chúng không sắp chết bằng cách kiểm tra số liệu thống kê SMART của chúng . Xếp hạng SMART tốt không đảm bảo ổ đĩa sẽ không bị lỗi, nhưng nhìn chung đó là một hướng dẫn tốt.

Một nguyên tắc nhỏ khác là thay thế ổ đĩa của bạn sau khoảng năm năm hoặc lâu hơn. Nếu bạn định tung xúc xắc và sử dụng ổ đĩa cũ hơn, hãy đảm bảo rằng bạn  có một kế hoạch dự phòng chắc chắn để bảo vệ dữ liệu của mình khỏi một thảm họa bất ngờ.

RAM

Việc sử dụng lại RAM là hoàn toàn có thể, vì nó là một bộ phận ổn định. Các loại RAM không thay đổi thường xuyên như các thế hệ CPU và GPU. Nếu bạn vẫn giữ RAM, hãy đảm bảo rằng nó tương thích với bo mạch chủ của bạn. Ví dụ, nếu bạn có RAM DDR3, nó chắc chắn sẽ không hoạt động trong bo mạch chủ DDR4.

Hãy nhớ rằng giá RAM cũng đang ổn định trở lại. Nếu bạn đang tiết kiệm tiền bằng cách sử dụng lại các bộ phận khác, bạn có thể muốn nâng cấp RAM của mình hoặc thậm chí mua một số RAM RGB sang trọng để có giao diện đẹp hơn.

Bộ làm mát (tản nhiệt) CPU

Bộ làm mát CPU có thể đắt tiền. Nếu cái cũ ở trạng thái đặc biệt tốt, thì bạn có thể sử dụng lại nó. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đảm bảo rằng nó đủ mạnh để làm mát CPU mới của bạn (kiểm tra TDP). Nó cũng sẽ cần phải vừa với ổ cắm trên bo mạch chủ mới của bạn.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng trong tất cả các phần bạn không muốn nó bị đuối thì đây là một trong những phần chính. Nếu có, nó có thể làm hỏng CPU mới đắt tiền đó. Một cái mới có lẽ sẽ đáng tin cậy hơn cho công việc quan trọng này.

Các bộ phận có thể không nên giữ: CPU và bo mạch chủ

Bây giờ, chúng ta đến những phần mà bạn có thể (chắc chắn) nên thay thế. Nếu bạn đang xây dựng một PC mới, có lẽ bạn không nên giữ lại CPU, ngay cả khi nó hoạt động tốt.

Điều này không có nghĩa là bạn không thể sử dụng nó cho một hệ thống thứ hai với nhiều phụ tùng thay thế, chỉ là đừng sử dụng nó trong PC mới của bạn. CPU là một trong những trình điều khiển chính của hiệu suất PC, đó là lý do tại sao bạn đang xây dựng một thiết bị mới ngay từ đầu.

Bên cạnh đó, nếu bạn giữ CPU, có lẽ bạn cũng đang giữ bo mạch chủ, vì việc tìm một cái mới cho một CPU cũ có thể là một vấn đề khó khăn. Ngoài ra, nếu bạn đang giữ CPU và bo mạch chủ, thì chắc chắn bạn đang ở trong lãnh thổ “nâng cấp” chứ không phải là “đập đi xây lại”.

Tuy nhiên, vẫn có những ngoại lệ. Ví dụ: nếu bạn đã mua một bộ xử lý hiện đại, như Ryzen 9 3900X, cho PC cũ của mình, thì tất nhiên bạn muốn sử dụng lại CPU.

“Nâng cấp” so với “build” một PC mới

Có một số thành phần cần xem xét sử dụng lại trong một thiết lập mới. Chỉ cần nhớ rằng, có một ranh giới nhỏ giữa việc nâng cấp và xây dựng một hệ thống mới thực sự khi bạn đang sử dụng lại các bộ phận.

Bạn có thể làm cho một cuộc đại tu hệ thống mới đáng giá bằng cách tiết kiệm chi phí ở bất cứ đâu bạn có thể, nhưng làm cho tổng thể của hệ thống mới của bạn trở nên tươi mới.

Không có gì sai khi thực hiện các nâng cấp đơn giản cho thiết lập hiện có. Tuy nhiên, nếu bạn giữ lại quá nhiều thành phần cũ, bạn sẽ không nhận được hiệu suất tăng như mong đợi với một bộ máy mới.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm