Kế thừa HEVC: Bộ giải mã AV1 là gì?

Oleksiy Mark / Shutterstock.com

Hầu hết các thiết bị hiện đại hiện nay đều có hỗ trợ giải mã phương tiện tăng tốc phần cứng, cho phép nén hiệu quả hơn và video chất lượng tốt hơn. Bước nhảy vọt tiếp theo về chất lượng sẽ đến từ phiên bản kế nhiệm HEVC, được gọi là AV1.

AV1 là gì?

AV1 là một codec được sử dụng để nén và giải nén nội dung video. Thuật ngữ “codec” có nguồn gốc từ “coder” và “decoder” và mô tả một phần phần mềm hoặc phần cứng được sử dụng để mã hóa hoặc giải mã dữ liệu . Điều này được thực hiện chủ yếu với tính năng nén, giúp bạn có thể truyền dữ liệu qua các kết nối băng thông hạn chế như internet hoặc cáp HDMI.

Tại thời điểm viết bài vào tháng 1 năm 2022, codec tiêu chuẩn cho nội dung video được gọi là HEVC (Mã hóa video hiệu quả cao) hoặc H.265. Trước đó, chúng tôi đã có AVC (Mã hóa video nâng cao) hoặc H.264. Quá trình chuyển đổi từ AVC sang HEVC đã chứng kiến ​​kích thước tệp giảm gần hai lần khi sử dụng codec nâng cao hơn, với một nút bắt.

HEVC phụ thuộc vào khả năng tăng tốc phần cứng, đó là lý do tại sao những video này thường không được hỗ trợ trên các thiết bị cũ hơn được phát hành trước khi HEVC trở thành tiêu chuẩn hiện tại. Điều này cũng đúng với AV1, hứa hẹn cải thiện khoảng 30% hiệu suất so với HEVC.

AV1 là một tiêu chuẩn mở, có nghĩa là nó miễn phí bản quyền và không yêu cầu giấy phép sử dụng. Nó được phát triển bởi Alliance for Open Media , bao gồm những người khổng lồ như Apple, Microsoft, Google, Amazon, NVIDIA và Tencent.

Dịch vụ và thiết bị nào hỗ trợ AV1?

Mặc dù AV1 được phát hành lần đầu tiên vào năm 2018, nó vẫn còn tương đối mới so với các định dạng lâu đời hơn. Vì lý do đó, hỗ trợ phần cứng vẫn còn tương đối mỏng. Đây là một vấn đề khi nói đến mã hóa video, vì AV1 mất khoảng ba lần để mã hóa so với HEVC.

Khi phần cứng được cải thiện, thời gian mã hóa cũng vậy và nội dung AV1 sẽ trở nên khả thi đối với nhiều người tạo nội dung hơn. Nhưng một số dịch vụ đã hỗ trợ AV1 trong việc phân phối nội dung, bao gồm Netflix đã ra mắt hỗ trợ AV1 vào tháng 11 năm 2021. YouTube sử dụng AV1 để truyền nội dung 8K tới các thiết bị tương thích và một số người dùng đã nhận thấy tùy chọn “Cài đặt AV1” trong Cài đặt YouTube của họ trên một số thiết bị.

Về thiết bị, Google đã yêu cầu tất cả các mẫu TV Android được sản xuất sau tháng 4 năm 2021 sử dụng Android 10 hỗ trợ AV1 với tốc độ tối đa 60 khung hình / giây ở độ phân giải gốc của TV . Các thiết bị khác như Roku Ultra (cập nhật vào tháng 9 năm 2020) và GPU dòng 30 của NVIDIA cũng có thể giải mã video AV1.

Một số điện thoại thông minh cũng đã hỗ trợ video AV1, bao gồm cả các phiên bản của dòng Galaxy S21 của Samsung sử dụng hệ thống Exynos 2100 trên chip. Cho đến nay Apple vẫn chưa hỗ trợ AV1 trong phần cứng của riêng mình, bao gồm cả dòng M1 của Apple Silicon .

AV1 sẽ được yêu cầu cho phát trực tuyến 8K

Việc chuyển từ AVC sang HEVC là một quá trình cung cấp thức ăn nhỏ giọt, chậm chạp và mất nhiều năm. Cả hai định dạng vẫn được hỗ trợ nếu nó quan trọng và việc chuyển sang AV1 có thể sẽ thực hiện cùng một cách tiếp cận.

Thực tế là không nhiều người có bộ giải mã AV1 trên TV hoặc điện thoại thông minh của họ là một phần lý do tại sao có quá ít nội dung 8K hiện có , khiến người tiêu dùng phụ thuộc vào việc nâng cấp và chơi game PC cao cấp để lấp đầy khoảng trống .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm