“Ethereum 2.0” là gì và nó sẽ giải quyết các vấn đề của tiền điện tử?

Bản sửa đổi lớn tiếp theo của mạng tiền điện tử Ethereum , thường được gọi là “ETH 2.0”, hứa hẹn sẽ giải quyết một số chỉ trích lớn nhất của nó, từ giá GPU cao đến ô nhiễm môi trường . Hãy cùng xem những thay đổi được đề xuất và ý nghĩa của chúng đối với tương lai của tiền điện tử.

Ethereum 2.0 là gì và khi nào nó sẽ đến?

Ethereum 2.0 là một thuật ngữ thường được sử dụng thường đại diện cho sự chuyển đổi rất được mong đợi của Ethereum từ bằng chứng công việc sang bằng chứng cổ phần, hứa hẹn sẽ làm cho việc khai thác Ethereum biến mất. Kể từ ngày 24 tháng 1 năm 2022, Ethereum Foundation không còn gọi bản nâng cấp này là “Eth2” hoặc “Ethereum 2.0”. Thay vào đó, tổ chức này gọi nó là “sự hợp nhất” và “sự gắn kết”.

Như chúng tôi sẽ giải thích bên dưới, sự phụ thuộc của mạng Ethereum vào sức mạnh tính toán để cung cấp sự đồng thuận (“bằng chứng công việc”) đã dẫn đến giá GPU cao và bị các nhà môi trường chỉ trích. Những vấn đề này gần đây đã trở nên cấp thiết mới với việc áp dụng chủ đạo NFT , nhiều trong số đó sử dụng hợp đồng thông minh Ethereum để xác nhận các mã thông báo liên kết với các tác phẩm nghệ thuật. Việc chuyển đổi sang bằng chứng cổ phần, sẽ không còn yêu cầu khai thác bằng GPU, dự kiến ​​sẽ giải quyết được một số vấn đề này.

Việc chuyển đổi sang Ethereum 2.0 đã được hứa hẹn trong nhiều năm và hiện tại, nền tảng này tuyên bố rằng cuối cùng nó sẽ xảy ra vào quý 2 năm 2022.

Trình làm mới ngắn gọn về Ethereum 1.0

Nếu bạn không quá quen thuộc với Ethereum , bạn có thể hình dung nó bằng cách tưởng tượng một máy tính ảo khổng lồ, phân tán chạy trên internet. Nếu bạn đã từng sử dụng trình giả lập để chạy các trò chơi MS-DOS cũ hoặc ảo hóa để chạy Windows trên máy Mac , bạn đã gặp phải nguyên tắc tương tự. Trong cả hai trường hợp, một máy tính ảo có thể lập trình đang chạy dưới dạng phần mềm (thay vì phần cứng) trên nền tảng khác.

Không giống như một máy ảo chạy trên một PC, Ethereum là một máy ảo phân tán được tạo thành từ hàng nghìn máy tính (được gọi là các nút) được liên kết bởi một chuỗi khối . Các nút này có thể thực thi “hợp đồng thông minh”, là các chương trình chạy trên máy tính ảo Ethereum. Và vì Ethereum năng động và phân tán, kích thước của máy ảo có thể thu nhỏ hoặc phát triển bất cứ lúc nào khi các nút tham gia hoặc rời khỏi mạng.

Thanh toán bằng Ether (một loại tiền điện tử chạy như một trong những ứng dụng trên mạng Ethereum) mang lại cho mọi người động lực để chạy các nút này và cung cấp sức mạnh tính toán (được gọi là “khai thác”) để thực hiện các hợp đồng thông minh và xác minh thứ tự thời gian của các giao dịch trên chuỗi khối Ethereum. Quá trình xác minh đó được gọi là “ đồng thuận ”.

Các vấn đề với Ethereum ngày nay

Để hiểu nhu cầu nâng cấp của Ethereum, bạn cần hiểu những hạn chế hiện tại của Ethereum. Các kiến ​​trúc sư và chuyên gia của Ethereum cũng vậy đã chỉ ra một số vấn đề chính về cách Ethereum hoạt động và họ thường coi những vấn đề này cản trở sự phát triển rộng rãi hơn của các ứng dụng Ethereum. Dưới đây là một số vấn đề chính:

  • Phí gas cao: “Gas” là điều khiến mạng Ethereum hoạt động. Đó là một khoản phí trả cho những người khai thác cung cấp sức mạnh tính toán để vận hành mạng. Giá gas là giá thị trường có thể thay đổi dựa trên nhu cầu về tài nguyên trên mạng Ethereum. Nhu cầu càng cao thì tiền xăng càng cao. Ai đó sẵn sàng trả càng nhiều gas thì giao dịch sẽ được thực hiện càng nhanh. Điều đó có nghĩa là khi các ứng dụng Ethereum trở nên phổ biến, giá gas có thể trở nên đắt khủng khiếp, đôi khi chi phí để thực hiện một giao dịch cao hơn giá trị của mã thông báo đang được giao dịch. Ví dụ: tại một số thời điểm nhất định, bạn có thể tốn nhiều tiền xăng hơn để mua NFT giá rẻ hơn giá của chính NFT.
  • Sử dụng năng lượng: Hiện tại, việc thiết lập sự đồng thuận trên chuỗi khối Ethereum dựa trên các câu đố mật mã phải được giải bởi các nút trên mạng Ethereum, được gọi là “bằng chứng công việc”. Ethereum càng trở nên phổ biến, thì càng cần nhiều công việc tính toán hơn để xác minh chuỗi khối của nó, điều này làm cho các nút trên mạng sử dụng nhiều điện hơn. Do đó, điều đó đã gây  ra những lời chỉ trích thường xuyên rằng việc chạy mạng Ethereum tạo ra ô nhiễm làm tổn hại đến môi trường tự nhiên của chúng ta.
  • Sử dụng không gian đĩa: Khi kích thước của mạng Ethereum phát triển, việc chạy một nút trở nên khó khăn hơn vì lịch sử chuỗi khối Ethereum chiếm nhiều dung lượng đĩa hơn . Điều này giới hạn ai có thể chạy một nút đầy đủ (bằng cách tăng giá chạy một nút), sau đó giới hạn số lượng nút trên mạng.
  • Tắc nghẽn mạng: Trong thời điểm nhu cầu tính toán cao, sự kém hiệu quả trong cách hoạt động của Ethereum dẫn đến tắc nghẽn mạng trong giao tiếp giữa các nút, làm chậm việc thực thi các hợp đồng thông minh. Sự tắc nghẽn này hạn chế sự phức tạp của các ứng dụng có thể chạy hợp lý trên mạng Ethereum.
  • Giá GPU: Thuật toán đồng thuận của Ethereum (được gọi là “ Ethash ”) đã được thiết kế đặc biệt để mang lại lợi nhuận cho việc khai thác trên các card đồ họa tiêu dùng. Nhu cầu tính toán trên mạng Ethereum càng cao, thì càng nhiều thợ mỏ có thể được trả (bằng phí gas), điều này khiến họ muốn mua nhiều GPU hơn để kiếm nhiều tiền hơn. Đổi lại, điều này có thể gây ra tình trạng thiếu GPU khiến giá của card đồ họa tăng cao . Giá GPU cao có tác động đáng kể đến các ứng dụng khác của GPU, chẳng hạn như chơi game và mạng nơ-ron.

Các giải pháp được đề xuất

Quỹ Ethereum và người tạo ra Ethereum Vitalik Buterin đã biết về một số hạn chế được liệt kê ở trên kể từ khi Ethereum ra đời vào năm 2013 (và ra mắt vào năm 2015.) Tuy nhiên, khi mạng ngày càng trở nên phổ biến, rất khó để thực hiện các nâng cấp và cải tiến. Các thay đổi đối với mạng  yêu cầu ít nhất 51% các nút Ethereum đồng ý với chúng (nếu tất cả các nút không đồng ý, mạng sẽ phân tách hoặc chia tách thành nhiều mạng). Dưới đây là cái nhìn về những gì “hợp nhất” và các nâng cấp khác sẽ thay đổi để giải quyết một số trong số chúng.

Chuyển sang Proof-of-Stake

Sau khi “hợp nhất”, Ethereum sẽ không còn tạo ra sự đồng thuận thông qua bằng chứng công việc, đòi hỏi sức mạnh tính toán và điện từ các thợ đào . Thay vào đó, nó sẽ sử dụng thuật toán bằng chứng cổ phần yêu cầu các nút xác thực phải mạo hiểm (hoặc “đặt cược”) một lượng tiền điện tử Ether nhất định để xác thực các khối trên chuỗi khối Ethereum.

Người xác thực sẽ được chọn ngẫu nhiên để tạo các khối mới trên chuỗi (xác minh giao dịch và thực hiện hợp đồng thông minh.) Nếu họ ngắt kết nối giữa quá trình hoặc cung cấp giá trị không chính xác, họ có thể mất một số hoặc tất cả Ether đã đặt cọc, đó là nơi rủi ro xảy ra Rủi ro cung cấp động cơ để làm điều đúng đắn và người xác nhận vẫn sẽ được trả tiền cho công việc của họ bằng Ether.

Theo bằng chứng về cổ phần, người xác thực vẫn sẽ cần thực hiện một số tính toán để tạo các khối trong chuỗi khối Ethereum, nhưng gần như không nhiều như khi buộc phải giải các câu đố mật mã. Đó là lý do tại sao bằng chứng về cổ phần được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể mức sử dụng năng lượng của mạng Ethereum và giảm các rào cản gia nhập (bạn sẽ không cần một GPU mạnh mẽ, đắt tiền để kiếm tiền điện tử làm trình xác thực.) Nó cũng có thể dẫn đến nhiều nút hơn trên vì việc trở thành một phần của nhóm nút sẽ dễ dàng hơn. Nhiều nút hơn có nghĩa là nhiều sức mạnh tính toán hơn và ít tập trung hơn , điều này làm tăng tính bảo mật của mạng.

Việc chuyển Ethereum sang bằng chứng cổ phần được kỳ vọng sẽ làm giảm nhu cầu về GPU, mặc dù chúng vẫn có thể được sử dụng để khai thác tiền điện tử vì những người khai thác trước đây đã khai thác Ether điều chỉnh phần cứng và phương pháp khai thác hiện có của họ với các loại tiền điện tử khác. Nếu nhu cầu GPU giảm xuống, giá card đồ họa có thể giảm một chút, nhưng có những yếu tố khác tác động đến sự thiếu hụt card đồ họa hiện nay.

Việc chuyển Ethereum sang bằng chứng cổ phần là một quá trình gồm nhiều giai đoạn đã bắt đầu bằng cách thiết lập Chuỗi báo hiệu — một loại lớp đồng thuận song song dựa trên việc đặt cược Ether — cuối cùng sẽ hợp nhất với mạng Ethereum chính. Do đó tên “hợp nhất.”

Việc chấp nhận Sharding

Sau khi “hợp nhất”, các nhà phát triển của Ethereum có kế hoạch giới thiệu một bản nâng cấp lớn khác được gọi là “Sharding”, chia nhỏ chuỗi khối Ethereum chính thành các chuỗi nhỏ hơn được gọi là “shard”.

Hiện tại, toàn bộ lịch sử chuỗi khối Ethereum chiếm 4 terabyte không gian . Các nút đầy đủ không phải lưu trữ toàn bộ số tiền này, nhưng theo kế hoạch mới, chuỗi hoạt động sẽ được chia thành 64 phần , vì vậy mỗi nút sẽ chỉ phải lưu trữ 1/6 kích thước thông thường của chuỗi khối Ethereum.

Sharding được kỳ vọng sẽ hạ thấp các rào cản gia nhập để chạy một nút bằng cách giảm yêu cầu phần cứng. Do đó, điều đó có thể dẫn đến nhiều nút hơn, cho phép mạng phát triển về dung lượng. Sharding cũng sẽ tăng số lượng giao dịch mà mạng Ethereum có thể xử lý bằng cách trải rộng tải trên nhiều nút hơn, điều này có thể giúp giảm giá gas.

Sharding dự kiến ​​sẽ đến với mạng Ethereum vào một thời điểm nào đó vào năm 2023 , chưa có kế hoạch cụ thể về ngày tháng.

Ethereum 2.0 sẽ giảm phí gas?

Aleksey Ivanov / Shutterstock.com

Vì “Ethereum 2.0” hiện có nghĩa là những thứ khác nhau và đã được chia thành các mục tiêu khác nhau triển khai theo thời gian, liệu nó có giảm phí gas hay không là một câu hỏi khó trả lời một cách tự tin.

Có rất nhiều hoài nghi trong cộng đồng Ethereum rằng việc chuyển sang bằng chứng cổ phần (“hợp nhất”) sẽ làm giảm phí gas và nền tảng Ethereum không hứa hẹn rằng điều đó sẽ xảy ra. Giá gas dựa trên nhu cầu và có một lượng hữu hạn trong mỗi khối Ethereum để tính toán. Thay vào đó, sharding có thể giảm phí bằng cách tăng khả năng tính toán của mạng Ethereum, nhưng điều đó dự kiến ​​sẽ không đến với chuỗi Ethereum chính cho đến ít nhất là năm 2023.

Thay vào đó, một số chuyên gia kỳ vọng rằng việc giảm phí gas Ethereum có thể phải giảm xuống những gì được gọi là ứng dụng “Lớp 2” được xây dựng trên mạng Ethereum, nó sẽ thực hiện một số công việc tính toán độc lập của riêng họ nhưng dựa vào Ethereum để mức độ đồng thuận và xác minh cơ bản.

Đủ để nói rằng toàn bộ vấn đề về nâng cấp của Ethereum và tác động của chúng rất phức tạp và nó dựa trên một tập hợp các điều kiện động — bao gồm kích thước của mạng, giá trị của Ether, nhu cầu về NFT và tâm trạng của các nhà khai thác nút —Điều đó có thể thay đổi dữ dội từ ngày này sang ngày khác. Chỉ có thời gian mới trả lời được rằng tất cả sẽ diễn ra như thế nào và những thay đổi của Ethereum sẽ có ảnh hưởng gì đến thế giới tiền điện tử rộng lớn hơn.

Nhưng nếu chúng ta phải đoán, việc chuyển Ethereum sang bằng chứng cổ phần được dự đoán rộng rãi là một động thái đột phá. Nếu nó được bắt chước bởi các loại tiền điện tử trong tương lai, công tắc thậm chí có thể loại bỏ các rào cản ngăn một số tổ chức hoặc chính phủ tiếp nhận hoàn toàn tiền điện tử. Điều đó có thể mở rộng đáng kể sự chấp nhận của họ và biến tương lai trở thành một nơi rất thân thiện với tiền điện tử.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm