ISP Throttling là gì và bạn có thể làm gì với nó?

MD_Photography / Shutterstock.com

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có thể điều chỉnh kết nối internet của bạn xuống tốc độ chậm hơn so với quảng cáo. Họ cũng sử dụng một phương pháp được gọi là “shaping – định hình”, trong đó việc điều chỉnh được áp dụng một cách có chọn lọc cho giao thông. Vì vậy, làm thế nào để bạn biết nếu bạn đang được điều chỉnh hoặc hình dạng?

Định nghĩa các thuật ngữ: Throttling so với Shaping

Trong khi một số người sử dụng các thuật ngữ “throttling – điều tiết” và “shaping – định hình” thay thế cho nhau, chúng là những khái niệm riêng biệt.

Throttling đề cập đến việc giảm tốc độ trên toàn kết nối . Vì vậy, bất kể bạn đang làm gì, kết nối internet của bạn sẽ diễn ra chậm hơn bình thường.

Mặt khác, shaping – định hình là thực hành giới hạn tốc độ kết nối trên cơ sở mỗi giao thức. Các loại lưu lượng mạng khác nhau có các giao thức truyền thông khác nhau . Vì vậy, ISP của bạn có thể dễ dàng xem các gói internet của bạn có phải từ duyệt web, phát video, torrent , v.v. hay không. Một kết nối định hình có thể kìm hãm (hoặc thậm chí chặn!) Một số loại lưu lượng nhất định trong khi vẫn cho phép các dịch vụ khác chạy ở tốc độ cao nhất có thể.

Thông thường, khi mọi người nói rằng ISP của họ đang điều chỉnh họ, họ thực sự có nghĩa là họ đang được định hình. Vì người dùng có thể không biết rằng chỉ một số loại lưu lượng nhất định đang được nhắm mục tiêu , nên sự kết hợp này là dễ hiểu.

Tại sao ISP lại điều tiết hay định hình mạng của bạn?

Băng thông mạng là một tài nguyên hữu hạn. Vì vậy, một trong những công việc chính của ISP là đảm bảo rằng mọi người trên mạng đều có trải nghiệm tốt. Khi mạng yên tĩnh, chẳng hạn như lúc 3 giờ sáng, một số ít người dùng cần nhiều băng thông có thể lấy được. Tuy nhiên, những thời điểm cao điểm như khi mọi người xem video sau bữa tối có thể khiến mạng bị áp lực. Đây là lúc họ có thể quyết định điều chỉnh hoặc định hình các kết nối để ưu tiên một số loại lưu lượng nhất định hoặc chia sẻ công bằng băng thông khả dụng giữa tất cả người dùng cho đến khi mọi thứ lắng xuống.

Một số gói ISP cũng có thể triển khai “soft cap” được viết trên bản in đẹp của hợp đồng của bạn. Ví dụ: có thể có một lượng băng thông luân phiên hàng tháng mà bạn sẽ bị điều chỉnh sau khi vượt quá nó. Điều này là để ngăn người dùng băng thông lớn (thường ở các gói rẻ hơn) lạm dụng kết nối của họ. Các ISP đang mua băng thông từ các nhà cung cấp ở các cấp trên họ, vì vậy mặc dù có thể không có giới hạn cứng đối với kết nối của bạn , nhưng việc điều chỉnh có thể cần thiết để bảo vệ lợi nhuận của họ.

Việc định hình kết nối xảy ra vì nhiều lý do và một số lý do thực sự là về chất lượng dịch vụ trong thời gian mạng cao điểm tắc nghẽn, nhưng nó cũng có thể là một cách để quảng cáo tốc độ nhanh hơn so với thực tế của người dùng . Về cơ bản, các dịch vụ băng thông thấp như email hoặc duyệt web có thể chạy với tốc độ được quảng cáo, nhưng ngay sau khi bạn thử tải xuống phần mềm hoặc xem video, tốc độ đó sẽ giảm xuống. Thật khó để chứng minh rằng bạn đang được định hình. Các bài kiểm tra tốc độ Internet rõ ràng là thứ mà các ISP  sẽ không định hình được, vì vậy con số đó không cho chúng ta biết gì. Có một số công cụ cố gắng phát hiện định hình lưu lượng như Shaper Probe  và BonaFide .

Bạn có thể làm gì về Shaping ?

Trong hầu hết các trường hợp, bạn không thực sự phải làm bất cứ điều gì đặc biệt để phát hiện xem bạn có đang được định hình hay không. Đó là bởi vì bạn có thể sử dụng VPN để tránh hầu hết các kiểu định hình. Đó là, trừ khi bản thân lưu lượng VPN đang được định hình, nhưng điều đó có thể không đúng. Nói cách khác, nếu hiệu suất internet của bạn được cải thiện sau khi bật VPN, rất có thể một số định hình đang diễn ra.

Nhà cung cấp dịch vụ ISP có xem được dữ liệu của bạn khi bạn sử dụng VPN không?

Giải pháp VPN nói chung là một giải pháp tốt, nhưng bạn cũng có thể loại bỏ việc định hình bằng cách thay đổi gói internet của mình thành một giải pháp cho biết rõ ràng là “chưa được định hình”. Các gói internet này có xu hướng đắt hơn, nhưng nó cũng có nghĩa là bạn sẽ nhận được tốc độ được quảng cáo cho dù bạn đang sử dụng loại ứng dụng nào.

Bạn có thể làm gì về throttling ?

Khi chúng ta đang nói về điều chỉnh thuần túy, thật đáng buồn là không có cách sửa chữa nhanh chóng. Giải pháp thực sự duy nhất là thay đổi gói internet của bạn sau khi thử nghiệm để xem liệu bạn có thực sự bị hạn chế hay không . Khi bạn làm như vậy, hãy đặc biệt chú ý đến các điều khoản và điều kiện và liệu có bất kỳ chính sách giới hạn hoặc điều tiết nào được áp dụng hay không. Những điều này cũng có thể được liệt kê theo các điều khoản mô tả những gì ISP coi là lạm dụng dịch vụ.

Ngay cả khi không có chính sách điều chỉnh chính thức, có thể đáng để tìm kiếm phản hồi trực tuyến từ những khách hàng khác để có cảm giác tốt về tần suất điều chỉnh xảy ra, nếu có.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm